Trending

TRON DAO Reserve là gì?

TRON DAO Reserve là quỹ dự phòng phi tập trung được sáng lập bởi Tron Network. Quỹ ra đời với nhiệm vụ đảm bảo peg của USDD – đồng Algorithm stablecoin của Tron Network luôn ở mức ổn định trong mọi điều kiện của thị trường.

Nhiệm vụ của quỹ TRON DAO Reserve

Không đơn thuần chỉ là nhiệm vụ giữ peg cho USDD, mà quỹ còn có rất nhiều nhiệm vụ khác nhau như sau:

    • Bảo vệ toàn bộ ngành công nghiệp blockchain và trường tiền điện tử. Giúp ngăn chặn hoảng loạn gây ra khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế trong dài hạn.
    • Quản lý rủi ro về tài chính: Quỹ phát hành và giữ gìn các tài sản dự trữ của nhiều blockchain hoặc các tổ chức tài chính được hỗ trợ bởi blockchain để giảm đi rủi ro cho hệ thống cũng như đảm bảo sự ổn định thị trường tài chính trong lĩnh vực này.
    • Điều chỉnh thị trường stablecoin: Quỹ giữ ổn định cho tỉ giá hối đoái của cả stablecoin tập trung và phi tập trung trên Tron Network. Tiếp đến là trên các blockchain khác nhờ thiết lập về lãi suất phi rủi ro, cũng như điều tiết thị trường qua việc tạo thanh khoản.
    • Quỹ cũng sẽ quản lý sự cấp phép của stablecoin USDD với tư cách là người giám sát ban đầu, đảm bảo sự ổn định peg nhờ có các khoản dự trữ.

Nhìn chung, các nhiệm vụ mà quỹ muốn hướng đến đang ở mức khá là vĩ mô và lớn lao. Sẽ cần một số tiền cực kỳ lớn và phân bổ vô cùng hợp lý cũng như đội ngũ giám sát có tâm và có tầm mới có thể thực hiện tốt những nhiệm vụ trên. 

Thành viên sáng lập TRON DAO Reserve

Vào ngày 5/5/2022, Justin Sun, Founder của TRON, anh đã công bố trên Twitter của mình về việc thành lập TRON DAO Reserve. Với sự ra đời của một stablecoin phi tập trung mới mang tên USDD. Tổng cung ban đầu của USDD là 100 triệu token. Chúng sẽ do TRON DAO Reserve mint ra.

Các quỹ đầu tư vốn vào TRON DAO Reserve

Ở chặng đường đầu tiên của mình, quỹ sẽ huy động 10 tỉ USD làm tài sản dự trữ. Nguồn tiền này sẽ đến từ nhiều cái tên nổi tiếng trong ngành blockchain. Đồng thời, sẽ thu hút nhiều hơn các tài sản có tính thanh khoản cao. Cùng với đó là việc đưa vào whitelist nhiều tổ chức lớn với tư cách là stakeholder để phục vụ tốt hơn dưới vai trò của một tổ chức phi tập trung.

Niềm tin của Justin Sun vào Stablecoin thuật toán

Sau sự sụp đổ của ông trùm Stablecoin thuật toán UST, không còn nhiều người đặt niềm tin vào loại tiền điện tử được xây dựng kiểu này. Nhưng Justin sun thì khác, anh cho rằng các stablecoin hiện tại mang tính chấp tập trung quá nhiều, hầu như cần phải thế chấp. Điều này vô hình biến những công ty/protocol đứng sau kiểm soát, phát hành stablecoin giống như một ngân hàng.

Mà trong khi đó, Crypto là một thế giới phi tập trung, đang có trung tâm thị trường là những đồng stablecoin nhưng chúng lại đang mang tính tập trung quá nhiều. Chính vì vậy Justin Sun rất có niềm tin lớn vào một Stablecoin phi tập trung và tham vọng đó được đặt vào đứa con USDD của Tron Network.

Những bài học đến từ UST, Terra và Luna Foundation Guard

Trước sự sụp đổ của UST, Justin Sun hiểu rõ việc vận hành một stablecoin thuật toán là khó như thế nào. Có rất nhiều bài học được anh nhìn ra và sẵn sàng ứng phó với USDD. Tron DAO Reserve sẽ đóng vai trò là lớp phòng thủ kiên cố cho stablecoin này. Và nếu không thực hiện được những nhiệm vụ đề ra, thì sớm muộn cũng sẽ trở thành UST thứ 2, cũng như khiến cả hệ sinh thái TRON có nguy cơ sụp đổ.

Tăng trưởng nóng

Justin Sun tin rằng sự thất bại của UST không đến từ thuật toán, mà phần nhiều hơn đến từ việc sự gia tăng quá nhanh của nguồn cung. UST đã đạt được mức tăng trượt mà không ai ngờ tới. Từ đầu  tháng 11 năm 2021 tới đầu tháng 5 năm 2022, UST đã tăng trưởng vốn hóa của mình từ 2.8 tỉ đô la lên gần 19 tỉ đô la. Trong vòng 6 tháng, UST trở thành stablecoin lớn thứ 3 trên toàn thị trường cũng như trở thành decentralized stablecoin có vốn hóa lớn nhất.

Nhận thấy đây là một sai lầm, Sun và Tron Foundation trong quá trình thiết kế USDD, họ đã tập trung vào sự phát triển chậm rãi, lành mạnh. USDD sẽ luôn được giữ mức vốn hóa thị trường nhỏ hơn tương đối so với TRX, và đồng thời cũng phải luôn nhỏ hơn TRON DAO Reserve.

Lãi suất APY cố định

Lãi suất APY cố định của Anchor lên đến 20%, nhiều người đã chỉ ra rằng việc này gây ảnh hưởng mạnh đến UST. Việc giữ lãi suất cố định đúng là thu hút được nguồn tiền vào Anchor, tuy nhiên lại làm tăng nguồn cung UST không thể kiếm soát, dẫn đến sự sụp đổ.

Chính vì vậy, Justin Sun đã thay đổi việc cố định lãi suất này. Trong roadmap, ở phase 1 của USDD, đội ngũ dự án đưa ra lãi suất lên đến 30%, tuy nhiên, nó sẽ không giữ mãi mãi như UST.

Cụ thể, lãi suất này sẽ chỉ có ở Phase 1 của USDD, với mục đích làm marketing, thu hút người dùng. Thêm vào đó, tổng cung của USDD cũng sẽ bị khoá ở mức 2 tỉ token có thể được mint ra. Hiểu đơn giản, khi marketcap USDD đạt 2 tỉ hoặc kết thúc thời gian Phase 1, lãi suất 30% này sẽ mất đi.

Ở các Phase tiếp theo, Sun đề xuất cách tính lãi suất mới sẽ theo thời gian gửi tiền, nếu bạn sẵn sàng lock USDD của mình với thời gian 1 năm, thì sẽ nhận được lãi suất là khoảng 20%. Với mốc 6 tháng thì nhận lãi suất khoảng 15% và cứ thế giảm dần theo các mốc thời gian khoá mà USDD đưa ra.

Cấu trúc trên mới chỉ là ý tưởng mà Sun đề xuất, chưa phải là chính thức. Sun và đội ngũ vẫn đang tính toán lãi suất sao cho hợp lý nhất với sự phát triển của USDD trong thời gian dài hạn. Có một điều chắc chắn ở đây là giới hạn nguồn cung của USDD sẽ luôn được gắn với tổng khối lượng được giao dịch.

Luna Foundation Guard không đủ sức chống đỡ cho UST

Luna Foundation Guard được thành lập vào tháng 1 năm 2022, còn UST ra đời từ cuối năm 2020. Điều này khiến cho việc huy động vốn cho quỹ chưa thể đạt hiệu quả cao nhất. Tính đến tháng 5 năm nay, quỹ mới chỉ có 4 tỷ đô la dự trữ, trong khi đó vốn hoá tổng của UST đã đạt đến 19 tỉ đô la. Dẫn đến việc LFG không thể chống lại sự sụp đổ của UST.

Một bài học đắt giá cho Justin Sun, anh lập tức thành lập TRON DAO Reserve và huy động vốn ngay lập tức cho quỹ dự phòng này. Đưa USDD trở thành tài sản đầu tiên được hỗ trợ bởi một quỹ lớn như vậy, con số lên đến 10 tỉ đô la. Và tất nhiên, việc huy động vốn sẽ không dừng lại ở đây, nó sẽ vẫn được tiếp tục trong tương lai bằng cách kêu gọi các tổ chức lớn khác tham gia với tư cách là một Stakeholder.

Sự thiếu đa dạng trong tài sản dự trữ

Một yếu điểm chết chóc của LFG chính là ở tài sản dự trữ của họ. Khi mà 92% là Bitcoin, một tài sản có thể biến động, còn lại là AVAX, LUNA và UST.

Có thể thấy rằng việc tập trung vào một tài sản biến động và dùng chúng sẽ làm giảm đi khả năng đỡ giá cho stablecoin. Chính vì vậy quỹ TRON DAO Reverse đã dùng 10 tỉ đô la để mua các loại tài sản dự trữ như BTC, TRX, USD, USDC, TUSD và một số loại stablecoin khác.

Trong đó, Quỹ dự phòng 10 tỉ đô la sẽ có USDT và USDC mỗi loại 2 tỉ đô la. Các loại Stablecoin khác như DAI, BUSD và TUSD sẽ chiếm 1 tỉ đô la. 5 tỉ đô còn lại sẽ dùng để mua BTC (80%) và TRX.

Lời kết

Việc thành lập TRON DAO Reserve giúp cho USDD có một tấm khiên vững chắc hơn nhiều so với UST trước đó. Nếu quỹ hoạt động tốt và hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, USDD sẽ vươn mình và trở thành một Stablecoin phi tập trung lớn trong thị trường hiện nay. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích các bạn trong việc đầu từ sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan