Trending

Insights chính

  • Các ngành phụ mới của NFT (chẳng hạn như game, bất động sản và bản sắc xã hội) đang sẵn sàng bùng nổ trong những tháng và năm sắp tới.
  • Các marketplace hoạt động trên cơ chế bonding curve phù hợp hơn để phục vụ các ngành dọc này so với mô hình đấu giá mở được OpenSea và MagicEden sử dụng.
  • Các bonding curves cho phép định giá tùy chỉnh, xác định các tài sản có tính thanh khoản tức thì. Tính năng này cho phép các nhà phát triển giảm thiểu sự biến động của tài sản mà họ thiết kế, tạo ra sự ổn định tăng cường cho hệ sinh thái của các nhà phát triển.
  • SudoAMM và Verse là hai giao thức đang phát triển dựa trên mô hình bonding curve với các cách tiếp cận khác nhau.

OpenSea và Magic Eden đã dẫn đầu thị trường NFT với mô hình đấu giá cơ bản trong hai năm qua. Các nhà giao dịch profile picture (PFP) và những người đam mê mỹ thuật đều mua và bán NFT với khối lượng hàng tỷ USD trên hai nền tảng này.

Điều đó cho thấy, cuộc chiến giành thị phần còn lâu mới kết thúc. NFT sẽ không bị giới hạn trong các bộ sưu tập Fiverr PFP và các chủ đề nghệ thuật. Các ngành dọc mới như chơi game, bất động sản hoặc bản sắc xã hội đã nhận được hàng tỷ USD tiền đầu tư.

Nguồn: Venturebeat via DrakeStar
Nguồn: Venturebeat via DrakeStar

Các chợ đấu giá mở ngày nay khiến giá tài sản dễ dàng biến động – thật là buồn cười vì điều này có lẽ không có lợi cho việc xây dựng các nền kinh tế kỹ thuật số bền vững. Các mô hình marketplace mới sẽ phục vụ tốt hơn nhiều trường hợp ứng dụng độc đáo được kích hoạt khi bối cảnh ngành NFT ngày càng đa dạng hóa.

Hai trong số các mô hình thay thế mới này là SudoAMM và Verse của Sudoswap. Hai giao thức này sử dụng các bonding curves để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm hiểu giá và tính thanh khoản của tài sản. Các bonding curves có thể làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ sự biến động giá đối với các mặt hàng kỹ thuật số, giúp các nhà phát triển có thể tùy chỉnh nhiều hơn trong việc định giá tài sản.

Bonding Curves

Như đã đề cập, Sudo và Verse đều sử dụng các bonding curves làm cơ chế chính trong các giao thức tương ứng của chúng. Bonding curves là các phương trình toán học xác định mối quan hệ giữa nguồn cung và giá của một tài sản.

Bonding curves cho phép một số thuộc tính token mới, đáng chú ý nhất là định giá tài sản xác định (giá dao động dựa trên một công thức toán học thay vì dựa trên giá thầu và giá yêu cầu) và tính thanh khoản tức thì (tài sản luôn có thể được mua hoặc bán theo giá niêm yết thời điểm đó).

Bonding Curve Reserve Ratios
Bonding Curve Reserve Ratios

Tỷ lệ dự trữ của đường bonding curve xác định độ nhạy giá của bonding curve. Một ví dụ ban đầu về các bonding curve đối với NFT là Euler Beats. Euler Beats là NFT âm nhạc hoàn toàn on-chain có thể mint các “prints” phái sinh được định giá trên một bonding curve. Người nắm giữ bản gốc thực hiện cắt mỗi lần mint “print” từ bản gốc của nó. Euler Beats ’Genesis LP 1 đã tạo ra 175 ETH tiền bản quyền trên 57 prints cho đến nay.

Trong tương lai, các nhà phát triển có thể muốn sử dụng demand-inelastic (nghĩa là giá không thay đổi nhiều để đáp ứng nhu cầu bổ sung) cho các NFT tiện ích cao như tài sản trong trò chơi. Demand-inelastic bonding curves sẽ ràng buộc chặt chẽ hơn giá của NFT thay vì để nó mở cho thị trường đấu giá tự do. Cách tiếp cận này có thể mang lại gần hơn hàng nghìn “prints”, sử dụng thuật ngữ của Euler, thay vì vài chục.

SudoAMM

Sudoswap ban đầu chỉ đơn giản là một dịch vụ giao dịch OTC tập trung vào NFT, nhưng đội ngũ đã công bố SudoAMM vào ngày 8/7/2022. Giải pháp chính của AMM là tính thanh khoản tập trung cho NFT, tương tự như tính thanh khoản tập trung mà Uniswap V3 cho phép đối với các token thanh khoản. Đối với giao dịch NFT, SudoAMM vẫn giữ được lợi thế so với Uniswap V3 do phí gas rẻ hơn từ hỗ trợ NFT gốc. Thay vì hỗ trợ NFT gốc, Uniswap yêu cầu các nhà giao dịch trước tiên phải tạo một phiên bản NFT fungible bằng cách sử dụng một giao thức như NFTX và sau đó cung cấp tính thanh khoản cho nó.

Sudo đã đạt khối lượng hơn 1 triệu USD kể từ khi ra mắt, với phần lớn khối lượng giao dịch hiện có của Sudo đến từ PFPs. Ngoài ra, đợt airdrop token SUDO sắp tới cho những holder XMON có thể thúc đẩy việc sử dụng nền tảng này.

Verse

Verse là một giao thức bonding curve khác (chưa đi vào hoạt động) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch NFT. Sự khác biệt chính giữa Verse và Sudo là các NFT được tạo thông qua Verse đi kèm với token fungible ERC-20 được đính kèm. Thay vì giao dịch NFT trực tiếp trên  bonding curve, token ERC-20 được giao dịch trên  bonding curve của chính nó. Người sở hữu 1 đơn vị token ERC-20 sau đó có thể đổi token ERC-721 đi kèm.

Thiết lập này cho phép các NFT hoạt động như một phương tiện giao dịch của riêng chúng bằng cách tạo ra một token fungible được gắn với giá trị của NFT. Có một phương tiện giao dịch native giúp loại bỏ hoàn toàn nhu cầu kết nối với marketplace, cho phép NFT được giao dịch ở bất cứ đâu. Giống như Sudo, mô hình này phù hợp nhất với các tài sản có cùng mức độ hiếm. Ví dụ: sẽ hợp lý nếu các nhà phát triển game sử dụng Verse để tạo ra 1,000,000 NFT “iron sword”.

Lời kết

Tương lai của NFTs vẫn chưa thực sự rõ ràng. Nếu chúng vẫn là xu thế của thị trường, rất có thể các ngành dọc khác nhau như game hoặc bất động sản sẽ phù hợp hơn với mô hình bonding curve thay vì mô hình đấu giá thị trường mở phổ biến hiện nay. Mỗi ngành dọc này sẽ là một vùng cơ hội cho các thị trường mới để tạo ra thị trường ngách của riêng chúng trong bức tranh NFT tổng thể.

Nguồn: Kel Eleje từ Messari.io

bài viết liên quan