Trending

Đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin lo lắng rằng mức độ bảo mật của Bitcoin sẽ không đủ mạnh trong những năm tới. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Noah Smith, một writer về economics, Buterin đã đưa ra hai lý do khiến anh lo lắng. 

Đầu tiên là bảo mật dài hạn của Bitcoin sẽ từ từ chuyển từ vận hành xung quanh phần thưởng khai thác sang phí giao dịch (vì phần thưởng khai thác tiếp tục được hạ xuống sau mỗi bốn năm). Tuy nhiên, anh lập luận rằng phí giao dịch hiện tại không đủ cao để cung cấp mức độ bảo mật tương tự.

“Đầu tiên, về lâu dài, bảo mật của Bitcoin sẽ hoàn toàn đến từ phí và Bitcoin khi đó sẽ không thể thành công trong việc đạt được mức doanh thu phí cần thiết để đảm bảo cho một hệ thống trị giá hàng nghìn tỷ đô la,” anh nói.

Vitalik lưu ý rằng Bitcoin đạt doanh thu từ phí vào khoảng 300.000 đô la mỗi ngày, một con số không tăng nhiều trong 5 năm qua – mặc dù đã có lúc mức doanh thu này đã tăng vọt lên tới 21 triệu đô la. Ngược lại, các thợ đào Bitcoin hiện kiếm được khoảng 18,5 triệu đô la mỗi ngày.

Điểm thứ hai của Buterin tuyên bố bằng chứng cổ phần là một cách hiệu quả hơn để cung cấp bảo mật cho mạng blockchain so với bằng chứng công việc. Trong khi Ethereum đang trên đà chuyển mình từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần (dự kiến ​​diễn ra trong tháng này), thì điều này khó có thể xảy ra với Bitcoin – vì hầu hết các Bitcoiners đều kiên quyết chống lại đề xuất này.

Tuy nhiên, Buterin vẫn lạc quan rằng vẫn có khả năng để giúp khắc phục vấn đề này.

“Tất nhiên, nếu Bitcoin thực sự bị tấn công, tôi hy vọng rằng ý chí chính trị về việc chuyển sang ít nhất là bằng chứng cổ phần hỗn hợp sẽ nhanh chóng xuất hiện, nhưng tôi cho rằng đó sẽ là một sự chuyển đổi mang nhiều mất mát,” anh nói.

Đối với sự khác biệt giữa bằng chứng công việc và bằng chứng cổ phần, Buterin thừa nhận lập luận rằng bằng chứng cổ phần có tính tập trung cao hơn. 

“Đây chắc chắn là những điều tôi lo lắng, mặc dù tôi nghĩ rằng mọi người đã phóng đại chúng quá mức,” anh nói.

Để giải đáp những vấn đề này, Buterin đã nhấn mạnh một số vấn đề liên quan đến trạng thái staking hiện tại trên Ethereum – chẳng hạn như tính năng rút tiền chưa được kích hoạt – nhưng anh chàng cũng chỉ ra rằng những vấn đề này sẽ được khắc phục trong vòng năm tới hoặc lâu hơn. 

Sau đó, anh ấy so sánh việc staking với khai thác và tuyên bố rằng các nhóm khai thác lớn gần với một số chính phủ nhất định, điều này có thể dẫn đến kiểm duyệt trong tương lai (điều mà Ethereum cũng đang phải vật lộn để giải quyết).

Vitalik nói thêm rằng, “Bằng chứng công việc ban đầu được dân chủ hóa cao là một điều tuyệt vời và nó đã giúp rất nhiều trong việc làm cho quyền sở hữu tiền điện tử trở nên bình đẳng hơn, nhưng nó không bền vững và nó sẽ không quay trở lại.”

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan