Trending

Tổng quan về dự án

Solscan là gì

Solscan là một công cụ tìm kiếm, tìm kiếm các giao dịch (trình khám phá khối) được thực hiện trên mạng Solana. Solscan cung cấp cho người dùng quyền truy cập và tìm kiếm dữ liệu liên quan đến giao dịch, hợp đồng, coin, token… trên Solana

Solscan là một máy quét phổ biến được Solans tin cậy để xác minh dữ liệu trên chuỗi để người dùng biết địa chỉ đã chọn đã tương tác với blockchain, ví hoặc Dapp. Do đó, chúng ta có thể sử dụng Solscan cho các mục đích sau:

  • Kiểm tra Ví Solana: Đây là mục đích cơ bản và phổ biến nhất cho bất kỳ ai đang tìm kiếm Solscan. Chỉ với một địa chỉ ví, người dùng có thể theo dõi các thông tin liên quan và biến động trong ví. 
  • Kiểm tra giao dịch Wanted.Check trong Solana: Solscan cung cấp cho người dùng cái nhìn chi tiết hơn về những gì đã xảy ra và những thành phần nào ảnh hưởng đến giao dịch. Ngoài việc mở rộng kiến ​​thức về, đây cũng là bước khởi đầu cho các chiến lược trong giao dịch Solana. 
  • Nhận thông tin ví qua TxID: Địa chỉ giao dịch cũng cho phép người dùng truy cập vào địa chỉ ví, giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về đối tượng mà họ đã tương tác. 
  • Xác minh hợp đồng thông minh coin/token: Mỗi token/coin đại diện cho dự án sẽ xuất bản hợp đồng thông minh của tài sản đó để người dùng có thể dễ dàng xác minh các trường hợp gian lận và hạn chế chúng nhiều nhất có thể. Phần tiếp theo của bài viết hướng dẫn cách xác minh một dự án lừa đảo thông qua Xác minh hợp đồng thông minh trên Solscan. 
  • Tạo danh sách theo dõi để theo dõi biến động của nhiều mã thông báo và ví khác nhau: danh sách theo dõi được tạo cho phép người dùng dễ dàng xác định tất cả thông tin và biến động nhờ các danh mục được bao gồm.

Hướng dẫn sử dụng Solscan cho người mới

Dưới đây là giao diện cơ bản trên Website của Solscan là https://solscan.io

Trang chủ

Thanh tìm kiếm: Đây là nơi mọi người nhập địa chỉ ví, băm txn, mã thông báo… để tìm kiếm thông tin cần thiết. 

Thông tin cơ bản về SOL và dữ liệu thời gian thực: SOL được ưu tiên. Nó có một vị trí đắc địa ở Solscan do tầm quan trọng của loại tài sản này trong mạng Solana. Người dùng có thể dễ dàng xem giá, tổng cung, số lượng tài sản đặt cược, v.v. của SOL trực tiếp trên trang chủ của Solscan. 

Ngoài ra, còn có thông tin cơ bản của mạng Solana như sau: 

  • NFT Dashboard – Cung cấp thông tin cơ bản về các bộ sưu tập NFT phổ biến trên Solana được sắp xếp theo khối lượng giao dịch trong 30 ngày. 
  • Defi Dashboard – Cung cấp thông tin cơ bản về các dự án AMM trên mạng Solana được sắp xếp theo khối lượng giao dịch 24 giờ.
  • Biểu đồ Average Ping Time: thể hiện tốc độ đường truyền trên mạng lưới và thời gian trung bình càng cao thì kết nối sẽ càng giảm xuống.
  • Biểu đồ TPS (Transaction per second): thể hiện số lượng giao dịch mà mạng lưới thực hiện được trên đơn vị giây.

Toolbar

Thanh tùy chọn gồm các chức năng sau:

  • Analytics: user sử dụng để kiểm tra các thông số chi tiết đến mạng lưới Solana. Dữ liệu nào được phân tích và sắp xếp theo các dạng biểu đồ dễ hiểu và trực quan.
  • Defi: Lựa chọn mục này người dùng có thể dễ dàng tiếp cận số liệu của 9 AMM lớn nhất trên mạng lưới và thể hiện đầy đủ thông tin giao dịch của các dự án thông qua Defi Dashboard.

  • NFT: cho phép người dùng di chuyển đến NFT Dashboard tương tự như mục Home nhưng có đầy đủ thông tin và dữ liệu hơn.
  • Token: Cho phép người dùng xem thông tin của tất cả coin/token trên mạng lưới Solana.

Cách kiểm tra thông tin trên ví Solana

Người dùng cần dán địa chỉ ví Solana vào thanh tìm kiếm để nhận về các dữ liệu liên quan đến ví này bao gồm:

Overview

  • SOL Balance: Số coin SOL trong ví
  • SPL Token Balance: số dự các token khác trong ví

More info

  • Owner Program: Loại ID biết được các chương trình mà chủ sở hữu ví chịu trách nhiệm đọc và lưu dữ liệu vào Blockchain.
  • Rent Epoch: Chu kỳ mà lần thu tiền tiếp theo sẽ diễn ra
  • Transactions: các giao dịch đã được thực hiện trên ví
  • Stake: số dư coin được Stake 
  • SOL Transfers: các giao dịch liên quan đến SOL
  • SPL Transfer: các giao dịch liên quan đến các token khác.
  • Token Accounts: Địa chỉ ví lưu trữ các token
  • Domains: Tên miền.

Cách kiểm tra coin/token được lưu trữ trong ví

Bước 1: Nhấp vào biểu tượng mũi tên như trong hình. Hệ thống hiển thị số dư chi tiết của từng tài sản trong ví. Xem lại thông tin chi tiết này sẽ phù hợp với nhiều bạn tham gia Airdrop hoặc Bounty, giúp những người dùng này không biết lịch thanh toán token có thể sử dụng chức năng này để kiểm tra xem mã thông báo đã được trả lại ví hay chưa.

Bước 2: chọn vào token muốn kiểm tra thông tin, bạn sẽ được chuyển đến mục Token Accounts của token đã chọn trong ví.

Tại đây, người dùng có thể kiểm tra đầy đủ các thông tin về tài sản trong ví.

Kiểm tra các thông số của mạng lưới Solana

Để cập nhật những thông tin mới diễn ra trên mạng lưới Solana, user có thể truy cập vào Analytics để kiểm tra các thông tin giao dịch trên mạng lưới dưới dạng biểu đồ.

Chọn Select Report Period để có những số liệu chi tiết theo thời gian

Tạo Watchlist để quản lý và theo dõi tài sản

Bước 1: Sau khi có tài khoản trên Solscan, người dùng cần truy cập mục Watch list để thêm địa chỉ ví và chọn Add new

Bước 2: Nhập địa chỉ ví và loại giao dịch người dùng cần sử dụng để nhận thông báo qua email, chọn Add

Dựa trên điều này, bạn có thể theo dõi chặt chẽ ví của nhiều cá voi trong mạng Solana hoặc nhóm phát triển dự án. Khi bạn có ví từ nhóm phát triển, bạn có thể kiểm tra số dư và biến động của ví từ đó bạn sẽ biết liệu nhóm phát triển đã mở khóa ví và bán / tải xuống mã thông báo hay chưa.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã giới thiệu các bạn về Solscan và hướng dẫn các bạn cách sử dụng các chức năng chính trên Solscan.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công!

bài viết liên quan