Trending

Thông báo này được đưa ra là tin xấu hơn đối với những người đam mê Ethereum hy vọng về việc hoàn thành hợp nhất Ethereum 2.0 vào tháng 8. Trong khi nhà nghiên cứu của ConsenSys Mikhail Kalinin chính thức bắt đầu công việc nâng cấp Ethereum vào tháng 7 năm ngoái, các nhà phát triển khác nhau đã cập nhật cho cộng đồng rộng lớn hơn về việc chuyển thuật toán tiến độ bằng chứng công việc tiêu tốn nhiều năng lượng của Ethereum sang thuật toán PoS.

Mặc dù không có ngày ra mắt chính thức nào được công bố, nhưng người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin trước đây đã nói rằng bản nâng cấp có thể có sẵn vào tháng 8, trừ khi có vấn đề quan trọng phát sinh.

Quả bom độ khó trên mạng Ethereum là gì?

Quả bom độ khó hay Difficulty bomb là một công cụ giúp kiểm soát tốc độ khai thác khối trên mạng lưới của Ethereum.

Với mạng lưới Bitcoin nó có cơ chế tự động điều chỉnh độ khó khai thác khi hash rate bị ảnh hưởng. Hiểu một cách đơn giản là nếu hash rate tăng lên thì độ khó cũng sẽ được tự động điều chỉnh tăng và ngược lại. Điều này giúp cho mạng lưới ổn định hơn và tuân theo đúng kế hoạch khai thác đã đề ra trước đó.

Tương tự như Bitcoin, mạng lưới Ethereum cũng đưa ra cơ chế để kiểm soát độ khó khai thác khối. Khái niệm này là “quả bom độ khó” được giới thiệu đến với cộng đồng Ethereum

Quả bom độ khó là cách để mạng Ethereum điều chỉnh độ khó khai thác. Vì mạng lưới đang trong quá trình phát triển để chuyển đổi hoàn toàn sang cơ chế đồng thuận PoS trên Ethereum 2.0.

Nên quả bom độ khó sẽ giúp ngăn những miner tiếp tục khai thác khi mạng đã chuyển đổi hoàn toàn sang Ethereum 2.0. Ngoài ra, nó cũng ép buộc các nhà phát triển trên chuỗi Ethereum 1.0 buộc phải nâng cấp mạng của họ.

Các nhà phát triển trên mạng lưới có thể đặt và điều chỉnh được thời gian kích hoạt quả bom độ khó này. Điều đó có nghĩa là nếu như họ chưa sẵn sàng để tăng độ khó khai thác, họ có thể gia hạn thêm thời gian.

Quả bom độ khó bị delay

Bản cập nhật dành cho nhà phát triển gần đây nhất được đưa ra vào thứ Sáu, mô tả khả năng có sự chậm trễ đối với việc triển khai “quả bom độ khó”.

Vào thứ Sáu, các vấn đề đã khiến các nhà phát triển đẩy lùi ngày phát hành của Ethereum 2.0 sau khi thử nghiệm hợp nhất tìm lỗi trên Ropsten testnet, một trong những testnet lâu đời nhất dành cho Ethereum. Theo một nhà phát triển Danny Ryan , 14% trình xác thực mạng, bao gồm cả những người chịu trách nhiệm bảo mật mạng, đã được thực hiện ngoại tuyến khi mã mới được triển khai .

Bất chấp điều đó, Ryan nói rằng anh ấy sẽ “nhảy cẫng lên vì vui sướng” nếu mã được triển khai trên chuỗi khối Ethereum chính ở trạng thái hiện tại. Ông tóm tắt bài kiểm tra Ropsten là một tình huống trong đó 9% trình xác thực có vấn đề về cấu hình và hai lỗi nhỏ ảnh hưởng đến một số nhà phân phối (những người khóa tiền để có cơ hội xác thực giao dịch và đảm bảo mạng bằng chứng cổ phần ).

Tuy nhiên, các nhà phát triển khác thận trọng hơn, ủng hộ việc trì hoãn cho đến khi mọi vấn đề được giải quyết.

“Trì hoãn nó sẽ cho bạn thời gian,” Thomas Jay Rush nói trong cuộc gọi với sự hỗ trợ của nhà phát triển chính, Tim Beiko.

“Điều đó có vẻ xấu đối với cộng đồng, nhưng bạn không thể làm gì với điều đó.”

Beiko cảm thấy việc khoan triển khai quả bom độ khó có thể mang lại cho các nhà phát triển một chút không gian thở và ngăn chặn tình trạng kiệt sức.

“Nếu chúng ta trì hoãn việc này, tôi nghĩ rằng đó nên là một sự trì hoãn thực tế để vẫn duy trì cảm giác cấp bách. Nhưng quá nhiều áp lực đẩy các đội đến tình trạng kiệt sức; đó cũng là một tình huống mà chúng tôi không muốn rơi vào ”.

Beiko tự tin sẽ phát hành trong năm nay

Beiko thừa nhận rằng họ chưa ở mã mainnet, tức là mã này chưa sẵn sàng để hợp nhất với chuỗi khối Ethereum hiện tại.

Buterin đã nói rằng việc hợp nhất có thể bị trì hoãn nếu các nhà phát triển yêu cầu thêm thời gian, ước tính bản phát hành vào tháng 9 hoặc tháng 10. Beiko nói với Bloomberg rằng việc hợp nhất chắc sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm nay, với 90-99% cơ hội.

Quả bom độ khó bị delay là con dao hai lưỡi. Mặt khác, nếu lỗi xảy ra sau khi triển khai sẽ là một thảm họa cho hệ thống mạng.

Các nhà phát triển càng mất nhiều thời gian thì càng có nhiều thời gian để các blockchain bằng chứng cổ phần khác xâm chiếm thị phần của Ethereum.

Đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới tính theo thị phần đã giảm 6,4% vào ngày hôm qua, giảm 66% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm ngoái.

Theo Beincrypto

bài viết liên quan