Trending

Tổng quan về thị trường

Các đối thủ trong cuộc cạnh tranh thị trường NFT được mã hóa vẫn rất hiếm, chỉ có một số cố gắng hạ bệ OpenSea. Mặc dù LookRare và X2Y2 là những người đầu tiên phát hành mã thông báo quản trị, nhưng tính hữu ích của chúng trong thị trường suy giảm hiện tại cần phải được nhìn thấy. Câu hỏi về việc liệu phần thưởng mã thông báo có thể thu hút người dùng kiên trì một cách thích hợp hay không vẫn tiếp tục, đặc biệt là trước những lo ngại về giao dịch rửa và hoàn cảnh thị trường đầy biến động. Bài viết này sẽ xem xét các nền tảng này đã hoạt động như thế nào kể từ khi chúng ra mắt và so sánh sự tiến bộ của chúng đối với việc trở thành nền tảng NFT.

Bối cảnh thị trường NFT hiện tại

Chúng tôi sẽ định nghĩa giao dịch rửa vì lợi ích của bài viết này. Xin lưu ý rằng các định nghĩa này có thể khác với các định nghĩa được sử dụng trong các ấn phẩm khác vì dữ liệu hiển thị ở đây phản ánh rõ ràng các định nghĩa được liệt kê bên dưới. Giao dịch Wash được định nghĩa như sau: Địa chỉ ví của người bán và người mua đều thuộc sở hữu của cùng một người và NFT đã mua sẽ trả về địa chỉ của người bán và / hoặc. Người bán và người mua có ý định tác động đến những người tham gia thị trường hoặc thị trường bằng cách thay đổi giá trị hoặc khối lượng của NFT để hưởng lợi từ các ưu đãi thương mại.

Mặc dù chiếm một tỷ trọng đáng kể, các giao dịch bên trong bộ sưu tập không tính tiền bản quyền trên thị trường NFT sẽ không góp phần vào giao dịch rửa. Để có được cảm giác chân thực về mức độ đang diễn ra, cần phải có một bộ lọc giao dịch rửa cứng hơn.

Với việc chia đều các ưu đãi RARI cho người bán và người mua khi tham gia vào cộng đồng, Rarible là thị trường NFT đầu tiên thử nghiệm khai thác tính thanh khoản của thị trường. Do đó, khối lượng đã tăng theo cấp số nhân trong suốt sáu tháng, đạt mức thống trị khối lượng NFT là 41% vào tháng 12 năm 2020, phần lớn trong số đó là giao dịch rửa.

Tuy nhiên, liên doanh của Rarible là một thất bại hoàn toàn vì động cơ được trả để rửa giao dịch cao hơn phí thị trường. Những người đam mê NFT và nhà giao dịch hào hứng giao dịch trên OpenSea với dự đoán nền tảng sẽ phát hành mã thông báo gốc khi các ưu đãi giao dịch của Rarible bắt đầu giảm. OpenSea thống trị khối lượng NFT trên Ethereum và thị phần đạt 98% vào đầu tháng 1 năm 2022 bất chấp những lời chỉ trích rộng rãi xung quanh các hoạt động tập trung, phí tự phục vụ và các nỗ lực lừa đảo thường xuyên.

Với mục đích đánh cắp khách hàng của OpenSea, LookRare đã thành lập một thị trường mã hóa trong một động thái gợi nhớ đến cuộc tấn công của ma cà rồng SushiSwap vào Uniswap. Với nỗ lực giữ chân khách hàng, chiến dịch đã cung cấp các phần thưởng giao dịch tích cực và một đợt airdrop đáng kể dành riêng cho các nhà giao dịch OpenSea. Điều này dường như đã là một thành công lớn, như dữ liệu trên minh họa, vì LookRare đã nhanh chóng nắm quyền kiểm soát 82% tổng khối lượng thị trường.

Các chiến thuật tương tự đã được X2Y2 sử dụng để thu hút người dùng OpenSea. Tuy nhiên, tương tự như Rarible, sự thống trị về khối lượng của họ giảm khi giá trị của mã thông báo quản trị của họ nghiêng về phía trước.

Sự tương phản của giao dịch rửa với biểu đồ ngay trên cho thấy một bức tranh khác về sự thống trị trên thị trường NFT. Việc áp dụng bộ lọc giao dịch rửa sẽ cho thấy mức độ ảnh hưởng của việc khai thác thanh khoản đã ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch giả mạo. Điều quan trọng cần lưu ý là hình ảnh này không loại trừ hoàn toàn giao dịch rửa của Rare. Các trang web phân tích dữ liệu, bao gồm cả NonFungible, đã từ chối giữ số liệu thống kê về giao dịch rửa và thay vào đó, loại bỏ hoàn toàn Rarible khỏi cơ sở dữ liệu của họ.

Khi tính đến giao dịch rửa, việc ra mắt mã thông báo LOOKS của LookRare chỉ đạt được 12% thị phần. Điều này cho thấy rằng giao dịch rửa chiếm 70% tổng khối lượng giao dịch NFT trong thời gian giới thiệu LOOKS. Thị phần của LookRare ngày càng giảm và hiện nó chỉ chiếm 3% khối lượng NFT.

Mặt khác, X2Y2, hiện chiếm 18% thị phần, đã thành công hơn trong việc đạt được khối lượng thương mại hữu cơ. Thành công tương đối của nó một phần là do nó cung cấp các khoản thanh toán tiền bản quyền tùy chọn bên cạnh phí dịch vụ thấp nhất, 0,5% giống như Sudoswap.

Uy thế của OpenSea đã giảm dần trong sáu tháng qua, ngay cả sau khi khối lượng đối thủ thao túng đã bị loại bỏ. Nó đạt đỉnh 98% vào tháng 1 năm 2022 trước khi giảm xuống 70% hiện nay. Nhu cầu giao dịch được khuyến khích giữa những người đam mê NFT và các nhà đầu tư có nghĩa là OpenSea sẽ tiếp tục mất một phần thị phần vào tay các thị trường mới nổi. Nhiều người nghĩ rằng điều này cuối cùng có thể buộc OpenSea phải giới thiệu mã thông báo của riêng mình. Nhưng cũng có tin đồn rằng OpenSea sẽ thử một con đường thông thường hơn: IPO.

Các thị trường NFT cần đạt được sự cân bằng giữa việc sử dụng hiệu quả mã thông báo để thu hút người tiêu dùng và phát triển mô hình kinh doanh tự duy trì khi đối mặt với sự hỗn loạn của thị trường.

So sánh giữa X2Y2 và LookingRare

Định giá

Ngay sau khi được giới thiệu, giá của mã thông báo LOOKS đã tăng, chủ yếu là do các ưu đãi đặt cược kép đáng kể dưới dạng LOOKS và ETH được bọc (WETH). Về giá trị của LOOKS so với vòng 300 triệu đô la khổng lồ của OpenSea với mức định giá 13,3 tỷ đô la, đã có rất nhiều suy đoán. LookRare, một đối thủ xứng tầm với mảng vẽ tranh khối lượng nhân tạo, đã vượt qua mức định giá của OpenSea tới 53%. Điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và nhanh chóng bị đảo ngược do hậu quả của áp lực từ phía bên bán dữ dội do giao dịch rửa, phát thải token gây ra siêu lạm phát và rối loạn thị trường chung. LOOKS hiện đang giao dịch ở mức 0,22 đô la, giảm 97% so với mức đỉnh của nó.

Những câu chuyện tương tự về các khoản thanh toán đặt cược kép khổng lồ và giá đỉnh FDV 4 tỷ đô la được kể bằng mã thông báo X2Y2. Điểm khác biệt là X2Y2 đã giới thiệu một cơ chế đốt cháy nguồn cung để chống lại áp lực từ phía bán trong nỗ lực sửa chữa những “sai lầm” của LOOKS. Đầu tháng 2 và giữa tháng 6, đã có sự gia tăng đáng kể trong nguồn cung LOOKS, lần lượt là 2,5 lần và 2 lần. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, số lượng X2Y2 đang lưu hành đã tăng lên. Mặc dù cả hai đều có tổng nguồn cung là 1 tỷ mã thông báo tính đến thời điểm viết bài này, LOOKS đã phát hành nhiều hơn 400 triệu mã thông báo so với X2Y2.

Do lỗi tham số, 56% thay vì 18% dự kiến ​​trong số 200 triệu ưu đãi đặt cược X2Y2 đã được phân phối trong 30 ngày đầu tiên. Sai lầm này, kết hợp với việc đốt mã thông báo, chắc chắn đã thúc đẩy sự sụt giảm giá của mã thông báo X2Y2. Đốt mã thông báo là một chiến lược gồm hai hướng vì bạn đang đốt một cách hiệu quả các ưu đãi mã thông báo để thu hút và giữ người dùng nền tảng. Giá của X2Y2 đã giảm 98% kể từ khi ra mắt, cho thấy lý thuyết cho rằng nên đốt các ưu đãi để giảm bớt áp lực bán ra cho đến nay vẫn chưa thành công.

Tokenomics

Các phân phối mã thông báo của X2Y2 và LOOKS rất giống nhau. Chỉ có những điều chỉnh khiêm tốn được thực hiện đối với lược đồ mã thông báo của LookRare bởi X2Y2. Điểm khác biệt là X2Y2 phân phối 2% tiền bán trước như nhau giữa các ưu đãi giao dịch và đặt cược. Một lần nữa, X2Y2 đã đặt nhu cầu của cộng đồng lên hàng đầu.

Sự thay đổi nhẹ là phản ứng một phần đối với sự giám sát của những người có ảnh hưởng và cố vấn ẩn danh về tiền điện tử Twitter nhắm vào LookRare. Tuy nhiên, quan trọng hơn là khả năng của những người tham gia bán hàng chiến lược và các thành viên trong nhóm để đạt được lợi ích đặt cược WETH. Các nhà đầu tư bán trước X2Y2 cũng có thể nhận được ưu đãi phí thị trường, mặc dù họ nhận được ít hơn 66%, điều này làm hài lòng cộng đồng một chút.

Bất chấp sự minh bạch của LOOKS tokenomics, đã có sự phản đối đối với đấu giá kín và việc bao gồm các mã thông báo nhóm và phát triển là những người nhận đủ điều kiện của giải thưởng phân phối phí. Thực tế là các mã thông báo bị khóa được đánh dấu là “không thể giao dịch” khiến nhiều thành viên của cộng đồng tin rằng lợi nhuận đặt cược là không thể đạt được. Điều quan trọng cần nhớ là giải thưởng WETH, không phải khuyến khích LOOKS, dành cho mã thông báo nhóm và mã thông báo bán riêng.

Airdrop

Giữa hai nền tảng, có sự chênh lệch rõ ràng về số lượng mã thông báo airdrop được yêu cầu.

Trong khoảng thời gian chín tuần bị ràng buộc, 82% trong số 120 triệu mã thông báo LOOKS được phát sóng cho người dùng OpenSea đã được xác nhận quyền sở hữu. Như đã nói trước đây, việc phát động một cuộc tấn công ma cà rồng trên một nền tảng phổ biến đầu tiên đã được chứng minh là một chiến thuật tiếp thị và thu hút người dùng thành công (theo SushiSwap, ma cà rồng tấn công Uniswap). Trong trường hợp của LookRare, những người có ảnh hưởng lớn đến NFT như Pranksy, Zeneca và những người khác ủng hộ nền tảng này, cùng với việc OpenSea không phát hành mã thông báo, đã khiến nó trở thành đề tài bàn tán vào đầu năm 2022.

Một tháng sau khi LOOKS ra mắt hiệu quả, X2Y2 đã bắt đầu đợt airdrop có giới hạn thời gian. Chỉ 19% trong số 120 triệu mã thông báo X2Y2 được xác nhận. Điều này một phần là kết quả của việc họ nhắm mục tiêu vào những người dùng OpenSea đã giao dịch trong suốt năm 2021, trái ngược với LookRare chỉ tập trung vào người dùng trong khung thời gian 6 tháng. Nhiều người cũng cảnh báo về thời gian ra mắt và đợt fork “dễ dàng” của X2Y2 khi có thể là những người kéo thảm.

Staking

Với hơn 260 triệu mã thông báo được đặt cọc vào tháng 1, việc giữ lại LOOKS trên nền tảng LookRare đã có một khởi đầu vững chắc. Các lợi ích đặt cược hấp dẫn được cung cấp cho người nhận airdrop đã khuyến khích họ đặt cược vào các token của mình. Để ngăn cộng đồng mới thành lập của họ bán phá giá các mã thông báo được airdrop, các giao thức hiện thường bao gồm phát thải siêu lạm phát (được cho làm phần thưởng) với việc khởi chạy mã thông báo. Do các mã thông báo của họ là “miễn phí”, xu hướng của người nhận trở nên chấp nhận rủi ro hơn.

Hơn 8% của tất cả các mã thông báo đã được đặt cược trong mỗi hai tháng sau đó. Do gần 33% trong tổng số LOOKS có sẵn đã được đặt cọc trong tháng đầu tiên, sự sụt giảm trong việc đặt cược trên MoM sau một dòng tiền đáng kể vào tháng Giêng là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, khi giá của LOOKS giảm xuống, một chu kỳ phản hồi tiêu cực bắt đầu. Giá thấp hơn đã có tác động tiêu cực đến các ưu đãi thương mại và lợi suất. Điều này dẫn đến việc đặt cược ít hơn và bán được nhiều hơn. Số lượng đặt cược X2Y2 đã giảm 41% kể từ đó, mặc dù vẫn ít hơn nhiều so với LOOKS. Kể từ khi việc đặt cược ban đầu của X2Y2 không lớn như vậy, nó đã có xu hướng đặt cược khiêm tốn nhưng tăng lên. Vào tháng 8, X2Y2 đặt 52M, phá vỡ kỷ lục trước đó và tăng 2,6 lần kể từ khi ra mắt. Như chúng ta sẽ thấy ở phần sau của bài viết này, xu hướng này tương quan với việc áp dụng nền tảng.

Thoạt nhìn, quỹ đạo tăng của cả hai mã đều tăng giá vì việc đặt cược dường như đã làm chậm nguồn cung thành công. Tuy nhiên, so sánh tỷ lệ phần trăm trực tiếp của các mã thông báo bị khóa giữa X2Y2 và LOOKS, nghiêng về phía sau.

94% mã thông báo X2Y2 được đặt cược bị tăng giả tạo do một loạt các đợt đốt đang được thực hiện trên nguồn cung lưu hành. 11% nguồn cung X2Y2 đang lưu hành đã bị cháy vào ngày 26 tháng 3. Trong hai năm, 36% tổng nguồn cung sẽ bị phá hủy với việc đốt hàng tháng tại chỗ. Mặc dù tổng số LOOKS đặt cược ít hơn 25%, nhưng nó vẫn đáng kinh ngạc vì nó vẫn có tổng nguồn cung là 1 tỷ mã thông báo.

Các nhà sản xuất kinh doanh trên cả hai nền tảng đã rơi vào tình trạng khó khăn kể từ khi thành lập. Các công ty khai thác lợi nhuận từ các ưu đãi phí dịch vụ trên tất cả các ngành nghề, cho dù đó là giao dịch hữu cơ hay rửa sạch. Mặt khác, các ưu đãi cố định chủ yếu phụ thuộc vào những kẻ thao túng thị trường và phần thưởng phí dịch vụ sẽ sụp đổ sau khi phần thưởng giao dịch LOOKS đã được bán. Vấn đề đối với các nhà đầu tư là đánh giá tỷ lệ chi phí – lợi ích trong quá trình đặt cược so với bán. Thật không may, tất cả người dùng sau tháng đầu tiên đặt cược đã phải chịu một khoản lỗ lớn.

Khối lượng giao dịch Rửa tiền

Sẽ là một cách nói ngắn gọn nếu nói rằng, vẻ ngoài đã thu hút thành công các nhà giao dịch NFT khi được giới thiệu. Hơn 29.000 ETH đã được giao dịch trong 24 giờ đầu tiên, lên tới hơn 100 triệu USD vào đầu tháng 1 năm 2022. Trong khi đó, khối lượng tháng đầu tiên của X2Y2 chỉ là 11 triệu USD. Các nhà giao dịch Wash tin rằng lợi ích họ nhận được trong WETH và mã thông báo quản trị quan trọng hơn so với phí dịch vụ và phí gas cộng lại.

Trong một nỗ lực không thành công để ngăn chặn giao dịch rửa, Rarible đã thực hiện bước chặn các địa chỉ khỏi nền tảng của họ. Mặt khác, những người kế nhiệm của nó cũng cởi mở với những hành vi tương tự. Như thể hiện trong biểu đồ trên, việc giảm các ưu đãi giao dịch dẫn đến giảm khối lượng giao dịch. 2,9 triệu LOOKS đã có sẵn để nhận phần thưởng giao dịch mỗi ngày trong 30 ngày đầu tiên, với giá trị từ 5,7 triệu đô la đến 14,3 triệu đô la. Trong 90 ngày tiếp theo, số LOOKS có sẵn đã giảm hơn một nửa – “giảm một nửa” phần thưởng được nhắm mục tiêu. Số lượng cho thấy rõ ràng ảnh hưởng của điều này.

Phần thưởng LOOKS hiện giảm 99,9% so với mức cao nhất trong tháng 1. X2Y2 có lịch phát thải giao dịch hàng ngày là 625.000 X2Y2 mỗi ngày, điều này đã giúp duy trì khối lượng. Khối lượng trên X2Y2 đã gấp ba lần so với LookRare trong bốn tháng qua. Mặc dù đã lên kế hoạch cho một đường băng liên tục được khuyến khích, X2Y2 đã giảm 39% phần thưởng vào ngày 5 tháng 10.

Khối lượng giao dịch tự nhiên

Không có gì ngạc nhiên khi khối lượng của LookRare giảm 97% vào tháng 1 khi áp dụng bộ lọc giao dịch rửa. Điều này cũng đúng với X2Y2, với khối lượng đã giảm 92% trong bốn tháng qua.

Đáng ngạc nhiên, phần thưởng giao dịch có rất ít ảnh hưởng đến khối lượng không phải trả tiền trên cả hai nền tảng. Các giao dịch hữu cơ đã xảy ra cho dù có hay không các ưu đãi. Từ quan điểm của một người dùng bình thường, tại sao anh ta hoặc cô ta lại sử dụng thị trường NFT như OpenSea khi anh ta / cô ta có thể được hưởng chi phí thấp hơn và kiếm được mã thông báo chỉ bằng cách sử dụng một thị trường khác?

Với giao diện người dùng / UX gần như tương đương và các tính năng sản phẩm được bổ sung, quá trình chuyển đổi rất đơn giản. Luồng hoạt động trên LookRare tự động làm mới và bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh giá của các NFT được giới thiệu. Trong OpenSea, người dùng phải liệt kê lại NFT của họ để cập nhật ưu đãi của họ. X2Y2 cho phép bạn thanh toán với một giỏ gồm nhiều bộ sưu tập NFT khác nhau, bán hàng không cần kê đơn độc quyền, danh sách miễn phí gas và hơn thế nữa.

Mức cao giao dịch tự nhiên đã xuất hiện vào tháng 4 do việc phát hành các bộ sưu tập được mong đợi cao như Moonbirds và VeeFriends Series 2. Điều này ủng hộ quan điểm rằng các nhà giao dịch hữu cơ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề khác như định giá tốt hơn là với lịch trình thưởng hoặc tối đa hóa phần thưởng. Ưu đãi giao dịch chỉ là một phần thưởng.

Trong trường hợp không có đồng cỏ xanh hơn, các thị trường được khuyến khích sẽ tiếp tục thu hút khối lượng hữu cơ ra khỏi OpenSea. Khi khối lượng hữu cơ tăng lên, hoạt động buôn bán nước rửa sẽ giảm dần khi các ưu đãi trở nên đồng đều hơn.

Người dùng duy nhất và doanh số bán hàng

So sánh khối lượng giữa các hoạt động mua bán và giao dịch hữu cơ được thực hiện một cách bừa bãi. Doanh số bán NFT không phải trả tiền trên X2Y2 chiếm 47% tổng doanh số bán hàng trên nền tảng này, với ngoại hình là 48% cao hơn một chút.

Khi so sánh số lượng bán ra, sự chênh lệch trở nên rõ ràng hơn. Bất chấp việc ra mắt bị trì hoãn, X2Y2 đã tạo điều kiện cho doanh số bán hàng không phải trả tiền là 1,1 triệu – gấp 7,5 lần so với 294.000 của LookRare. Điều này là do phí giảm, bản phát hành NFT cộng tác và các khoản thanh toán tiền bản quyền tùy chọn của bản cũ. Bởi vì chỉ có một tỷ lệ nhỏ người dùng được phân loại là người kinh doanh rửa nên không có nhiều sự khác biệt sau khi áp dụng bộ lọc. Các nhà giao dịch Wash chỉ chiếm lần lượt 0,68% và 1,5% tổng số người dùng trên X2Y2 và LookingRare.

Tuy nhiên, lợi ích của X2Y2 có thể gây hại cho sự phát triển của cộng đồng, vì việc thúc đẩy thương mại wash có thể có hậu quả lâu dài. Việc khám phá giá không phải trả tiền của các bộ sưu tập NFT kém hiệu quả hơn nhiều nếu các bộ sưu tập được giao dịch nhất quán với cùng một mức giá. Các nhà giao dịch có trải nghiệm tiêu cực do kết quả của điều này. May mắn thay, các nhà tổng hợp NFT như Gem và Genie đã giảm bớt vấn đề này bằng cách mở rộng số lượng NFT có sẵn để mua. Khi giá được so sánh giữa các thị trường khác nhau, dữ liệu từ giao dịch rửa sẽ ít bị bóp méo hơn, dẫn đến chênh lệch giá nhỏ hơn cho các bộ sưu tập trên khắp các chợ.

Phí

X2Y2 đã trải qua một số lần lặp lại phí. Để cạnh tranh với thị trường AMM được mong đợi cao, Sudoswap, phí dịch vụ X2Y2 đã được giảm từ 2% xuống 0,5% vào tháng Bảy. Sudoswap lại thúc đẩy họ một lần nữa về tiền bản quyền. Tiền bản quyền đã được đưa ra tùy chọn vào cuối tháng 8, gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng nghệ thuật NFT. 

Ban đầu, LookRare hỗ trợ tiêu chuẩn tiền bản quyền EIP-2981, có nghĩa là các khoản phí do tác giả báo hiệu (bên trong NFT) được ưu tiên hơn so với quyết định phí bản quyền của người bán. Sau khi loại bỏ phí bản quyền, trông có vẻ như đang phân phối 0,5% phí dịch vụ cho người sáng tạo.

Với việc trước đó, ngoại hình thu phí dịch vụ 2%, khoảng 2 triệu đô la Mỹ tiền phí đã được thu và trao cho các nhà sản xuất doanh thu trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi ra mắt. Phần lớn hoạt động này, như dự kiến, được tạo ra bởi giao dịch rửa. Tuy nhiên, tổng số phí đã giảm trong ba tháng qua. LookRare kiếm được trung bình 97.000 đô la mỗi ngày trong tháng 10, giảm 39% so với tháng trước. Mặc dù tạo ra doanh số cao hơn 7,5 lần, nhưng X2Y2 lại tạo ra doanh thu ít hơn 30% trong ba tháng trước đó. Sau khi giảm tiền bản quyền, hiện tại, LookingRare đã phân phối 25% phí dịch vụ cho người sáng tạo. Thu nhập của các nhà sản xuất sẽ giảm, thu hẹp sự khác biệt giữa các nền tảng.

Cho đến nay, các tính năng thân thiện với người dùng của X2Y2 vẫn chưa tạo ra đủ khối lượng để cạnh tranh về phí với ngoại hình. Tiền bản quyền đóng góp 18% phí của ngoại hình, khiến nó trở thành một nền tảng hấp dẫn hơn cho những người sáng tạo và người tiêu dùng muốn hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo.

Đội ngũ nhân viên của LookingRare đã chuyển khoảng 10.000 WETH, tổng trị giá 30 triệu đô la, vào ví riêng của họ vào tháng Hai. Trong vòng tháng đầu tiên kể từ khi giới thiệu, hàng trăm triệu đô la đã được giao dịch, với 2% thuộc về các nhà sản xuất và nhóm ngoại hình. Mặc dù thực tế là nó đã được tiết lộ rõ ​​ràng trong whitepaper của họ, những người nắm giữ LOOKS và cộng đồng tiền điện tử lớn hơn đã lên tiếng không hài lòng với mức thù lao xa hoa của nhóm. Cho đến nay, kho bạc, những người tham gia bán chiến lược và nhóm đã nhận được 32,7% tổng số WETH được phân bổ cho các công ty cổ phần.

Khi chúng tôi so sánh tỷ lệ giá trên doanh số (P / S) của mỗi nền tảng, chúng tôi có thể nhận thấy rằng X2Y2 có bội số thấp hơn nhiều so với LookRare. Tỷ lệ thấp hơn cho thấy rằng khi vốn hóa thị trường luân chuyển được so sánh với doanh thu của mỗi nền tảng, X2Y2 giao dịch ở mức bội số có lợi hơn LOOKS.

Như đã nói trước đó, nguồn cung lưu hành của X2Y2 đã phải chịu đựng hàng loạt đợt cháy hàng. Điều này giúp giải thích tại sao bội số P / S của nó nhỏ hơn. Tỷ lệ P/S của LookingRare và X2Y2 đã tăng kể từ cuối tháng 9.

Nhận định

LookRare và X2Y2 hiện đang trong tình trạng khó khăn để duy trì sự sống, chưa nói đến việc cạnh tranh với OpenSea. Trước khi các nhà giao dịch rửa tiền không được chú ý bởi phần thưởng giao dịch thấp, cả hai nền tảng phải đạt được một số mức tốc độ thoát. Nếu các nhà giao dịch rửa tiền đột nhiên bị lôi kéo bởi các ưu đãi hấp dẫn hơn với đường băng dài hơn, các nhà đầu tư mã thông báo sẽ mất niềm tin vào khả năng kiếm đủ tiền của nền tảng để biện minh cho cam kết của họ.

Sẽ có nhiều đối thủ tham gia vào thị trường này. Blur, một thị trường NFT rất được mong đợi, đã tiết lộ mã thông báo của nó tại thời điểm viết bài này. Sẽ rất thú vị khi quan sát cách hành xử của các nhà giao dịch rửa. Liệu họ có bị thu hút đến những đồng cỏ tươi sáng hơn không? Hay các thị trường mới nổi sẽ hạn chế sự phụ thuộc của họ vào các nhà giao dịch rửa để tạo ra khối lượng?

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về cuộc chiến giữa X2Y2 và LooksRare.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan