Trending

Theo dữ liệu từ Blockchain.com, số lượng các công ty khai thác Bitcoin công khai đối với tỷ lệ băm của mạng Bitcoin đã tăng hơn sáu lần trong 15 tháng qua.

“Tỷ lệ băm” là tỷ lệ mà các thợ đào Bitcoin sử dụng khả năng tính toán của mình để giải mã nhằm tạo ra các khối tiếp theo của Bitcoin. Chiếm 19% tỷ lệ băm, những bên khai thác công khai có xác suất giải quyết các khối mới là 19% tại thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, khi sự thống trị của các công ty khai thác công khai ngày càng tăng, nó không nhất thiết phải chuyển sang một mạng an toàn hơn. Blockchain.com cũng cho thấy rằng tổng tỷ lệ băm của mạng đã đình trệ kể từ tháng Hai. Điều này xảy ra sau khi một loạt các thợ đào Bitcoin ồ ạt tham gia vào mạng lưới trong năm 2021, đưa tỷ lệ băm lên mức cao nhất mọi thời đại, trên 203,5 exahashes mỗi giây (EH / s) ngay cả sau lệnh cấm tiền điện tử của Trung Quốc . Một exahash là 1 tạ (quintillion) tỷ lệ băm.

Arcane Research, một công ty nghiên cứu thị trường tiền điện tử, cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể cản trở khả năng xây dựng cơ sở mới hoặc truy xuất máy móc mới của các thợ mỏ.

Thật vậy, mặc dù chiếm thị phần lớn hơn trong ngành, các công ty khai thác công khai đã “liên tục bỏ lỡ” các mục tiêu tăng trưởng tỷ lệ băm gần đây. Theo Arcane , một nguyên nhân có nhiều khả năng dẫn đến sự thống trị ngày càng tăng của họ là do nhiều công ty khai thác tư nhân hiện tại đã công khai hoạt động trong năm qua.

Ví dụ, Bitfarms đã lên sàn chứng khoán vào tháng 6 năm 2021 và cấp năng lượng cho 1% mạng lưới Bitcoin vào thời điểm đó. Sau đó, Core Scientific, một trong những công ty khai thác Bitcoin lớn nhất Bắc Mỹ, đã ra mắt công chúng vào tháng 1 năm nay. Tự hào với công suất khai thác là 8,2 EH / s, nó dường như đã có những đóng góp đáng kể cho việc khai thác công khai sau khi được niêm yết.

Hơn nữa, khả năng tiếp cận vốn tăng lên của các thợ đào công khai cho phép họ mở rộng hoạt động nhanh hơn so với các đối tác tư nhân, điều mà họ dự định làm. Hiện có 26 công ty khai thác Bitcoin được niêm yết công khai, bao gồm Riot Blockchain, Bitfarms và Argo Blockchain.

Mặc dù tỷ lệ băm có giới hạn phạm vi, độ khó mạng dường như đã đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi điều chỉnh 4% vào tuần trước. Bitcoin thường xuyên điều chỉnh độ khó của việc tạo khối khi tốc độ băm dao động, nghĩa là trung bình cứ 10 phút lại có một khối được tạo ra. Sau lần điều chỉnh mới nhất, tốc độ đã giảm xuống còn 5,93 khối mỗi giờ.

 

Nguồn: decrypt.co

bài viết liên quan