Trending

Proof of Work là gì?

Proof of Work hay còn được biết đến là Bằng chứng công việc (viết tắt PoW). Đây là một trong những cơ chế đồng thuận ra đời từ rất sớm trong thị trường Blockchain. Nó được áp dụng thành công cho đồng tiền điện tử giá trị nhất hiện nay (Bitcoin) từ năm 2009, và dần trở thành một trong những cơ chế đồng thuận phổ biến nhất trong thị trường tiền điện tử.

Sự ra đời của Proof of Work

Tuy là người đầu tiên thực hiện việc áp dụng thuật toán này, xong Satoshi Nakamoto lại không phải là cha đẻ của ý tưởng về thuật toán này. Thuật toán này ra đời sau khi trải qua các mốc sự kiện sau:

  • Ý tưởng ban đầu được đưa ra bởi 2 học giả là Moni Naor và Cynthia Dwork, trong bản luận “Pricing via Processing or Combatting Junk Mail” của họ. Bản luận này nói chủ yếu về vấn đề chống lại các cuộc tấn công DoS, DDos, vấn đề Spam Email.
  • Đến năm 1997, cơ chế chống “Double Spending Protection” được Adam Back trình bày trong Whitepaper của HashCash.
  • Đến năm 2004, thông qua cơ chế có tên “Reusable Proof of Work”, Hal Finney đã áp dụng khái niệm PoW vào tiền điện tử như một giải pháp bảo mật.
  • Năm 2009, thông qua ý tưởng của Finney vào năm 2004, Satoshi Nakamoto tạo ra cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW) dành cho Bitcoin.
  • Từ đó đến nay, cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW) đã trở thành cơ chế đồng thuận phổ biến trong thế giới tiền điện tử.

Mục đích của Proof of Work

Cơ chế Proof of Work từ lúc ra đời ý tưởng cho đến lúc này vẫn giữ nguyên được mục đích chính của nó, chính là Bảo mật mạng lưới.

Cơ chế này trong blockchain sẽ có tác dụng chính là bảo vệ mạng lưới khỏi các cuộc tấn công DoS. Bởi vì khi tấn công vào mạng lưới sử dụng thuật toán PoW, hacker sẽ cần rất nhiều tài nguyên như sức mạnh tính toán, thời gian giải toán,…khiến cho cuộc tấn công vào mạng lưới trở nên cực kỳ tốn kém.

Bên cạnh đó, thuật toán này còn ít ảnh hưởng đến khả năng khai thác của thợ đào (miner). Không quan trọng bạn nắm giữ bao nhiêu coin, chỉ cần có một nguồn tài nguyên (sức mạnh tính toán) đủ lớn là đều có thể tham gia vào quá trình khai thác. Nếu Miner không có đủ sức mạnh tính toán, họ có thể tham gia vào một Mining Pool , từ đó tận dụng sức mạnh tính toán của toàn bộ pool đào.

Cách hoạt động của Proof of Work

Hiểu đơn giản thì cơ chế hoạt động của Proof of Work là xác nhận bằng chứng làm việc của một ai đó trong mạng lưới blockchain, thông qua việc sử dụng tài nguyên trong thế giới thực và sau đó trao thưởng cho người đó.

Ví dụ trong Blockchain của Bitcoin, để blockchain này hoạt động thì cần sự ra đời liên tục của các block mới chứa các thông tin giao dịch bên trong. Các thơ đào (miner) sẽ đảm nhận nhiệm vụ tạo các block mới này thông qua việc giải các bài toán phức tạp mà mạng lưới đưa ra một cách nhanh nhất. Và để làm được điều này, họ cần có một bộ thiết bị cực kì mạnh mẽ ở ngoài đời thực với sức mạnh tính toán cao, được gọi là máy đào. Bộ máy này sẽ tiêu tốn khá nhiều tài nguyên như độ bền máy, năng lượng điện và thời gian. Sau khi hoàn thành giải toán và tạo ra block mới, thợ đào sẽ nhận được phần thưởng của mình.

Nhược điểm của Proof of Work

Cơ chế này có hai yếu điểm là tiêu tốn quá nhiều tài nguyên và dễ có khả năng bị tấn công 51%. 

Về điểm yếu thứ nhất, đây vẫn là một cuộc tranh cãi kịch liệt về việc lãng phí điện năng của cơ chế này. Tất cả xoay quanh vấn đề bảo mật không nên tốn quá nhiều điện năng như vậy và ngược lại. 

Còn với yếu điểm thứ hai, thì đây là một vấn đề mà các blockchain sử dụng thuật toán này rất cần chú ý. Bởi nếu có một cá nhân hay tổ chức nào nắm giữ hơn 51% sức mạnh tính toán của mạng lưới thì họ có thể dễ dàng kiểm soát được việc xác nhận sai lệch bằng chứng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho mạng lưới, khiến nó rơi vào tình trạng chi tiêu kép (double spending), thiệt hại có thể là rất lớn. 

Tuy nhiên việc tấn công 51% này chỉ dễ đối với các mạng lưới nhỏ, khi chi phí tấn công thấp, còn với các mạng lớn như Bitcoin, Ethereum thì chi phí đó sẽ rất cao, bạn có thể tham khảo dưới đây.

Lời kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về một trong những thuật toán lâu đời nhất trong thị trường tiền điện tử. Coinviet hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nhiều trong việc đầu tư ở thị trường này. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan