Trending

Tổng quan về dự án

Giải pháp Blockchain Layer 2 trở nên đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển  Ethereum 2.0 vì nó  trở thành lớp triển khai của Ethereum 2.0. Hiện tại, các nhà phát triển và người dùng đánh giá hai giải pháp chính: Optimistic Rollup và zk-Rollup. 

Bản tổng hợp lạc quan hiện đang phát triển nhanh hơn một bước với nhiều dự án đã có trên mạng chính, đáng chú ý nhất là Optimismo và Arbitrum.  zk-Rollup được đánh giá cao hơn về mặt công nghệ và ứng dụng nên được coi là giải pháp Layer 2 từ trung đến dài hạn, tuy nhiên  zk-Rollup phức tạp hơn nên hầu hết các dự án đều ở giai đoạn đầu. và thử nghiệm. Trong đó hai dự án zk-Rollup chính là zkSync và StarkNet.

Tổng quan về zk-Rollup

ZKP (bằng chứng không kiến ​​thức) là một cách để nhân chứng  thuyết phục người xác minh về sự thật của trạng thái  mà không tiết lộ  bất kỳ thông tin nào khác. Có nhiều triển khai của ZKP, chẳng hạn như STARK, SNARK, PLONK, PLONKY2, Groth16… cụ thể hơn, những triển khai đó là bằng chứng về tính hợp lệ. 

zk-Rollup (Rollup không có kiến ​​thức) là một giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 giúp tăng hiệu suất của mạng chính Ethereum  bằng cách di chuyển hệ thống tính toán và lưu trữ trạng thái ra khỏi chuỗi. Họ cuộn hàng nghìn giao dịch  thành các đợt và tạo ZKP (Bằng chứng không kiến ​​thức). Chỉ  bằng chứng này được gửi và xác minh trên chuỗi chính. Những bằng chứng này được lưu trữ trên chuỗi chính cùng với dữ liệu giao dịch. 

Trái ngược với giả định của Optimistic Rollup rằng tất cả các sự kiện đều đúng, các sự kiện zk-Rollup được tính và xác minh, vì vậy bằng chứng được tạo ra được gọi là bằng chứng hợp lệ. Với chứng chỉ hợp lệ này và thông tin trên chuỗi, thời gian rút tiền về L1 chỉ là 1-10 phút. 

Ngoài những lợi ích này, nhóm ZK cũng có thể cho phép các giao dịch riêng tư trong các lần lặp lại trong tương lai. Các dự án như Zcash và Aztec Network đã giới thiệu các tính năng bảo vệ quyền riêng tư, đồng thời zkSync và StarkNet đã công bố công khai kế hoạch thực hiện các giao dịch  của họ ở chế độ riêng tư trong tương lai.

ZkSync

zkSync 1.0 là một giải pháp mở rộng quy mô zkRollup trên Ethereum, không tùy tiện và không yêu cầu sự tin cậy dựa trên nền tảng SNARK. Nó được sử dụng riêng cho các mục đích đơn giản. Nó thiếu hỗ trợ zkEVM và không thể xử lý các hợp đồng thông minh phức tạp hơn. zkSync 1.0 đã có trên mạng chính kể từ tháng 6 năm 2020. 

zkSync 2.0 là một  zk-Rollup đáng tin cậy được xây dựng trên nền tảng SNARK sử dụng ZKP để cung cấp khả năng mở rộng trên Ethereum với chi phí giao dịch thấp. Tất cả các tài nguyên được lưu trữ trong một hợp đồng thông minh duy nhất trên chuỗi chính, trong khi việc tính toán và lưu trữ dữ liệu được thực hiện ngoài chuỗi. zkSync 2.0 có  nhiều tính năng tuyệt vời khác, chẳng hạn như: Bảo vệ kiểu 

  • Mainnet mà không phụ thuộc vào bên thứ ba. 
  • Hợp đồng thông minh tương thích với EVM là trái phép. 
  • API Web3 tiêu chuẩn. 
  • Duy trì các chức năng EVM cốt lõi như  tổng hợp hợp đồng thông minh. 
  • Giới thiệu các tính năng mới như trừu tượng hóa tài khoản và siêu giao dịch… 

zkSync 2.0 chính thức xuất hiện trên mạng chính alpha sơ cấp vào ngày 28 tháng 10 năm 2022.

StarkNet

StarkNet là một công cụ tổng hợp zk Lớp 2  phi tập trung  được  xây dựng trên nền tảng công nghệ STARK. StarkNet là một chuỗi khối có mục đích chung cho phép mọi người viết bất kỳ  logic (dApp) nào cho bất kỳ mục đích nào  mà không ảnh hưởng đến sức mạnh tổng hợp và tính bảo mật của Ethereum. StarkNet đã sử dụng mạng chính alpha  từ tháng 12 năm 2021 và dự kiến ​​sẽ khởi động lại  và  chính thức sử dụng mạng vào tháng 10 đến tháng 11 năm 2022. 

Sự khác biệt chính giữa zkSync và StarkNet là công nghệ của SNARK và STARK.

So sánh sự ưu việt

Sự khác biệt chính giữa SNARK và STARK là cơ chế sinh sản được bảo vệ của ZKP. STARK sử dụng các hàm băm chống va chạm sử dụng sức mạnh tính toán. zkSNARKits sử dụng các đường cong elip chống va chạm để cung cấp tính ngẫu nhiên cần thiết trong bằng chứng (vì vậy rất khó để tìm thấy hai đầu vào khác nhau cho cùng một kết quả).

Về  lý thuyết, thuật toán STARKits an toàn nhất, Stark không dựa trên các giả định, nhưng về sức mạnh tính toán, vì vậy Stark không cần nhập đầu vào đáng tin cậy và có khả năng chống lượng tử. STARK yêu cầu  phần cứng lớn hơn, thời gian xác minh lâu hơn và  kích thước bằng chứng lớn hơn SNARK, do đó phí gas cũng cao hơn SNARK. 

STARK có khả năng mở rộng  hơn nhưng SNARK ra đời sớm hơn nên SNARK phổ biến hơn và có nhiều công cụ hỗ trợ hơn STARK.

Khả năng tương thích EVM

Cả zkSync và StarkNet đều hỗ trợ các hợp đồng thông minh chung, nhưng vì chúng sử dụng hai phương pháp xác minh khác nhau nên khả năng tương thích EVM của chúng là khác nhau. zkSync 2.0 khẳng định khả năng tương thích 99% EVM với Solidity và Vyper bằng cách biên dịch trước phần mềm trung gian Yul trước khi  dịch  zkEVM sang mã byte bằng LLVM. 

Ngoài ra, zkSync hỗ trợ Zinc, ngôn ngữ giống như Rust được tối ưu hóa cho ZKP của họ, ngôn ngữ này dịch trực tiếp sang mã byte bằng  LLVM. Tuy nhiên, Zinc hiện chưa sẵn sàng cho Turing và quá trình phát triển bị tạm dừng kể từ tháng 9 năm 2021 do zkSync tập trung vào khả năng tương thích với Solidity.

Mặt khác, StarkNet hiện không phát triển khả năng tương thích với EVM. Việc triển khai các hợp đồng thông minh trên StarkNet yêu cầu các nhà phát triển phải học Cairo, một ngôn ngữ lập trình do StarkWare tạo ra, để giải phóng toàn bộ sức mạnh của công nghệ STARK. Ngoài ra, các nhà phát triển hợp đồng thông minh  có thể  chuyển đổi mã Solidity của họ sang Cairo bằng Warp do NetherindEth phát triển. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tính năng của Solidity chưa được  chuyển và không tương thích với zkSync 2.0 EVM. Gần đây, StarkNet cũng đưa ra xu hướng phát triển của layer 3, layer này có thể tương thích rất tốt với EVM.

Lộ trình phát triển

StarkNet

StarkNet đã sử dụng mạng chính Alpha  từ tháng 12 năm 2021 và có kế hoạch khởi chạy lại mạng  để hoạt động chính thức vào quý cuối cùng của năm 2022. StarkNet có kế hoạch phát triển đệ quy Stark ở Lớp 3 để làm cho mạng có khả năng mở rộng cao với phí giao dịch rất thấp. 

StarkNet đã công bố Tokenomics, có kế hoạch mở rộng ra cộng đồng và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái.

zkSync

Dự án đang được phát triển theo ba giai đoạn chính: 

  • zkSync 1.0: Thiếu hỗ trợ  zkEVM và không thể xử lý các hợp đồng thông minh phức tạp hơn. zkSync 1.0 có trên mạng chính kể từ tháng 6 năm 2020. 
  • zkSync 2.0: Tương thích EVM và  mục đích chung. Baby Alpha được công bố vào ngày 28 tháng 10 năm 2022 và công bố lộ trình đến năm 2023, bao gồm nhiều  mốc quan trọng như sử dụng mạng alpha công khai và phát triển lớp 3 trong zkSync. 
  • zkPorter: Khắc phục tính hợp lệ của zkSync. Mục tiêu của zkSync là kết hợp zkPorter và zkSync 2.0 để tạo ra một phiên bản Volition nơi người dùng có thể chọn giao dịch ở mức giá thấp hơn hoặc  với mức độ bảo mật trên chuỗi cao hơn. 

 zkSync cho biết chuyến bay sắp đến nhưng chưa có thông tin chi tiết. zkSync có thể sẽ phát hành mã thông báo nếu bạn sử dụng mạng chính alpha  hoặc  chuyển sang mạng chính thức.

Gọi vốn

zkSync được phát triển bởi Matter Labs, công ty đã huy động được tổng cộng 458 triệu đô la, bao gồm 58 triệu đô la từ những người ủng hộ lớn như a16z, Ethereum Foundation, Consensys, USV, Bybit, Coinbase… USD và 200 triệu đô la để phát triển hệ sinh thái. Từ BitDAO. Gần đây nhất, vào ngày 16 tháng 11 năm 2022, Matter Labs thông báo rằng họ đã huy động thành công 200 triệu đô la trong vòng Series C do Blockchain Capital và Dragonfly dẫn đầu.  Matter Labs đã không công bố định giá trong vòng tài trợ này, trong đó vòng trước đó đã định giá Matter Labs ở mức 2 tỷ USD.

Hệ sinh thái

Về tính linh hoạt, hệ sinh thái zkSync có nhiều lợi thế về khả năng tương thích với EVM. Các dự án Ethereum có thể được triển khai dễ dàng trong zkSync 2.0. Hầu hết các dự án  zkSync 2.0 đang được phát triển, một số dự án đã tham gia mạng thử nghiệm, chẳng hạn như SyncSwap, Mute, Phezzan, Tevaera… zkSync 1.0  có một số dự án mainnet, chẳng hạn như Zigzag, Ramp, Banxa, Moonpay, Utorg. Mặc dù 

StarkNet  không tương thích với EVM, nhưng nó đã phát triển nhiều công cụ hỗ trợ nhà phát triển và có đội ngũ hỗ trợ mạnh mẽ, vì vậy hệ sinh thái cũng là một mạng thử nghiệm rất mạnh cho nhiều dự án  và nhiều dự án đã chạy trên nền tảng. Danh tiếng như Argento, Braavos, StarkGate, Orbiter, MySwap, MintSquare, Aspect, 10kSwap… 

Bạn có thể so sánh các phân đoạn của hai hệ sinh thái với đồ họa thông tin bên dưới: 

  • Vòng 1: về các dự án Stablecoin 
  • Vòng 2: về chuỗi bắc cầu  
  • Vòng 3: là DEX và cho vay: là /các dự án cho vay 
  • Vòng 4: là các dự án DeFi khác 
  • Vòng 5: là các dự án NFT/ Gamefi/ Metaverse

Nhận định của người viết

zkSync và StarkNet là hai dự án chính của nhóm giải pháp zk-Rollup. Cả hai dự án đều có điểm mạnh riêng, zkSync tương thích cao với EVM và sử dụng công nghệ SNARK nhẹ hơn, tổng quát hơn. Mặc dù StarkNet đã chọn không tương thích với EVM, thay vào đó, công nghệ của Stark đã sử dụng ngôn ngữ riêng của mình để  tối đa hóa sức mạnh tính toán. 

Cả zkSync 2.0 và StarkNet đều chung chung, nghĩa là các nhà phát triển có thể triển khai bất kỳ logic nào họ muốn. StarkNet an toàn hơn và có khả năng mở rộng hơn zkSync, nhưng StarkNet  đắt hơn và yêu cầu nhiều phần cứng  hơn zkSync. 

Một cuộc cạnh tranh sắp tới giữa zkSync và StarkNet  sẽ chứng minh tính hiệu quả của zk-Rollup trước những thách thức của các dự án Optimistic Rollup.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn so sánh zkSync và StackNet và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan