Trending

Yuga Labs Là Gì?

Giới thiệu về Yuga Labs

Yuga Labs là một công ty công nghệ chuỗi khối và tài sản kĩ thuật số có trụ sở tại Miami, Florida. Hiện tại, trọng tâm chính của Yuga Labs là phát triển các bộ sưu tập kĩ thuật số NFT và đưa NFT đến gần hơn với thế giới thực. Cái tên Yuga cũng được các nhà sáng lập lấy cảm hứng từ một nhân vật phản diện trong truyền thuyết về Zelda, người có thể biến bản thân và những người khác thành tác phẩm nghệ thuật 2D.

Yuga Labs là gì

Yuga Labs được biết đến với vai trò đội đứng sau phát triển bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club (BAYC), đây cũng được xem là một trong những bộ sưu tập NFT thành công nhất lịch sử. Từ những gì bắt đầu cách đây 2 năm với những bức ảnh JPEG vượn nhàm chán, Yuga Labs đã vươn mình trở thành một gã khổng lồ trong ngành với 16 bộ sưu tập NFT trong danh mục đầu tư của mình. Các bộ sưu tập này hiện chiếm đến 34.6% tổng khối lượng giao dịch trong ngành NFT. Mới đây vào ngày 22/03/2022, Yuga Labs cũng thông báo kêu gọi thành công $450M được dẫn dắt bởi A16z với định giá công ty là $4B. Tất cả điều này nói lên tầm vóc cũng như sức hút mà Yuga Labs tạo ra trong thị trường NFT là rất lớn.

Sơ lược về lịch sử hình thành của Yuga Labs

Yuga Labs được thành lập vào tháng 02/2021 bởi hai người bạn yêu thích nghệ thuật và công nghệ Blockchain là Wylie Aronow và Greg Solano. Cả hai cùng lớn lên ở Miami và bắt đầu gắn bó với nhau từ khi tranh luận về tác phẩm của David Foster Wallace.

Khi thị trường NFT trở nên phổ biến, họ đã bị ấn tượng và thu hút bởi những gì NFT tạo ra. Vì vậy, Wylie Aronow và Greg Solano đã quyết định tham gia vào thị trường NFT với việc công bố dự án đầu tiên trên Twitter vào tháng 04/2021. Ý tưởng đầu tiên là thúc đẩy tiện ích bằng cách tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hợp tác mà tất cả mọi người đều có thể đóng góp. Tuy nhiên, sau khi trao đổi ý tưởng và xây dựng truyền thuyết, cuối cùng họ đã quyết định rằng dự án nên xoay quanh một Câu lạc bộ du thuyền với một quán bar trong đầm lầy nơi tất cả những con vượn buồn chán có thể đi chơi.

Tìm Hiểu Về Hệ Sinh Thái Bored Ape Yacht Club (BAYC) NFT

Yuga Labs với sự khởi đầu mang tên Bored Ape Yacht Club

Ra mắt vào tháng 04/2021, Bored Ape Yacht Club (BAYC) là bộ sưu tập đầu tiên của Yuga Labs và từ đó trở thành một trong những bộ sưu tập được săn lùng nhiều nhất trên thị trường. Theo bảng xếp hạng NFT, BAYC có khối lượng giao dịch cao thứ ba mọi thời đại sau Axie Infinity và CryptoPunks với tổng khối lượng giao dịch là $2.88B.

Bored Ape Yacht Club là gì

BAYC là một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT với hình ảnh là những chú vượn đột biến. Bộ sưu tập BAYC đã bán hết sạch chỉ trong 1 đêm, một tuần sau kênh Youtube Bored Ape Lo-fi đã được tạo.

Bored Ape Kennel Club (BAKC) – người bạn đồng hành của BAYC

Nhằm mở rộng hệ sinh thái của mình cũng như tri ân cho các thành viên nắm giữ NFT BAYC. Bộ sưu tập Bored Ape Kennel Club đã được ra đời chỉ 2 tháng sau đó vào tháng 06/2021. Bored Ape Kennel Club (BAKC) là một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT với hình đại diện là những chú chó với nhiều màu sắc độc đáo. Những chủ sở hữu BAYC có thể “nhận nuôi” miễn phí những chú cho BAKC bằng cách trả phí gas cho việc mint NFT và Yuga Labs đã quyên góp tiền bản quyền thu được từ doanh số bán hàng thứ cấp (hơn 1 triệu đô la) cho tổ chức từ thiện.

Mutant Ape Yacht Club (MAYC) – Câu chuyện xoay quanh BAYC

Mutant Ape Yacht Club (MAYC) là một bộ sưu tập NFT gồm 20.000 con Ape đột biến chỉ có thể được tạo ra bằng cách cho BAYC NFT tiếp xúc với huyết thanh hoặc đúc chúng trong quá trình bán công khai. Bộ sưu tập Mutant Ape Yacht Club được tạo ra như một phần thưởng cho Ape trung thành. Về cơ bản, để nhận được một NFT hoàn toàn mới người dùng cần cho con vượn của họ tiếp xúc với một chiếc lọ được thả ngẫu nhiên vào ví tương ứng của chủ sở hữu BAYC NFT.

Mutant Ape Yacht Club là gì

Mutant Ape Yacht Club (MAYC) là gì

Điều đáng chú ý là có ba loại huyết thanh đột biến tồn tại trên thị trường: M1, M2 và Mega Mutant. Nếu một con Vượn “ăn” một trong hai loại đầu tiên, thì Vượn đột biến sẽ giữ một số đặc điểm của vượn gốc, trong khi các lọ Mega Mutant gây ra nhiều khiếm khuyết và đột biến hơn.

Yuga Labs phát triển MAYC cũng nhằm mục đích giúp nhiều người hơn tiếp cận với hệ sinh thái của mình. Trong 20.000 NFT đã có 10.000 NFT dành cho chủ sở hữu BAYC, còn lại 10.000 NFT còn lại đã được bán công khai dành cho cộng đồng.

Otherside: Metaverse của Bored Ape Yacht Club

Otherside được ra mắt vào ngày 30/04/2022 là một tựa game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) trong đó hơn 10.000 người chơi có thể va chạm và khám phá siêu vũ trụ này. Otherside thúc đẩy tiện ích BAYC bằng cách cho phép người tham gia giới thiệu NFT của bên thứ ba vào trò chơi của họ. Bên cạnh đó, người chơi có thể ghé thăm Otherside để thực hiện các nhiệm vụ, khám phá metaverse bất động sản hoặc đơn giản là khám phá thế giới mà những người sáng lập Yuga Labs đã chuẩn bị cho cộng đồng.

Sự Thành Công Từ Việc Mua Lại CryptoPunks Và Meebits

Vào ngày 11/03/2022, Yuga Labs thông báo mua lại tài sản trí tuệ của bộ sưu tập CryptoPunks và Meebits từ Larva Labs bao gồm 423 CryptoPunks và 1.711 Meebits.

Yuga Labs mua lại CryptoPunks và Meebits

Yuga Labs mua lại CryptoPunks và Meebits

Việc mua lại này đã làm tăng đáng kể sự hiện diện của Yuga Labs trong thị trường NFT, vì cả hai bộ sưu tập đều có vốn hóa thị trường ước tính vào thời điểm đó là 2,42 tỷ đô la và 370 triệu USD tương ứng. Sau khi mua lại vào cuối tháng 03/2022, vốn hóa thị trường ước tính cho NFT của Yuga Labs đã tăng lên $8,1B USD chiếm 42,6% trong số 100 bộ sưu tập NFT hàng đầu của Ethereum.

CryptoPunks hiện tại cũng đang là một trong những bộ sưu tập có khối lượng giao dịch hàng đầu trên thị trường NFT. Ngoài việc mua lại CryptoPunks và Meebits, vào tháng 11/2022 Yuga Labs đã mua lại hệ sinh thái Web3 WENEW và bộ sưu tập NFT hàng đầu của nó là 10KTF. Điều này đã đưa Yuga Labs vào ngành thời trang. Trong quý đầu tiên của năm 2023, các bộ sưu tập 10KTF chiếm 74% toàn bộ khối lượng giao dịch trong các bộ sưu tập thời trang NFT.

Tất cả điều này nói lên việc Yuga Labs mua lại CryptoPunks và Meebits từ Larva Labs là một động thái quan trọng giúp củng cố thêm vị thế của họ với tư cách là người chơi thống trị trong thị trường NFT.

Khám Phá Hệ Sinh Thái Gaming Của Yuga Labs: Từ Dookey Dash đến Legends of the Mara

Hệ sinh thái trò chơi do Yuga Labs tạo ra đã nhanh chóng trở thành một trong những hệ sinh thái được nhắc đến nhiều nhất trong ngành công nghiệp Wed3. Với việc ra mắt tựa game Otherside, Yuga Labs đang tìm cách lấn sân sang thị trường Gaming và Metaverse. Ngoài ra, Otherside không chỉ gói gọn trong thế giới của BAYC mà những bộ sưu tập NFT hàng đầu khác như: Cool Cats, World of Women, RENGA,.. sẽ có cơ hội đăng hình đại diện của họ ở Otherside.

Otherside Metaverse của Yuga Labs

Otherside Metaverse của Yuga Labs

Đợt mở bán đất Otherdeed vào ngày 01/05/2022 cũng đã gây cơn sốt cho toàn bộ thị trường Crypto khi khiến phí Gas trên mạng Ethereum tăng lên tới 8166 gwei tương ứng ở thời điểm đó, người dùng Ethereum đã có lúc phải trả tới 4831 USD cho một giao dịch.

Thử nghiệm đầu tiên của nền tảng metaverse Otherside diễn ra vào tháng 7 năm 2022 và có hơn 4.600 người chơi tham gia. Vào ngày 25 tháng 3 năm 2023, đợt chạy thử thứ hai đã diễn ra và theo Yuga Labs, khoảng 7.200 người chơi đã tham dự đợt chạy thử kéo dài 90 phút.

Vào ngày 28/03/2023, Yuga Labs đã phát hành Legends of the Mara một trò chơi chiến lược 2D dựa trên bộ sưu tập lấy bối cảnh các sự kiện của phần thứ hai chạy vào Otherside kết thúc. Trong trò chơi người chơi tìm hiểu về Kodas, nguồn gốc của họ và mối quan hệ ban đầu của họ với Otherside. Để chơi Legends of the Mara, người chơi sẽ cần ít nhất một Otherdeed, một Koda và có thể là một Mara tập sự. Mỗi người nắm giữ Otherdeed có thể yêu cầu một Vessel NFT, có các chức năng khác nhau như săn bắn, trồng trọt,…

Kể từ khi ra mắt, Otherside Vessels đã kiếm được $6,32M USD về khối lượng giao dịch NFT và Otherside Koda đã kiếm được tổng cộng $6,77M USD.

Hơn nữa, Yuga Labs không chỉ tập trung vào đồ sưu tầm và Metaverse. Vào ngày 18/01/2023, Yuga Labs đã ra mắt Dookey Dash. Trò chơi đơn giản nhưng đầy thách thức này phục vụ như một trải nghiệm đúc tiền tương tác. Để tham gia, người dùng cần có Sewer Pass trong ví tiền điện tử của họ. Những vé này ban đầu được phát miễn phí cho những người nắm giữ NFT của BAYC và Mutant Ape Yacht Club (MAYC) và sau đó đã xuất hiện trên các thị trường NFT thứ cấp thu về khối lượng giao dịch lên tới 113,8 triệu đô la.

Token ApeCoin Trong Hệ Sinh Thái Rộng Lớn Của Yuga Labs

Vào ngày 17/03/2022, Yuga Labs thông báo ra mắt Token APE trên nền tảng Ethereum. Ban đầu, Yuga Labs airdrop Token APE cho những người nắm giữ một số NFT nhất định chẳng hạn như bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club (BAYC) hoặc Mutant Ape Yacht Club (MAYC) có giá trị hơn 100.000 đô la.

Yuga Labs thông báo ra mắt ApeCoin

Yuga Labs thông báo ra mắt ApeCoin

Holding APE cung cấp cho người dùng tư cách thành viên trong ApeDAO – một tổ chức tự trị phi tập trung cho phép họ bỏ phiếu cho các đề xuất cải tiến hệ thống và quản lý cộng đồng xung quanh mã thông báo.

Ngoài ra, Yuga Labs muốn đưa Token APE vào sâu trong hệ sinh thái của mình. Với khả năng cao Token APE là token chính trong nền kinh tế game của Otherside hay người dùng cũng có thể staking cac NFT BAYC, MAYC để nhận về token APE.

Tiên Phong Trong Ngành Công Nghiệp Web3

Bên cạnh những bộ sưu tập NFT cao cấp và phát triển các tựa game Metaverse, Yuga Labs cũng đã tạo nên làn sóng trong ngành thời trang với sự hợp với những nhãn hàng thời trang cao cấp hàng đầu thế giới như: Gucci, Adidas và Puma.

Yuga Labs x Gucci: Thời trang kỹ thuật số sang trọng trong Metaverse

Vào ngày 27/03/2023, Gucci đã công bố mối quan hệ hợp tác kéo dài nhiều năm với Yuga Labs nhằm mục đích chính là khám phá “sự giao thoa giữa thời trang và giải trí trong Metaverse”.

Yuga Labs x Puma: Sự hợp tác đưa giày thể thao vào thế giới NFT

Vào ngày 25/04/2023, Yuga Labs đã thông báo hợp tác với Puma để phát hành bộ sưu tập NFT phiên bản giới hạn dành cho giày thể thao. Những người sở hữu Puma Nitro NFT và các thành viên cộng đồng 10KTF cũng có thể nhận được phiên bản vật lý tùy chỉnh của giày thể thao Slipstream.

Yuga Labs x Adidas: The Indigo Herz Pack và ALTS của Adidas NFTs

Dự án NFT của Adidas, Indigo Herz gần đây đã ra mắt bộ sưu tập NFT Indigo Herz Pack. Sê-ri phiên bản giới hạn bao gồm 2.145 đôi giày Superstar của Bored Ape Yacht Club, sự hợp tác với PUNKS Comic và gmoneyNFT cùng 2.195 áo hoodie có nghệ thuật PUNKS Comic.

Sự hợp tác thời trang của Yuga Labs với Puma, Gucci và Adidas không chỉ đẩy ranh giới của Web3 và thời trang mà còn cung cấp nhận thức về thương hiệu đáng kể cho tất cả các bên liên quan. Những quan hệ đối tác này tạo ra nguồn doanh thu mới và cơ hội đổi thương hiệu cho ngành thời trang cho thấy tiềm năng vô hạn của việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào thế giới thời trang cao cấp. Khi Yuga Labs tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực mới thú vị này, rõ ràng là tương lai của thời trang đang được định hình lại trước mắt chúng ta.

Tổng kết

Yuga Labs rõ ràng là một thế lực lớn trong ngành NFT với 16 bộ sưu tập chiếm 34,6% toàn bộ ngành và khối lượng giao dịch là 2 tỷ đô la trong hai quý vừa qua. Mức giá sàn ấn tượng của Bored Ape Yacht Club, sự gia tăng nhanh chóng của Otherdeed for Otherside trong metaverse và các vụ mua lại thành công, tất cả đều góp phần vào sự hiện diện mạnh mẽ của Yuga Labs trên thị trường NFT.

bài viết liên quan