Trending

Những bài học rút ra từ sự kiện LUNA sụp đổ

Không đặt niềm tin mù quáng vào các Quỹ đầu tư hay KOL

Qua sự kiện này, chúng ta có thể nhận ra một điều là dù dự án có lớn đến đâu hay được chống lưng và hỗ trợ bởi các Quỹ đầu tư lớn, KOL nổi tiếng trong thị trường và nằm trong top đầu vốn hóa thì vẫn có thể sụp đổ một cách nhanh chóng. Dự án Terra (LUNA) trước đó đã kêu gọi đầu tư từ các quỹ như Coinbase ventures, Hashed, Binance Labs hay Delphi Digital – đều là những quỹ top-tier trong thị trường tiền điện tử và danh mục đầu tư luôn được cộng đồng theo dõi và học hỏi. 

Năm 2021, Terra liên tục gọi vốn thành công dù vốn hóa đã lớn tạo ra niềm tin của cộng đồng mà quên đi việc tìm hiểu bản chất công nghệ và tiềm năng của dự án.

Terra đã gọi vốn 175 triệu USD trong năm 2021

Hashed và Delphi Digital là 2 quỹ đầu tư mạnh nhất vào Terra. Trong  đó Hashed và Jump Crypto tham gia trở thành validator của mạng lưới Terra – họ phải khóa rất nhiều LUNA để tham gia làm validator. Khoản đầu tư này hiện tại gần như đã mất trắng, họ đã thiệt hại về tài sản lại gây ra sự mất uy tín từ cộng đồng.

Các cá nhân đầu tư thường luôn đặt niềm tin lớn và danh mục đầu tư của các quỹ và không lường trước những rủi ro phải gánh chịu. Đây sẽ là bài học lớn về lòng tin để cộng đồng cần tỉnh táo và không hoàn toàn tin tưởng và các quỹ đầu tư hay KOL.

Tìm hiểu kỹ mọi dự án trước khi đầu tư

Năm 2021 và đầu năm 2022 thực sự là một năm bùng nổ của mạng lưới Terra khi vốn hóa của LUNA nhanh chóng đạt top 10 và có lúc lọt vào top 5 cùng với TVL cả hệ sinh thái tăng trưởng nhanh chóng. 

Đối với một hệ sinh thái tăng trưởng nóng nhưng nội tại lại không mạnh thì việc tìm hiểu chưa kỹ sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy và rủi ro. Khi tìm hiểu kỹ dự án Terra, chúng ta có thể nhận ra các ứng dụng (Dapp) trên hệ sinh thái phát triển khá yếu ớt, chúng không có nhiều khả năng giữ chân người dùng ngoài việc sử dụng lãi suất APR 20% cho Stablecoin UST trên Anchor.

Anchor sụp đổ với TVL từ $18B xuống dưới $300M

Với việc đưa ra mức lãi suất khủng như vậy đối với Stablecoin cho thấy hệ sinh thái đã phải “cắt máu” chính mình để thu hút người dùng. Điều này sẽ không thể duy trì lâu dài và thể hiện nội tại yếu kém của cả hệ sinh thái.

Để nhận ra được tiềm ẩn rủi ro của một hệ sinh thái như Terra thì cộng đồng nhà đầu tư chúng ta cần chủ động tìm hiểu và nên trải nghiệm các Dapp trước với một số vốn nhỏ và đưa ra những nhận định chính xác trước khi tham gia đầu tư.

Các giải pháp Algorithmic Stablecoin còn nhiều hạn chế

Sau sự kiện cánh chim đầu đàn Stablecoin UST mất peg nhanh chóng, chúng ta đã nhận ra rằng các dự án Stablecoin thuật toán ra đời từ sự quan ngại về việc in tiền từ “Không khí” của các công ty Centralized Stablecoin hay việc chưa tối ưu hiệu quả sử dụng vốn của Over-collateralized Stablecoin. Tuy nhiên, đối với UST thì việc mint từ “Không khí” vẫn diễn ra khi đồng coin bảo hộ là LUNA mất hoàn toàn niềm tin từ cộng đồng và cho thấy hiệu quả sử dụng vốn của UST không tốt.

Hệ sinh thái thực sự tồn tại khi có use case tốt

Khi nhìn lại hệ sinh thái Terra, chúng ta nhận ra rằng dù là các dự án trong thị trường tiền điện tử hay thị trường truyền thống thì để tồn tại và phát triển, các dự án đều cần tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Lợi nhuận có thể tới từ các tiện ích hay use case hay những giải pháp và ứng dụng hữu hiệu cho đời sống.

Đối với các dự án chỉ đơn thuận trả phần thưởng với lãi suất APY/APR cao hay ROI cao cho người dùng như GameFi, Farming, Stacking và không có bất cứ use case nào thật sự hiệu quả thì cơ bản đều là những “Bẫy chết người” hay những quả bong bóng chờ ngày phát nổ.

Mục tiêu Decentralized 100% có phù hợp vào thời điểm này

Qua thời gian vừa qua, chúng ta nhận thấy chủ đề về việc xây dựng các dự án phi tập trung (Decentralized) 100% vẫn là một chủ đề gây tranh cãi nhiều. Khi ngày càng có nhiều dự án từ quản trị (DAO) cho tới Stablecoin thất bại khi cố gắng hướng tới phi tập trung hoàn toàn.

Việc phi tập trung hoàn toàn và giao quyền cho cộng đồng nhưng cộng đồng đó vẫn còn non trẻ là một “con dao 2 lưỡi”. Có chăng, thời điểm ban đầu vẫn nên Centralized và phát triển theo định hướng phi tập trung khi cộng đồng đó đủ lớn mạnh và tin tưởng để hướng đến sự phát triển chúng của dự án.

Có nên đầu tư vào LUNA lúc này

Thời điểm LUNA rơi tự do, rất nhiều nhà đầu tư đã thực hiện phân tích kỹ thuật và tham gia “bắt đáy” LUNA nhằm kiếm lợi nhuận với hy vọng sự phục hồi của nó. Tuy nhiên, sau đó LUNA đã phá vỡ mọi quy tắc của phân tích kỹ thuật và niềm tin của cộng động với sự sụt giảm về mốc gần như mất 100% giá trị. 

Qua đó, các nhà đầu tư nên chú ý rằng trong đầu tư không có bất kỳ một case nào mang lại sự tin tưởng cao dù đó là dự án hàng đầu hay phân tích kỹ thuật biểu đồ đẹp. 

Đầu tư luôn là một trò chơi luân chuyển tiền bạc, vì vậy hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi tham gia đầu tư.

Giá trị hiện tại của LUNA coin

Theo https://coinmarketcap.com/vi/currencies/terra-luna/

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã cùng các bạn rút ra những bài học “xương máu” sau sự kiện sụp đổ của mạng lưới Terra với coin LUNA và Stablecoin UST.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích với các bạn đọc.

Chúc các bạn lựa chọn đúng đắn và đầu tư thành công!

bài viết liên quan