Trending
  • USDN đã được giao dịch dưới $1 kể từ Thứ Sáu, ngày 1 tháng 4
  • TVL trong DeFi của hệ sinh thái Waves đã giảm 1,3 tỷ đô la, hơn 27%

Một stablecoin mới nổi với mức vốn hóa thị trường gần đây đạt 1 tỷ đô la đã bị mất tỷ giá ổn định của nó so với đồng đô la Mỹ một cách vô cùng nguy hiểm – khiến cho sự tồn tại của nó là một câu hỏi lớn. 

USDN, stablecoin của hệ sinh thái blockchain Waves, được cho là có giá trị 1 đô la, nhưng tính đến thứ Hai lúc 5:15 chiều theo giờ ET, nó được giao dịch với giá chỉ 81 xu.

USDN, hoặc Neutrino USD, được coi là một stablecoin thuật toán vì nguồn cung của nó có thể tăng và giảm bằng cách đúc hoặc đốt WAVES, token gốc của giao thức Waves, một blockchain bằng chứng cổ phần (proof-of-stake).

WAVES đã chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ vào thứ Năm gần đây, token này tăng 600% trong hơn một tháng. Nhưng bây giờ có vẻ như sự tăng trưởng này đang bị dập tắt bởi tai ương của USDN, WAVES đang sụp đổ.

Giá của Waves. Nguồn: Tradingview

Hầu hết các hoạt động kinh tế và tổng giá trị bị khóa (TVL) trong hệ sinh thái Waves có liên quan đến việc sử dụng USDN.

Khả năng phát hành USDN của giao thức Neutrino có liên quan đến giá của WAVES, vì USDN được hỗ trợ bằng token WAVES được staking. Giá cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận mà người dùng kiếm được trên USDN trong dApp Vires Finance, giao thức thị trường tiền tệ của Waves – tương tự như Compound hoặc Aave trên Ethereum. Khi WAVES tăng giá trị, thì tiền lãi mà người gửi tiền kiếm được cũng tăng theo.

Nhưng tuần trước, một nhà phân tích DeFi ẩn danh với tên người dùng là 0xHamz, đã cáo buộc rằng Waves đang sử dụng quy trình đúc USDN, kết hợp với Vires, để tạo ra một sự tăng giá giả tạo cho cả giá WAVES và nguồn cung USDN.

https://twitter.com/0xHamz/status/1509581314655195139?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1509581316689383425%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es2_&ref_url=https%3A%2F%2Fblockworks.co%2Falgorithmic-stablecoin-usdn-is-on-the-brink-of-failure%2F

Trích dẫn dữ liệu on-chain , 0xHamz đã phác thảo một mô hình gửi USDN làm tài sản thế chấp để vay các stablecoin khác, các stablecoin này sau đó được chuyển sang Ethereum và sau đó rút về sàn giao dịch Binance, và tiếp tục dùng số tiền đó để mua số lượng WAVES tương ứng, và số WAVES sau đó được sử dụng cho việc đào USDN bổ sung.

Giá trị của một blockchain có xu hướng tăng lên khi mức độ sử dụng ngày càng tăng, nhưng như 0xHamz đã chỉ ra, các giao dịch trên Waves đã bị đình trệ hoặc giảm sút kể từ đỉnh điểm năm 2019.

Tổng số giao dịch hàng tuần trên nền tảng Waves, với mức cao nhất năm 2019 được chọn | Nguồn: vis.pywaves.org

TVL của Wave gần như hoàn toàn là do Neutrino – WAVES được staking – và Vires Finance, theo dữ liệu của DeFi Llama .

Một “ kế hoạch chuyển đổi ” gần đây ghi nhận rằng 80% WAVES được sử dụng cho việc staking. Roadmap của dự án cũng đề cập đến nâng cấp cơ chế đồng thuận blockchain và bổ sung khả năng tương thích với Máy ảo Ethereum (EVM).

Nhà sáng lập kiêm trưởng nhóm phát triển Waves Sasha Ivanov sẽ chuyển sang vai trò cố vấn với trách nhiệm sẽ được chuyển sang một công ty mới của Hoa Kỳ, Waves Labs, công ty cho biết.

Ivanov đổ lỗi cho Alameda Research, cáo buộc về hành vi thao túng giá để kiếm lợi từ một vị thế ngắn hạn trong một thread trên Twitter vào Chủ nhật , một tuyên bố mà người sáng lập Alameda, Sam Bankman-Fried đã bác bỏ là một “thuyết âm mưu”.

Người phát ngôn của Waves Labs đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Nguồn: blockworks.co

bài viết liên quan