Trending

Sam Bankman-Fried là ai?

Sam Bankman-Fried là một lập trình viên, doanh nhân người Mỹ và là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của FTX – một sàn giao dịch tiền điện tử uy tín hàng đầu hiện nay.

Anh còn là người sáng lập của Quỹ đầu tư mạo hiểm Alameda Research – Quỹ đầu tư tiền điện tử định lượng thành lập năm 2017 với nhiều dự án thành công.

Sam Bankman-Fried còn là tỷ phú tự thân giàu nhất Thế Giới dưới 30 tuổi và xếp thứ 32 trong danh sách Top 400 tỷ phú năm 2021 trên tạp chí Forbes.

Hiện tại, Sam là một trong những KOLs có tầm ảnh hưởng nhất thị trường tiền điện tử với độ phủ sóng rộng lớn và góp công vào quá trình phát triển và sự bùng nổ của nền công nghiệp tiền điện tử.

Tiểu sử cuộc đời của Sam Bankman-Fried

Tuổi thơ ghét học hành

Sam sinh ngày 06/3/1992 tại Đại học Stanford, California, Mỹ với gia đình gia giáo có cha mẹ là các giáo sư tại trường luật Stanford, Barbara Fried và Joseph Bankman. Tuy nhiên, ông lại cảm thấy không yêu thích việc học hành và từng chia sẻ “Trường học không dành cho tôi”.

Khi anh 14 tuổi, những nét khác lạ trong tính cách của anh đã khiến mẹ anh nhận ra con trai mình theo thiên hướng đam mê thực sự với chủ nghĩa vị lợi. Sau này, điều đó cũng đã hằn sâu và gắn bó mật thiết với lối sống cũng như cách làm việc của anh.

Chàng sinh viên thông thạo nhiều lĩnh vực

Cha đẻ của FTX từng học tại Mathcamp Canada – chương trình giáo dục dành cho học sinh trung học tài năng toán học. Sau đó, Sam tiếp tục theo học tại Học viện Massachusetts (MIT). Tại đây, Sam sống chung tại nhà tập thể với nhiều người bạn thân của mình – họ đã trở thành những cộng sự của Sam trong lĩnh vực Crypto.

Năm 2014, anh hoàn thành chương trình học tại MIT và tốt nghiệp ngành cử nhân vật lý và chuyên toán. Bên cạnh đó, Sam vẫn duy trì thói quen viết Blog về chủ nghĩa vụ lợi, bóng chày và chính trị.

Sau khi tốt nghiệp, Sam nhận ra bản thân có niềm yêu thích đặc biệt với tài chính, anh đã tìm đến làm việc tại Jane Street Capital – công ty kinh doanh định lượng ở Phố Wall.

Tự thân khởi nghiệp và những khó khăn

Tại Jane Street, Sam đã làm việc tại vị trí nhân viên giao dịch, anh đã phát triển các mô hình để phân tích lợi nhuận từ các khoản quyên góp cá nhân thay vì quản lý tài sản khách hàng. Anh đã dành nửa số tiền kiếm được cho việc làm từ thiện và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2017, anh rời công ty và bắt tay vào quá trình khởi nghiệp với Alameda Research sau khi nhận ra các cơ hội tiềm năng trong lĩnh vực tiền điện tử non trẻ. Đến năm 2019, Sam đã ra mắt FTX –  sàn giao dịch tiền điện tử cùng với đồng nghiệp tại Alameda.

FTX dưới sự dẫn dắt của anh đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể và phát triển trở thành một sàn giao dịch hàng đầu thị trường.

Hành trình đến với Tiền điện tử

Sáng lập Alameda Research

Sau Khi kết thúc công việc tại Jane Street vào tháng 11/2017, anh đã sáng lập nên Alameda Research cùng với những người bạn của mình. Mặc dù thời điểm đó, anh chưa thực sự có nhiều kiến thức trong thị trường tiền điện tử, anh từng chia sẻ rằng không biết gì về tiền điện tử, thậm chí không hiểu gì về Blockchain nhưng sau khi tham gia thị trường, anh đã nắm bắt nhanh chóng.

Chính nhờ vào khả năng bắt kịp nhanh chóng thị trường, thời điểm đó Sam đã phát hiện ra KimChi Premium – kinh doanh chênh lệch giá do nhu cầu mua Bitcoin lớn từ Hàn Quốc, có thời điểm BTC cao hơn 50% so với thị trường Mỹ.

Trước khi sự chênh lệch giá được kiểm soát, ông đã mang về doanh thu 20 triệu Đô la cho công ty.

Gây dựng sàn giao dịch FTX

Với sự nhạy bén khi nhìn nhận dòng chảy của thị trường, năm 2019 Sam đã ra mắt “đứa con cưng” là sàn giao dịch FTX.

Khác với các sàn giao dịch như Coinbase, sàn FTX hướng đến các sản phẩm giao dịch phái sinh giống mô hình tại các ngân hàng đầu tư, bao gồm hợp đồng tương lai, quyền chọn, đòn bẩy và chỉ số biến động. Các hoạt động với chi phí thấp nên tỷ suất lợi nhuận rất cao, khoảng 50%.

Chỉ sau 2 năm ra mắt, sàn FTX đã phát triển vượt bậc với khối lượng giao dịch phái sinh hàng ngày là 12 tỷ Đô la, chỉ sau Bybit, OKEx và Binance. Năm 2021, Sam đã mua lại cổ phần của Binance với giá 2,3 tỷ Đô la.

Tháng 4 năm 2021, khối lượng giao dịch của sàn FTX đạt hơn 400 tỷ Đô la gấp 20 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 3 năm 2022, Sam thông báo ra mắt các chi nhanh bao gồm FTX.US và FTX Australia nhằm phủ sóng toàn cầu và thâu tóm thị trường toàn Thế Giới.

Sàn giao dịch FTX tránh được nhiều rắc rối liên quan đến vấn đề pháp lý bởi họ luôn nỗ lực tuân thủ pháp luật một cách tốt nhất và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan quản lý. Năm 2020, Sam đã trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Tổng thống Biden cho chiến dịch tranh cử.

Trong cuộc điều trần tháng 12/2021, Sam đã điều trần trước Quốc hội và anh đã nhấn mạnh về vai trò của crypto “Crypto có tiềm năng lớn trong việc cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người”.

Tổng Kết

Sam Bankman-Fried không chỉ có tài mà còn có đức và là một trong những tấm gương sáng để cho thế hệ trẻ noi theo và học hỏi.

Qua bài viết trên, coinviet.net đã cùng các bạn tìm hiểu về Sam và quá trình anh gây dựng lên sự nghiệp lẫy lừng như hiện nay.

Hy vọng đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản để bước chân vào thị trường tiền điện tử đang phát triển như hiện nay.

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan