Trending

Tin tức này được đưa ra vài tuần sau khi công ty nghiên cứu Delphi Labs thông báo họ sẽ chuyển trọng tâm nỗ lực nghiên cứu và phát triển sang hệ sinh thái Cosmos.

Mạng blockchain tập trung vào khả năng tương tác Cosmos đã đưa ra một báo cáo chính thức mới đề xuất một Cosmos Hub được cải tiến nhằm mục đích tăng cường khả năng tương tác và bảo mật, cùng với những thay đổi quan trọng đối với token ATOM gốc của nó. 

Whitepaper mới của Cosmos đã được phát hành vào thứ Hai tại hội nghị Cosmoverse ở Medellin, Colombia. Các nâng cấp được nêu trong whitepaper về mặt kỹ thuật vẫn ở trạng thái “đề xuất” nhưng các thay đổi dự kiến ​​sẽ được thực hiện theo chuỗi vào ngày 3 tháng 10.

Cosmos là một hệ sinh thái gồm các blockchain được thiết kế để mở rộng quy mô và tương tác với nhau. Cosmos Hub là blockchain đầu tiên được xây dựng trên Cosmos, ban đầu đóng vai trò trung gian giữa các blockchain được kết nối với nhau khác.

Token ATOM được sử dụng để giao dịch trong hệ sinh thái Cosmos, cũng có thể được sử dụng cho các mục đích quản trị và staking.

Theo những thay đổi được đề xuất, Cosmos sẽ trở thành một hệ sinh thái có khả năng tương tác, phi tập trung và an toàn hơn.

Một trong những thay đổi được nêu là việc tái tạo lại Cosmos Hub thành dạng web “Interchain”, cho phép các blockchain khác trong hệ sinh thái mượn các nhóm validator của Hub để bảo mật mạng của riêng mình thay vì phải tự đi tìm các validator của riêng chúng.

Billy Rennekamp, ​​Trưởng nhóm sản phẩm Cosmos Hub nói thêm rằng đề xuất giá trị đằng sau sự chuyển đổi này sang Interchain Security cũng sẽ làm cho mạng Cosmos “phi tập trung một cách hợp pháp, có thể bảo vệ được”.

Theo báo cáo chính thức, Interchain Security cũng sẽ cho phép Cosmos Hub “host một danh mục ứng dụng mới với chức năng bổ sung,” nêu rõ:

“Interchain Security mang đến cho chuỗi người tiêu dùng một con đường tiếp cận thị trường nhanh hơn, dễ dàng hơn, rẻ hơn và nền tảng phát triển do Interchain Security cung cấp cho phép các bên thứ ba sử dụng cơ sở hạ tầng thiết yếu của Hub để xây dựng các ứng dụng thương mại.”

Báo cáo chính thức cũng đề xuất một mô hình phát hành mới cho token ATOM gốc, với mục đích đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa sự phát triển của hệ sinh thái và việc áp dụng interchain “trong khi vẫn duy trì tính bảo mật được cung cấp bởi chế độ ban đầu,” theo báo cáo chính thức.

Chính sách tiền tệ mới sẽ có hai giai đoạn: “chuyển đổi” và “trạng thái ổn định”.

Giai đoạn chuyển đổi sẽ chứng kiến ​​10.000.000 ATOM được phát hành trong tháng đầu tiên, sau đó sẽ giảm với tốc độ giảm dần cho đến khi chuyển sang giai đoạn trạng thái ổn định trong 36 tháng sau đó.

Người đồng sáng lập Cosmos Ethan Buchman cho biết mô hình phát hành token mới này sẽ cho phép các blockchain Cosmos khác kết nối với nhau nhiều hơn với Cosmos Hub và ATOM.

Báo cáo chính thức cũng vạch ra một kế hoạch để tích lũy thêm giá trị cho token ATOM bằng cách cho phép liquid staking có đòn bẩy.

Điều này sẽ cho phép chủ sở hữu ATOM gỡ bỏ token ATOM dễ dàng như khi họ staking, điều này sẽ sớm được kích hoạt bởi “liquid staking module” của Cosmos.

Báo cáo chính thức cho biết: “Trải nghiệm người dùng và cải thiện hiệu quả sử dụng vốn được cung cấp bởi tính năng liquid staking là rất quan trọng” đến mức nó yêu cầu “hội nhập kinh tế toàn diện” vào hệ sinh thái định hướng interchain Cosmos.

Việc phát hành whitepaper được đưa ra vài tuần sau khi công ty nghiên cứu và đầu tư Delphi Labs thông báo chuyển nỗ lực R&D của mình để tập trung vào hệ sinh thái Cosmos.

Công ty nghiên cứu đã chỉ ra tốc độ mạng, tính thanh khoản của chuỗi, sự phân cấp đầy đủ và khả năng tương tác chéo chuỗi là những yếu tố quan trọng đằng sau quyết định cung cấp các nỗ lực R&D để giúp cho blockchai này được phát triển hơn nữa. 

 

Nguồn: cointelegraph

bài viết liên quan