Trending

Tổng quan về Retroactive

Retroactive là gì

Retroactive là sự kiện trao thưởng của dự án dành cho những người ủng hộ và sử dụng dự án từ những thời kỳ đầu bằng cách phân bố coin/token cho họ.

Retroactive gần như miễn phí và góp phần vào việc tạo sự thu hút cộng đồng đối với dự án và gia tăng mức độ phổ biến, tìm ra lỗi hệ thống, lỗi lập trình…

Retroactive diễn ra khi các dự án thực hiện thông báo triển khai mã thông báo gốc (native token) của họ. Người tham gia Retroactive phải thực hiện một số tiêu chuẩn và đạt tiêu chí nhất định qua các hình thức như cung cấp thanh khoản, giao dịch, tương tác và sử dụng các chức năng chính cả dự án. Khi hoàn thành và đủ điều kiện thì sẽ nhận được phần thưởng là một lương token của dự án.

Retroactive trở nên phổ biến và nổi tiếng sau khi dự án Uniswap thực hiện một đợt trao thưởng lớn cho người dùng. Thông qua việc tương tác với giao thức bằng cách giao dịch hoặc cung cấp thanh khoản, người tham gia đã nhận được 400 UNI tương đương 2,000 USD tại thời điểm trao thưởng.

Mục đích của Retroactive

Phần thưởng khuyến khích người dùng ủng hộ dự án

Với mục đích giữ chân người dùng lâu dài và tạo động lực cho họ gắn bó với dự án. Các giao thức sẽ thực hiện các kế hoạch Retroactive bởi một số yêu cầu như đạt volume giao dịch, lưu trữ số lượng token trong ví…

Thu hút sự quan tâm của cộng đồng

Hiện nay, cùng một giải pháp đã có rất nhiều các dự án được ra mắt. Điều này dẫn đến sự quan tâm tới một cộng đồng bị giảm đáng kể. Với các kế hoạch Retroactive, các dự án sẽ được cộng đồng quan tâm và tham gia trải nghiệm ủng hộ dự án.

Tiêu chí lựa chọn dự án tham gia Retroactive

Dự án có doanh thu

Để đảm bảo dự án có những phần thưởng chất lượng và xứng đáng với công sức của người dùng, các bạn cần lựa chọn tham gia retroactive các dự án có doanh thu rõ ràng và lợi nhuận cao như các dự án về AMM, Derivative… như trước đây đã có Uniswap, 1inch…

Một số các dự án như Lending/Borrowing… thường retroactive khá ít do doanh thu không cao, dẫn đến người dùng lãng phí thời gian và công sức. Vì vậy, lựa chọn dự án có doanh thu sẽ đảm bảo khả năng được phần thưởng retroactive xứng đáng.

Dự án chưa có token

Các dự án chưa token sẽ mang lại cơ hội Retroactive cho người dùng. Trước đây, Uniswap đã thực hiện Retroactive cho những người dùng ủng hộ dự án và phần thưởng lớn đến 400 UNI.

Hiện nay, trong thị trường có các giao thức như AMM DEX, Lending, Payment, Derivative… rất nhiều dự án tiềm năng và chưa có token. Người dùng cần chọn lọc và lựa chọn dự án phù hợp với các tiêu chí để tham gia Retroactive.

Các dự án đang testnet 

Đối với các dự án đang trong quá trình testnet sẽ rất cần sự tương tác của người dùng để nhận về những phản hồi về sản phẩm của dự án. Điều này sẽ giúp dự án hoàn thiện và đưa ra sản phẩm chất lượng nhất. Người dùng ủng hộ dự án từ những thời điểm này chắc chắn sẽ nhận được phần thưởng Retroactive.

Vì vậy, người dùng cần theo dõi các dự án mới và chú ý tham gia vào các dự  testnet chất lượng để có cơ hội nhận được Retroactive.

Một số dự án tiềm năng

Dưới đây là một số dự án tiềm năng Retroactive trong thời gian tới:

  • Opensea: nền tảng NFT Marketplace lớn nhất thị trường, dự án hiện tại chưa ra mắt token và có thể có kế hoạch trong thời gian tới.
  • Metamask: ví lưu trữ tiền điện tử uy tín nhất hiện nay, chưa ra mắt token và sẽ có kế hoạch trong thời gian tới.
  • Arbitrum: nền tảng Layer 2 trên mạng lưới Ethereum, chưa ra mắt token và có TVL lớn nhất so với các Layer 2.

Nhận định tương lai và cơ hội đầu tư

Hiện nay, các tiêu chí nhận thưởng Retroactive đã khó khăn hơn so với thời điểm trước đây. Các dự án ngày càng nhiều và đa dạng các mô hình kinh doanh. 

Vì vậy, người dùng cần lựa chọn những dự án chất lượng để đảm bảo không lãng phí thời gian và công sức vào những dự án không đạt chất lượng và tiêu chí tham gia Retroactive.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã cùng các bạn tìm hiểu về Retroactive và những tiêu chí lựa chọn dự án.

Chúc các bạn lựa chọn đúng đắn và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan