Trending

Tổng quan về Subnet

Subnet là gì

Subnet hay Subnetwork chính là một chức năng trên mạng lưới Avalanche, nó cho phép xây dựng bất kỳ một blockchain nào trên nó, mỗi Subnet có thể là một Blockchain được xây dựng riêng biệt hoặc một nhóm các mạng lưới blockchain cùng xác thực (Validate) bởi nhóm các validator chung. 

Mọi nhà xác thực giao dịch (validator) của các Subnet đều là thành viên của Primary Network của Avalanche bằng cách tham gia stake AVAX.

Subnet đã tận dụng giao thức đồng thuận của mạng lưới Avalanche để cung cấp một giải pháp mở rộng mạng lưới được kế thừa tốc độ giao dịch và khả năng bảo mật của mạng lưới, đây là vũ khí bí mật để giải quyết vấn đề mở rộng mạng lưới này.

Điểm nổi bật 

  • Được thiết kế để mở rộng mạng lưới theo chiều ngang, nhiều mạng lưới blockchain có thể kết nối với nhau.
  • Các tài sản trên các Subnet khác nhau có thể tương tác và vận chuyển tài sản qua lại lẫn nhau mà không cần sử dụng cầu nối bridge. Điều này sẽ giúp loại trừ nguy cơ hack/bug trên các bridge, giảm các loại phí trên bridge.
  • Subnet là công cụ mở rộng của mạng lưới Avalanche, tạo ra các Blockchain hoạt động độc lập, tương thích với máy ảo (Virtual blockchain) như: EVM của Ethereum, engine của Solana, Bitcoin Script…
  • Số lượng Subnet được tạo trên Avalanche là không giới hạn, các DApp hoặc các mạng lưới Blockchain đều có thể xây dựng một subnet riêng. 
  • Những ứng dụng (dApp) lớn xây dựng trên Ethereum hay các blockchain khác như Fantom, Cosmos, Solana… có thể xây dựng thêm một nhánh mạng lưới hoạt động trên Avalanche, với phí gas thấp và tốc độ giao dịch cao.

Điều này sẽ giúp cho các nhà phát triển (Developers) có thể tự do xây dựng và tạo ra bất kỳ Blockchain hay protocol nào sang mạng lưới Avalanche.

Ưu điểm 

  • Giải quyết vấn đề về mở rộng mạng lưới cho Blockchain Avalanche.
  • Giúp kết nối các mạng lưới Blockchain với nhau.
  • Giúp các dự án xây dựng trên Subnet được tận dụng sức mạnh của Avalanche như tốc độ giao dịch, phí gas giao dịch…
  • Hỗ trợ nhà phát triển toàn quyền quyết định về xây dựng cấu trúc dự án như token, phí giao dịch…
  • Cho phép đưa ra các quy tắc phức tạp cho Validator để đảm bảo tốt nhất cho dự án.

Gói kích thích “Multiverse Incentive Program”

Đầu tháng 3/2022, Avalanche Foundation đã tung ra gói hỗ trợ kích thích xây dựng trên Subnet với 4 triệu AVAX trị giá 290 triệu Đô. Mục tiêu tập trung vào sự phát triển và mở rộng của Subnet trên Avalanche.

Gói hỗ trợ cho thấy sẽ biến Avalanche thành một dự án Multiverse nhờ vào Subnet – đa nền tảng, đa mạng lưới.

Gói hỗ trợ đã thu hút nhiều dự án, trong đó có Wintermute, Jumpo Crypto, GoldenTree, Valkyrie, Aave… gồm các dự án DeFi, Gaming…

Ngay sau khi công bố gói hỗ trợ, Avalanche đã có sự tăng trưởng vượt bậc về TVL

TVL hiện tại của Avalanche là $10.9B

Nhận định về Subnet

Việc Subnet phát triển sẽ ảnh hưởng lớn đến Avalanche về giá cả coin AVAX do số lượng AVAX cần Stake ngày càng tăng để trở thành Validator.

Subnet sẽ giúp thu hút vốn nhà đầu tư, Quỹ đầu tư, tổ chức quan tâm. Giảm áp lực hoạt động cho C-Chain giúp tăng tốc độ giao dịch mạng lưới và mở rộng mạng lưới.

Tuy nhiên, số lượng dự án Subnet còn hạn chế, cần thời gian mainnet và chứng minh độ hiệu quả trong thời gian tới.

Tổng Kết

Qua bài viết trên, conviet.net đã giới thiệu anh em về Subnet là gì và ảnh hưởng của Subnet đến mạng lưới Avalanche.

Chúc anh em có những lựa chọn sáng suốt và thành công trong đầu tư.

Mọi thắc mắc xin vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan