Trending

Một bài báo trên Tạp chí Phố Wall (WSJ) đã công bố doanh số bán NFT đang “đi ngang” – trong một tuần mà chỉ riêng năm collections hàng đầu đã chiếm hơn 1 tỷ USD doanh thu bán hàng sơ cấp và thứ cấp.

Bài báo trích dẫn dữ liệu từ nền tảng phân tích thị trường NFT Nonfungible cho thấy số lượng bán NFT đã giảm 92% kể từ mức ATH vào tháng 9/2021. Các ví hoạt động trong chợ NFT trên cũng được cho là đã giảm 88%. kể từ mức cao nhất vào tháng 11/2021.

“Thị trường NFT đang dần sụp đổ,” bài báo đưa ra kết luận.

Tuy nhiên, dữ liệu onchain từ dashboard của Dune Analytics cho thấy rằng thị trường NFT vẫn đang phát triển mạnh mẽ, với thông tin cho thấy rằng người dùng và số lượng các giao dịch NFT cao hơn nhiều so với những gì được báo cáo bởi Nonfungible.

Tổng số người dùng NFT đang hoạt động của Dune Analytics
Tổng số người dùng NFT đang hoạt động của Dune Analytics
Giao dịch NFT hàng ngày của Dune Analytics
Giao dịch NFT hàng ngày của Dune Analytics

Phân tích cũng cho thấy rằng khối lượng giao dịch NFT mỗi ngày bằng USD trên Ethereum trong tuần là một trong những mức cao nhất được thấy kể từ tháng 2 với OpenSea đạt khối lượng gần 550 triệu USD chỉ riêng vào ngày 1/5.

Nguồn: Dune Analytics
Nguồn: Dune Analytics

Dữ liệu từ Tom Schmidt, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Dragonfly Capital cho thấy câu chuyện tương tự khi tập trung vào các giao dịch OpenSea và khối lượng USD.

Các phân ngành trong thị trường NFT đang nổi lên và trong khi một số khu vực của thị trường quá bão hòa đang trong thời kỳ suy thoái, những khu vực khác đang có mức phát triển lớn.

Nền tảng phân tích của Nansen chỉ ra rằng các NFT “Blue Chip” – các thương hiệu lâu đời và được đánh giá cao như Bored and Mutant Ape Yacht Club và token Azuki – vượt trội hơn nhiều so với token nghệ thuật hoặc gaming.

Nhà phân tích thị trường NFT có biệt danh NFTst Statistics.eth chia sẻ với Cointelegraph: “Rõ ràng có một xu hướng hiện nay là khoảng 5,6 dự án thành công nhất đang có kết quả vượt trội hơn hẳn trong khi các dự án còn lại đều đi ngang hoặc không thành công”.

Dữ liệu từ Nonfungible cho thấy mức tăng đột biến vào ngày 1/5 với số lượng bán và ví hoạt động vào ngày hôm đó đạt đến con số không được thấy trong dữ liệu từ ngày 8/11/2021, bên cạnh việc bán đất metaverse của Yuga Labs một lần nữa mâu thuẫn với tuyên bố rằng doanh số bán hàng của NFT đang “đi ngang”.

Chưa rõ lý do tại sao dữ liệu Nonfungible mà WSJ dựa vào lại bị lệch với dữ liệu của Dune, tuy nhiên, có thể do Nonfungible đã bao gồm khối lượng bán hàng từ tựa game P2E Axie Infinity của Nonfungible.

Khối lượng của game play to earn đạt mức ATH là hơn 40 triệu USD vào ngày 4/11/2021 trước khi giảm dần xuống mức hiện tại khoảng 500,000 USD theo dữ liệu của CryptoSlam.

Nhưng sự sụp đổ về mức độ phổ biến của trò chơi P2E như NFTst Statistics.eth đề cập tới “là một thông điệp cực kỳ khác với‘ NFTs đang sụp đổ ’.”

Trong khi cuộc tranh luận hiện tại tập trung vào NFT trên Ethereum, Solana đang nhanh chóng trở thành một blockchain phổ biến cho loại tài sản này và là blockchain lớn thứ hai sau Ethereum về khối lượng bán NFT.

Tuần trước, dự án Okay Bears của NFT trên Solana lần đầu tiên đứng đầu công cụ theo dõi doanh số 24 giờ của OpenSea và giữ vị trí thứ tư sau Mutant Ape Yacht Club về doanh số bán hàng trong 7 ngày trên CryptoSlam với hơn 47 triệu USD được giao dịch.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan