Trending

Tổng quan về dự án

zkBNB là gì

Dự án zkBNB là giải pháp mở rộng sử dụng công nghệ Zero-knowledge proof được xây dựng như một Layer 2 của BNB Chain. Thông qua zkBNB, người dùng sử dụng BNB Chain sẽ được trải nghiệm sự mượt mà và cải thiện đáng kể tốc độ giao dịch.

Dự án zkBNB được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những cơ sở hạ tầng tối ưu và bảo mật nhất dành cho các ứng dụng Web3.

Dự án sẽ ra mắt test net vào đầu tháng 9 và ra mắt bản chính thức vào tháng 11 năm nay. Dự án sẽ cho phép các nhà phát triển dựa trên công nghệ mã nguồn mở này.

Điểm nổi bật của zkBNB

Mở rộng mạng lưới

Đối với những ai chưa biết, Zero-Knowledge Proof (ZK Proof) là một giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 đã được sử dụng trong Ethereum. ZK bằng chứng cũng là một giải pháp lâu dài để mở rộng quy mô các blockchain phi tập trung. Vitalik Buterin, người sáng lập Ethereum, đã từng chia sẻ trên blog “Endgame” rằng nó là công nghệ lừa đảo tốt nhất trong thời gian dài.

Nói một cách đơn giản, ZK Rollups hoạt động theo cách tổng hợp một số lượng lớn các giao dịch thành một khối tổng hợp và tạo một chứng chỉ dữ liệu 0 nhỏ gọn cho khối đó. Những bằng chứng không có kiến ​​thức này là một cách để chứng minh rằng điều gì đó là đúng mà không tiết lộ bất kỳ thông tin nào.

Các bằng chứng này được xác minh ở lớp 1 (chuỗi BNB) mà không có giao dịch lặp lại, dẫn đến người dùng có phí giao dịch thấp hơn và tốc độ giao dịch nhanh hơn. 

Vì zkBNB có thể xử lý nhiều giao dịch trong thời gian ngắn, theo BNB Chain, zkBNB được tính toán để có thể xử lý giao dịch từ 100 triệu địa chỉ ví khác nhau và hoàn thành 5.000 đến 10.000 giao dịch mỗi giây. Ngoài ra, người dùng có thể tùy ý rút tiền bất cứ lúc nào mà không bị chậm trễ. 

Một số dự án đáng chú ý đã sử dụng ZK Proof là: Aztec Network, zkSync, Mina Protocol, StarkNet, Loopring…

Bảo mật

Một trong những ứng dụng chính của zkBNB là tạo cơ hội phát triển các dapp an toàn với mức độ bảo mật tương tự như chuỗi chính (BNB Smart Chain), nhưng với hiệu suất tốt hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn và tốc độ giao dịch nhanh hơn. 

 Điều này cũng đạt được bằng cách sử dụng công nghệ độc quyền của ZK. Ngoài ra, zkBNB còn cung cấp bộ công cụ REST API để các nhà phát triển tạo ứng dụng NFT, giúp họ không còn tương tác với các hợp đồng thông minh mà vẫn đảm bảo tính bảo mật.

Công cụ cho nhà phát triển Web 3

zkBNB được phát triển để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các nhà phát triển Web3 trong chuỗi BNB, tất cả mã nguồn của zkBNB đều là mã nguồn mở. Theo BNB Chain, các nhà phát triển có thể sử dụng zkBNB trong nhiều trường hợp khác nhau. 

Ví dụ: các nhà phát triển xây dựng các dapp NFT có thể sử dụng các dịch vụ thị trường NFT và API tích hợp sẵn của zkBNB. Ngoài ra, các trò chơi blockchain và các dự án truyền thông xã hội có thể sử dụng zkBNB để tăng hiệu suất dapp và tốc độ giao dịch. 

Hỗ trợ mã thông báo lớn cho phép các nhà phát triển dễ dàng chuyển các mã thông báo BEP-20, BEP-721, BEP-1155 hoặc BNB giữa chuỗi BNB và zkBNB.

Hệ sinh thái hoàn chỉnh

Với việc ra mắt giải pháp mở rộng quy mô zkBNB, đặc biệt là sau khi có mainnet chính thức vào tháng 11, hệ sinh thái cơ sở hạ tầng  mở rộng chuỗi BNB  sẽ chính thức được hoàn thiện. Nó bao gồm các thành phần sau: 

  • BNB Smart Chain: Trước đây là Binance Smart Chain, hỗ trợ EVM, nó đã trở thành trung tâm tài chính của mạng, với nhiều dapp, ứng dụng DeFi, GameFi, v.v. hoàn thiện hệ sinh thái  
  • BNB Beacon Chain: Trước đây được tạo ra để triển khai Binance DEX, Binance Chain không có các chức năng tối ưu để thực thi các hợp đồng thông minh. Khi Binance Smart Chain và Binance Chain được hợp nhất thành BNB Chain, BNB Beacon Chain (Binance Chain) đóng vai trò triển khai các chức năng quản lý BNB Chain (đặt cược, bỏ phiếu). 
  • BNB App Sidechain (BAS): Sidechains được phát triển bởi BNB Chain, các nhà phát triển có thể sử dụng khung BAS để xây dựng các dapp  trên sidechain. Các ứng dụng được xây dựng trên BAS có đầy đủ các tính năng như khả năng tương thích EVM, cơ chế đồng thuận PoSA, có thể liên kết các token BEP-20, BEP-121 qua lại với BNB Smart Chain. 
  • zkBNB: Một giải pháp mở rộng BNB Chain lớp 2 liên kết các giao dịch với ZK Proof và sau đó xác thực BNB trên chuỗi thông minh. Điều này giúp người dùng có được trải nghiệm người dùng mượt mà hơn và giao dịch nhanh hơn.

Nhận định về dự án

BNB Chain cho thấy tham vọng lớn trong việc cải thiện khả năng mở rộng  mạng  bằng cách triển khai đồng thời hai giải pháp  Sidechain BAS và zkBNB. Một nhà phát triển có nhiều cơ hội để phát triển dapp trên chuỗi BNB. Cuối cùng, BNB Chain hướng tới một cuộc leo thang “chưa từng có” trong thế giới crypto, tăng khả năng cạnh tranh với các blockchain khác như Ethereum, Avalanche, Cosmos… 

zkBNB là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của blockchain. Phiên bản mainnet của zkBNB được khởi chạy trên mạng BNB Chain là một trong những bước cuối cùng trong Lộ trình công nghệ chuỗi BNB  2022. Đây là cách cộng đồng nhà phát triển BNB Chain muốn thể hiện rằng họ muốn cải thiện BNB Chain – cơ sở hạ tầng mạng lưới, đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng luôn được ưu tiên hàng đầu.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án zkBNB và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan