Trending

Có những lo ngại về việc thao túng thị trường trong thương vụ mua lại IP Meebits và CryptoPunk của Yuga Labs gần đây. Mối quan tâm này bắt nguồn từ một quan sát rằng từ ngày 5 tháng 3 đến ngày 11 tháng 3, một số địa chỉ đã mua tổng cộng 159 Meebits NFT.

Kể từ khi được Yuga Labs mua lại vào ngày 11 tháng 3, giá sàn đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 6 ETH, tức là khoảng 15.000 đô la.

Theo NFTEthics trên Twitter, hầu hết các địa chỉ mua NFT trong thời gian này đều thuộc về người trong cuộc.

Nó chỉ ra rằng trưởng bộ phận tiếp thị sản phẩm tiêu dùng tại Twitter, Justin Taylor và cựu trưởng bộ phận tiếp thị của TikTok Nick Tran đã mua Meebits NFT trước khi mua lại. Đây là những người có khả năng biết về kế hoạch của Yuga Labs.

Cũng có tuyên bố rằng những người trong cuộc khác có thể đã tạo ví mới hơn để mua các NFT Meebits.

Trong khi một số người tự hỏi liệu các địa chỉ Ethereum này có thuộc về các nhà đầu tư NFT, những người đã thực hiện đúng vào thời điểm thích hợp hay không, những người khác tin rằng họ đang hành động dựa trên thông tin nội bộ.

Nhưng thật khó để xác định điều này trước những đồn đoán của thị trường về việc mua lại Yuga Labs vài ngày trước khi nó xảy ra. Tính ẩn danh của không gian tiền điện tử cũng khiến chúng ta không thể biết được những người thực sự đứng sau các giao dịch mua này.

Không gian NFT và cáo buộc thao túng thị trường

Vấn đề này mang lại những suy đoán về việc thao túng thị trường, một vấn đề đã gây trở ngại cho không gian NFT. Sự biến động của thị trường tiền điện tử cũng mở rộng đến không gian NFT, có nghĩa là các nhà đầu cơ phải dựa vào linh cảm của họ và thông tin công khai có sẵn để kiếm lợi nhuận.

Không có bên nào liên quan đến thương vụ, Yuga Labs và Larva Labs, đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cáo buộc.

Việc thiếu các quy định cho ngành đã gây khó khăn cho việc xác định hành vi thao túng thị trường. Ngay cả khi bị phanh phui, việc truy tố cũng gần như không thể.

Điều này có nghĩa là phụ thuộc vào nền tảng NFT để làm điều gì đó với nó. Năm ngoái, OpenSea đã cấm nhân viên của mình giao dịch NFT được list trên nền tảng này sau khi một nhân viên mua một NFT được niêm yết trước khi nó được công khai và bán nó để kiếm lời sau đó.

Ngoài thông tin nội bộ, một hình thức thao túng thị trường phổ biến khác là giao dịch rửa . Điều này liên quan đến việc tăng giá NFT bằng cách giao dịch nó giữa nhiều ví, tất cả đều do cùng một người kiểm soát. Những vấn đề này đã dẫn đến nhiều yêu cầu về các quy định trong không gian NFT.

 

Nguồn: cryptoslate.com

bài viết liên quan