Trending

Soulbound Token là gì? 

Soulbound Token (SBT) là một loại token mới, hướng đến việc áp dụng trong thế giới Web 3.0. Token này có thể được xác định công khai, không thể chuyển nhượng và liên kết với một loại địa chỉ ví “Soul”. SBT được ví hoạt động sẽ như một CV của người dùng trong thế giới Web3. Nó sẽ tượng trưng cho tư cách member, thành tích họ có cũng như các thông tin cá nhân. SBT nắm giữ các đặc tính khá giống với NFT như độc nhất, thông tin được lưu trữ trên blockchain, tuy nhiên điểm khác biệt chính là ở việc SBT không thể trao đổi, mua bán. Nó sẽ được gắn liền với ví chứa đó, được gọi là Soul.

Sự ra đời của Soulbound Token

Soulbound Token là cụm từ được lấy cảm hứng từ game World of Warcraft nổi tiếng. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ trong trò chơi, người chơi sẽ được nhận thưởng là các item được gọi là “soulbound”, các đặc tính như không thể giao dịch hay trao đổi cũng được lấy chủ đạo từ đây.

SBT được lên ý tưởng bởi 3 người là Vitalik Buterin, Glen Weyl (Founder của RadicalxChange) và Puja Ohlhaver (Cố vấn chiến lược của Flashbots).

Soulbound Token hoạt động như nào?

Như để cập ở trên, chức năng và đặc tính của SBT khá giống với NFT, ngoại trừ việc không thể giao dịch. Đồng token này được lên ý tưởng để được sử dụng cho các mục đích xây dựng xã hội phi tập trung (DeSoc).  Soul là ví dùng để lưu trữ SBT này. Ngoài ra, ví này còn được sử dụng để xác định nguồn gốc xuất xứ, tính xác thực của SBT.

SBT creator là tên gọi của các địa chỉ Soul, tức là chỉ những địa chỉ soul này mới có thể cung cấp và chứng thực SBT cho địa chỉ ví khác. Ví Soul A sau khi xác thực thông tin có thể cung cấp SBT cho ví Soul B, sau khi được liên kết với ví Soul B, token này sẽ gắn bó suốt thời gian tồn tại với địa chỉ ví đó.

Mọi thông tin về SBT, ví chứng thực, địa chỉ Soul đều được lưu trữ công khai trên blockchain, vì vậy có thể tìm kiếm thông tin về vòng đời của 1 Soulbound Token dễ dàng. Ngoài ra, mỗi người có thể sở hữu nhiều Soul cùng lúc.

Điểm nổi bật của Soulbound Token

  • Nâng cao tầm quan trọng về danh tính, uy tín người dùng trong Web3
  • Tạo ra cái nhìn hoàn toàn mới về danh tính người dùng trong Web3
  • Giải quyết các hạn chế còn tồn đọng như chứng minh nguồn gốc, cho vay không có cần tài sản đảm bảo, phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng tập trung,..
  • Trở thành CV của người dùng trong thế giới Web3, thuận tiện cho việc tương tác trên Web3.

Ứng dụng của Soulbound Token

NFT

Với việc dùng soulbound token, các nghệ sĩ NFT có thể dễ dàng xây dựng danh tiếng của mình trong cộng đồng NFT. Ngoài ra, các bộ sưu tập hiện nay còn quá phụ thuộc vào các hệ thống tập trung để vận hành hay chứng minh nguồn gốc NFT. Sau khi link SBT, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin trên, tránh việc bị lừa đảo hay giả mạo.

DAO

Ưu điểm lớn nhất khi các DAO sử dụng SBT chính là tránh được các cuộc tấn công Sybil Attack. Một hình thức tấn công bảo mật quen thuộc, khi ai đó cố chiếm quyền kiểm soát mạng bằng cách tạo nhiều tài khoản, node, nhân dạng giả hoặc máy tính.

Ví dụ thực tiễn nhất đến từ việc Optimism sử dụng SBT, với các thành viên tham gia là những người sở hữu Citizen NFT, một loại Soulbound NFT. Vitalik Buterin cũng đã thể hiện sự ủng hộ của mình với mô hình thú vị này của Optimism.

DeFi Lending

Với soulbound token, các DeFi protocol sẽ có thể cung cấp cho người dùng các khoản vay không cần tài sản đảm bảo nhờ việc tận dụng soul để xác định background về tài chính và đánh giá điểm social credit của người dùng.

Digital CV

Một trong những điểm nổi bật của SBT này chính là nó có thể trở thành một bản CV của người dùng. Cung cấp thông tin, chứng chỉ, kĩ năng mà người dùng đã đạt được của người dùng trên mạng phi tập trung web3. SBT cũng có thể trở thành chứng nhận cho những đóng góp của một cá nhân nào đó cho một DAO, hay minh chứng của việc tham gia xây dựng một cộng đồng nào đó. Các thông tin này có thể dễ dàng xác minh vì được public trên blockchain.

Souldrops

Soulbound token đem đến cách phân bổ token quản trị mới cho các dự án trong tương lai. Thông thường, việc phân bổ token của các dự án sẽ qua các đợt token sale hoặc airdrop. Tuy nhiên nhược điểm của việc phân bổ này là phân bổ không tới những người đóng góp thực sự cho dự án hoặc gây ra Sybil attack.

Với SBT, các dự án có thể cải thiện chất lượng airdrop bằng cách airdrop token quản trị cho các ví soul có SBT thể hiện rõ điểm uy tín, sự tham gia đóng góp tích cực của người dùng vào các hoạt động của dự án trong quá khứ.

Khi nào Soulbound Token ra mắt?

Vitalik Buterin đã đề cập việc ra mắt token này cho mạng xã hội phi tập trung vào năm 2024 Bước đi hướng đến việc quản trị theo kiểu mới của nhà sáng lập Ethereum. Tuy nhiên BNB Chain lại đi trước, khi mới đây họ đã thử nghiệm trên Testnet của mình loại token này. Cùng chờ đợi và kiểm chứng thêm về loại token mới này của BNB Chain.

Lời kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Soulbound Token có thể đem đến làn sóng mới cho thị trường trong tương lai. Hy vọng trong tương lai thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan