Trending

Vitalik Buterin là ai

Vitalik Buterin là nhà văn, nhà lập trình viên và là nhà sáng lập ra mạng lưới Blockchain Ethereum. Anh được gọi là “Thần đồng” hay “Thiên tài” khi tạo ra và phát triển mạng lưới Ethereum lớn mạnh như ngày nay.

Anh sinh ngày 31/01/1994 tại Kolomna, Moscow Oblast, Nga và đã trở thành Tỷ phú tiền điện tử trẻ nhất Thế Giới khi mới 27 tuổi.

Tiểu sử cuộc đời Vitalik Buterin

Thành tích cao trong học tập

Vitalik Buterin lớn lên ở Nga, đến năm 6 tuổi anh theo gia đình chuyển đến Canada định cự. Từ khi học lớp 3, anh đã được xếp vào lớp năng khiếu dành cho trẻ em. Trong quá trình lớn lên, anh nhận ra bản thân sở hữu những kỹ năng và tài năng đặc biệt hơn so với các bạn bè cùng thế hệ và thâm chí cả giáo viên.

Thậm chí, anh có thể tính nhẩm số có 3 chữ số nhanh gấp đôi người thường, từ đó anh đã có niềm yêu thích với toán học, kinh tế và lập trình.

Sau đó, anh học trung học tại Toronto, học Đại học tại Waterloo. Tại đây, anh tham gia các khóa học nâng cao và trở thành trợ lý nghiên cứu cho nhà mật mã học Ian Goldberg, cựu chủ tịch hội đồng quản trị của dự án Tor. Năm 2012, anh đã giành được huy chương đồng Olympic Tin học Quốc tế.

Năm 2018, anh vinh dự nhận bằng tiến sĩ danh dự Khoa Kinh Doanh và Kinh tế của Đại học Basel.

Niềm đam mê với Cryptocurrency

Năm 2011, Vitalik Buterin đã được liên hệ để tham gia viết bài cho ấn phẩm mới có tên là Bitcoin Magazine cùng với lời đề nghị vị trí người đồng sáng lập đầu tiên và tư cách là nhà văn hàng đầu tạp chí.

Sau đó, Bitcoin Magazine đã bắt đầu phát hành các ấn phẩm nghiêm túc dành tiêng cho thị trường tiền điện tử và năm 2012. Trong thời gian này, Buterin đã liên hệ với ông Jed McCaleb để xin làm việc tại Ripple, tuy nhiên do một vài vấn đề pháp lý mà anh đã không thể làm việc cho Ripple.

“Thiên tài” tạo ra đế chế Ethereum

Năm 2013, Vitalik Buterin đã lần đầu giới thiệu về Ethereum trong Whitepaper. Anh đã nêu ra vấn đề Bitcoin cần có ngôn ngữ script để phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, các thỏa thuận đề ra đã không thành công như mong đợi, anh đã đề xuất một nền tảng Blockchain mới với ngôn ngữ lập trình tổng quan hơn.

Vitalik Buterin là đồng sáng lập ra mạng lưới Blockchain Ethereum

Hành trình thành công với đế chế “Ethereum”

Bắt đầu niềm đam mê với Crypto

Vitalik Buterin bắt đầu biết đến Bitcoin từ năm anh mới 17 tuổi bởi cha của mình. Anh đã cảm thấy tò mò với các hệ thống thanh toán phi tập trung của tiền điện tử và Bitcoin nên anh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu.

Anh không có tiền thời ấy nên đã tham gia viết Blog để đổi lấy thanh toán bằng tiền điện tử. Sau này, anh đồng sáng lập nên tạp chí Bitcoin Magazine khi mới 18 tuổi.

Năm 2013, anh đã đi thăm nhiều nhà phát triển khác nhau ở các quốc gia trên Thế Giới và sau đó trở lại Toronto xuất bản ra Whitepaper đề xuất Ethereum.

Năm 2015, đồng tiền điện tử Ethereum (ETH) đã chính thức được ra mắt khi anh mới chỉ 21 tuổi.

Sự ra đời của đế chế “Ethereum”

Sauk hi Vitalik ra đời bản đề xuất Whitepaper của Ethereum và gửi đến một vài người bạn của mình. Kết quả là có khoảng 30 người bạn đã liên hệ lại và thảo luận về chủ đề này.

Ban đầu, Ethereum được tạo ra với ý tưởng đơn giản về tiền điện tử kỹ thuật số. Về sau, họ nhận ra việc tạo ra nền tảng Blockchain trở nên dễ dàng hơn so với việc tạo ra bộ lưu trữ các tệp dữ liệu phi tập trung.

Dự án được công bố rộng rãi vào năm 2014, với đội ngũ cốt lõi gồm nhiều tên tuổi như: Vitalik Buterin, Gavin Wood, Charles Hoskinson, Joe Lubin… Tại sân khấu hội nghị Bitcoin ở Miami, Vitalik đã trình bày về Ethereum tạo tiền đề cho một đợt ICO sau này của ETH

Đội ngũ phát triển đã huy động được hơn 31,000 BTC từ việc bán ETH tương đương 18 triệu Đô la thời điểm đó. Nhóm đã sáng lập ra Ethereum Foundation – tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ với nhiệm vụ giám sát sự phát triển phần mềm của Ethereum.

Blockchain Ethereum thường xuyên có các đợt nâng cấp để cải thiện cấu trúc mạng lưới cơ bản như các phiên bản London, Berlin và đặc biệt là đợt Hardfork tại Thượng Hải. Tất cả những sự thay đổi này đều nhắm đến phát triển Ethereum 2.0 sắp tới.

Sức ảnh hưởng của Vitalik Buterin

Từ lâu, anh đã trở thành một trong những KOLs hàng đầu trong cộng đồng đầu tư tiền điện tử. Mỗi tweet anh đăng lên trên Twitter của mình đều thu hút một lượng lớn người quan tâm theo dõi, luôn có những tầm nhìn nhận hay dự đoán các xu hướng được anh đưa ra trên Twitter của mình.

Năm 2017, khi một trò đùa rằng anh đã mất do tai nạn được truyền đi khắp nơi, nó đã khiến cho ETH bốc hơi 4 tỷ Đô la chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó, khi anh trở lại và chứng minh trò đùa tai hại này thì ETH đã dần phục hồi.

Vitalik Buterin đăng ảnh với thông tin Block mới nhất của Ethereum để chứng minh vẫn còn sống khỏe mạnh trên Twitter.

Tổng kết

Qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu hơn về Vitalik Buterin và anh xứng đáng được gọi là Thiên tài trong thị trường Cryptocurrency. Anh có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cả cộng đồng tiền điện tử.

Khi tham gia vào thị trường tiền điện tử, các bạn nên theo dõi các KOLs để có được những thông tin mới nhất và tìm kiếm những cơ hồi đầu tư thành công.

Mọi thăc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan