Trending

NFT Là Gì?

NFT viết tắt của Non-Fungible Tokens (mã thông báo không thể thay thế) là các tệp kĩ thuật số được ghi lại trên chuỗi khối và được sử dụng để chứng nhận quyền sở hữu và tính xác thực. NFT có thể đại diện cho hầu hết mọi thứ từ tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số, tư cách thành viên, vật phẩm trong trò chơi,…

Mỗi NFT sẽ không được sao chép, thay thế hoặc chia nhỏ. Nếu người dùng sở hữu một tác phẩm nghệ thuật NFT, công nghệ chuỗi khối sẽ xác minh rằng nó thuộc về họ. Điều này có nghĩa là người dùng có thể mua bán nó giống như việc mua bán các token.

12 Loại NFT Trên Thị Trường

Các loại NFT khác nhau phục vụ với mục đích khác nhau và cho phép các dự án có nhiều lựa chọn trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm của mình. Sau đây chúng ta cùng đi vào tìm hiểu các loại NFT phổ biến trên thị trường nhé.

PFPs và hình đại diện

PFPs NFT và hình đại diện

PFPs NFT và hình đại diện

Không còn nghi ngờ gì nữa, PFPs NFT là mảng mà hầu hết người dùng Internet bên ngoài lĩnh vực NFT nghĩ đến khi họ nghĩ về NFT. Khi người dùng tìm kiếm các thông tin về NFT trên Twitter sẽ mang đến một biển tweet từ những người dùng có hình đại diện là những con vượn, con chim cánh cụt hay là những hình người hay Zombie dang Pixel.

Chủ sở hữu PFPs NFT được tự do sử dụng chúng làm hồ sơ mạng xã hội của riêng họ, thường dưới dạng vật phẩm kĩ thuật số. Về cơ bản đó là quảng cáo miễn phí và mang đến một cộng đồng ngày càng rộng lớn cho bộ sưu tập NFT. Hãy tưởng tượng những người nổi tiếng như: Cz, Vitalik chỉ cần đặt ảnh đại diện trên Twitter của mình là Pudgy Penguins hay BAYC sẽ mang đến độ uy tín và thu hút một lượng người dùng lớn đến với bộ sưu tập.

Một số dự án nổi bật:

  • Bored Ape Yacht Club (BAYC) – một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT với hình ảnh là những con vượn buồn chán được triển khai trên Ethereum. BAYC ra mắt vào tháng 04/2021 và được xem là một trong những bộ sưu tập thành công nhất trên thị trường từ trước đến nay.
  • CryptoPunks  – một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Mỗi NFT là hình ảnh nghệ thuật 24×24 pixel, kiểu 8 bit mô tả cả nhân vật nam và nữ, cũng như những hình ảnh Zombie, vượn và người ngoài hành tinh. CryptoPunks được ra mắt vào tháng 06/2017 và được xem là bộ sưu tập biểu tưởng của thị trường NFT.
  • Pudgy Penguins – một bộ sưu tập gồm 8.888 NFT trên Ethereum với hình ảnh là những chú chim cánh cụt được vẽ bằng tay. Pudgy Penguins ra mắt vào 22/07/2021 và được lấy cảm hứng từ những chú chim cánh cụt ở vùng bắc cực. Mỗi Pudgy Penguins được gọi là “Pengu” được lấy từ bộ phim ngắn về một gia đình chim cánh cụt sống ở Bắc Cực.
  • Azuki, Doodles, Cool Cats, Moonbirds,….

Art NFTs

Art NFTs

Art NFTs

Art NFTs cũng được xem là mảng vô cùng phổ biến và tạo nên sức hút lớn trên các phương tiện truyền thông khi có những NFT như: Tác phẩm “Everydays: The First 5000 Days” đã được bán với 69M USD hay “The Merge by Pak” được bán với giá lên đến 91.8M USD. Tạo bằng chứng về quyền sở hữu cho các tác phẩm nghệ thuật độc đáo là một trong những trường hợp sử dụng sớm nhất của NFT.

Art NFTs có thể được tạo ra bằng cách sử dụng thuật toán thay vì được tạo trực tiếp bởi chính tay nghệ sĩ phát hành hay do các nghệ sĩ thiết kế bằng đồ họa kĩ thuật số. Sự thành công của NFT nói chung và Art NFT nói riêng đã thu hút nhiều nghệ sĩ truyền thống nổi tiếng đổ xô vào không gian NFT và phát triển các tác phẩm của riêng họ trên thị trường. Ngoài ra, điều này cũng thu hút một lượng người dùng lớn biết đến và tiếp cận vào không gian NFT.

Một số dự án nổi bật:

  • Everydays: The First 5000 Days – một tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số được tạo bởi bởi Mike Winkelmann , được biết đến với tên chuyên nghiệp là Beeple. Tác phẩm là sự kết hợp của 5000 hình ảnh kỹ thuật số do Beeple tạo ra trong loạt ảnh hàng ngày của ông. NFT này đã được bán đấu giá tại Christie’s vào năm 2021 với giá 69M USD và trở thành một trong những NFT đắt giá nhất từ trước đến nay.
  • The Merge By Pak –  được sáng tác bởi họa sĩ ẩn danh tên Pak – một nhà sáng tạo NFT nổi tiếng trong cộng đồng NFT. The Merge không phải là một NFT đơn lẻ thuộc quyền sở hữu của một cá nhân. NFT này gồm 312,686 mảnh thuộc một tập hợp các khối liên kết với nhau. Nó lần đầu được mở bán vào ngày 06/12/2021 trên nền tảng đấu giá NFT trực tuyến Nifty Gateway. Chỉ sau hai ngày mở bán, đã có 28,983 nhà sưu tập trở thành chủ sở hữu của một phần trong tác phẩm, thu về 91.8M USD và trở thành NFT đắt giá nhất trên thế giới.
  •  Opepen Edition, Chromie Squiggle by Snowfro,…. 

Identity NFTs

Tiếp theo trong danh sách này là một loại NFT ít phổ biến hơn là Identity NFTs. Identity NFTs được thiết kế để mang thông tin có thể kiếm chứng về chủ sở hữu của chúng. Điều này bao gồm một thành tính của chủ sở hữu hay một cam kết cá nhân.

Một ví dụ phổ biến của Identity NFTs là Soulbound Token (SBT) được giới thiệu bởi Vitalik. Các SBT được ví như một huy hiệu đại diện cho việc tham dự một sự kiện hay đạt được một thành tích nào đó. Không giống như các loại NFT khác, SBT không thể giao dịch và chuyển nhượng được. Trong trường hợp chủ sở hữu Soulbound Token bị mất NFT của họ, chúng chỉ có thể được phục hồi bởi tổ chức phát hành và cộng đồng những người được ủy thác.

Một số dự án nổi bật:

  • Vào ngày 22/07/2022, đội ngũ phát triển đã tiến hành airdrop TruePengu cho chủ sở hữu NFT Pudgy Penguins để kỉ niệm một năm thành lập của Pudgy Penguins.
  • Vào tháng 01/2023, Pudgy Penguins đã giới thiệu Pudgy soulTransport cho phép phân phối SBT cho các cộng đồng để thưởng cho các thành viên và thu hút những người mới!
  • ….

NFT Collectibles

Collectibles NFT

NFT Collectibles

Sự bùng nổ gần đây của thị trường thẻ giao dịch và kỉ vật thể thao mang đến sự phổ biến nhiều hơn đối với NFT Collectibles. Cũng giống như các đồ sưu tầm trong thế giới thực, NFT Collectibles có mức độ hiếm khác nhau và do đó có giá trị. Điều này làm cho chúng trở nên hấp dẫn đối với những người đam mê cũng như các nhà sưu tập, những người sẵn sàng bỏ ra một số tiền khá lớn để theo đuổi việc hoàn thiện bộ sưu tập của mình.

Một số dự án nổi bật:

  • Oval3 Fantasy NFT – một bộ sưu tập ghi lại khoảng khắc của các ngôi sao bóng bầu dục nổi tiếng đã được bán trên Binance NFT vào ngày 19/06/2023.
  • CR7 NFT collection – một bộ sưu tập gồm 8.638 NFT với sự hợp tác của Binance và Cristiano Ronaldo cũng đã được ra mắt trên Binance NFT.
  • …..

Music NFTs

Music NFTs

Music NFTs

Music NFTs cũng là một lĩnh vực phổ biến trong không gian NFT. Các nhạc sĩ và nhà thiết kế âm nhạc có thể phát hành các bài hát và các Album trên Blockchain dưới dạng NFT. Người dùng có thể mua các NFT để nghe các tác phẩm âm nhạc độc quyền cũng như có một số đặc quyền để tiếp cận gần hơn với nghệ sĩ yêu thích của mình.

Ngoài ra, Music NFTs cũng là một cách mới để giúp các nghệ sĩ có thêm nguồn thu nhập mới. Bằng việc bán các bài hát, Album của mình dưới dạng NFT, các ca sĩ / nghệ sĩ có thể kiểm được danh thu từ việc bán hàng và từ phí bản quyền khi người dùng mua bán NFT. Nhìn chung, Music NFT mà một mảng vô cùng tiềm năng và là bệ phóng thu hút các nghệ sĩ và người dùng trong thế giới thực tiến vào thị trường NFT.

Một số dự án nổi bật:

  • San Origin – một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT được ra mắt trên Ethereum vào tháng 09/2022. Theo tiết lộ từ đội ngũ trên trang web của họ, SAN Origin là một hệ sinh thái tập trung vào âm nhạc dành riêng cho việc chuyển đổi quyền truy cập và trải nghiệm cho các nhạc sĩ độc lập và người hâm mộ của họ.
  • Criteria – một dự án gồm 8 ca khúc giữa Daniel Allan và Reo Cragun được phát hành trên Sound xyz. Bộ sưu tập bao gồm 2500 NFT với sự kết hợp giữa nhạc điện tử và hip-hop – Criteria nhằm mang nhạc web3 đến với nhiều đối tượng hơn.
  • ….

NFT Gaming

NFT Gaming

NFT Gaming

Một trong những yếu tố thúc đẩy Vitalik Buterin tạo ra chuỗi khối Ethereum là ý tưởng về việc các game thủ có toàn quyền quản lí tài sản trong trò chơi của họ. Bất kể yếu tố này có phải là nguyên nhân chính hay không, NFT Gaming là hiện thực của những suy nghĩ này.

NFT Gaming là một trong những thành phần vô cùng quan trọng đối với các trò chơi GameFi hay Metaverse. Các nhà phát triển thường sử dụng NFT để phi tập trung hóa các tài sản trong game cũng như để tạo một cấu trúc tổng thể trong trò chơi của họ. Một số tựa game đình đám có thể kể đến là: Axie Infinity, Decentraland, The Sandbox,… Một xu hướng cũng đang gia tăng trên thị trường là các trò chơi đang dần cho người dùng trải nghiệm game miễn phí thay vì phải mua NFT để được tham gia vào game như trước đây.

Một số dự án nổi bật:

  • Axie NFT – một NFT đại diện cho các con Pets trong game. Người dùng cần sở hữu 3 Axie NFT để tham gia các trận chiến PvP và PvE và kiếm vế lợi nhuận cho bản thân mình.
  • The Sandbox Land – một NFT đại diện cho các mảnh đất mà người dùng sở hữu trên Metaverse của The Sandbox.
  •  ….

Meme NFT

12 loại NFT
12 loại NFT

MemeCoin là một mảng vô cùng phổ biến trong thị trường Crypto với rất nhiều dự án thành công như: DogeCoin hay ShibaCoin. Mặc dù không có nhiều tiện ích xoay quanh MemeCoin mà chúng dường như chỉ là một thú vui hay được tạo ra thông qua một sự kiện nào đó. Nhưng không thể phủ nhận được sức hút mà mỗi MemeCoin mang lại với sức tăng trưởng ấn tượng.

Trong thị trường NFT cũng xuất hiện một mảng tương tự được gọi là Meme NFT với rất nhiều dự án thành công như: Milady Maker, Nakamigos,… Mặc dù không mang lại nhiều tiện ích dành cho người nắm giữ NFT nhưng các bộ sưu tập Meme NFT vẫn thu hút được một cộng đồng đông đảo không thua kém gì các bộ sưu tập lớn trên thị trường.

Một số dự án nổi bật:

  • Milady Maker – một sưu tập gồm 10.000 NFT được triển khai trên nền tảng Ethereum. Milady Maker là NFT PFP được thiết kế ban đầu dành cho chủ sở hữu quyền truy cập vào máy chủ Milady Minecraft Metaverse. Tuy nhiên với phong cách nghệ thuật kỳ quặc đã biến nó thành một meme phổ biến trên thị trường NFT và được nhiều tài khoản lớn trên Twitter sử dụng làm ảnh đại diện.
  • Nakamigos – một bộ sưu tập NFT PFP trên Blockchain Ethereum bao gồm 20.000 NFT có hình ảnh khác nhau, được lấy cảm hứng thiết kế dựa trên ngôn ngữ Pixel.
  • ….

Fashion NFT

12 loại NFT

Fashion NFT

Thời trang là một phong cách sống và giờ đây nó cũng hòa nhập với công nghệ. Những thương hiệu thời trang lớn như: Gucci, Louis Vuitton, Burberry,… cũng đang lao vào không gian NFT như mảnh đất màu mỡ giúp họ thực hiện các mô hình kinh doanh mới.

Điều này được thể hiện thông qua việc Gucci hợp tác với Superplastic để phát hành bộ sưu tập NFT SuperGucci. Bộ sưu tập đã đạt doanh thu 20M USD trong phiên đấu giá ban đầu với tổng khối lượng giao dịch hơn 6.000 ETH trên OpenSea và được sở hữu bởi hơn 400 nhà sưu tập NFT.

Đây chỉ là một ví dụ để minh chứng cho rất nhiều thương hiệu thời trang lớn đã tiến vào thị trường NFT. Điều này mang đến một lượng người dùng lớn trong thế giới thực, giúp cho thị trường NFT được biết đến rộng rãi hơn và người dùng có những trải nghiệm mới với Fashion NFT.

Một số dự án nổi bật:

  • SuperGucci NFT – một bộ sưu tập với sự hợp tác của Gucci và SuperPlastic để tạo ra một tác phẩm độc đáo. Bộ sưu tập được đồng sáng tạo bởi nhà thiết kế chính của Gucci Alessandro Michele và các nghệ sĩ đương đại Janky & Guggimon.
  • Renowned fashion house Louis Vuitton – một bộ sưu tập được ra mắt bởi Louis Vuitton nhằm mục đích giáo dục người chơi về lịch sử 200 năm phát triển của hãng Louis Vuitton.
  • …..

Sports NFT

12 loại NFT

Sports NFT

NFT cũng là một chủ đề ngày càng được nhiều người hâm mộ thể thao quan tâm. Sports NFT như là một phương tiện để người dùng thể hiện tình cảm với đội thể thao mà mình yêu thích cũng như tạo ra một nguồn doanh thu mới cho các tổ chức thể thao. Ngoài ra, Sports NFT cũng được biết đến bởi các ngôi sao thể thao khi họ đã tung ra mắt nhiều bộ sưu tập NFT với các hình ảnh độc đáo ghi lại khoảnh khắc thú vị của họ.

Sports NFT cũng được sử dụng như một hệ thống phần thưởng được phát hành bởi các tổ chức thể thao để tri ân những khách hàng thân thiết của họ. Một ví dụ điển hình là sự hợp tác của MoonPay với đội thể thao huyền thoại của Brazil –  Flamengo – để phát hành NFT cho người hâm mộ. Những NFT này có thể được đổi thành các phần thưởng đã chọn hoặc cho phép người nắm giữ chúng có một số đặc quyền nhất định.

Một số dự án nổi bật:

  • LeBron james Moments NFT – một bộ sưu tập ghi lại các khoảnh khắc thú vị của LeBron james. Người dùng có thể tìm kiếm và mua các NFT trên NBA Top Shot.
  • CR7 NFT collection – một bộ sưu tập gồm 8.638 NFT với sự hợp tác của Binance và Cristiano Ronaldo đã được ra mắt và bán trên Binance NFT.
  • ….

Access NFTs

Để xác minh quyền sở hữu tài sản kĩ thuật số được gắn với NFT, chủ sở hữu chỉ cần xuất trình địa chỉ Smart Contract của NFT. Tính năng này được các dự án sử dụng để xác định chủ sở hữu của một NFT nhất định và cung cấp cho họ quyền truy cập vào các đặc quyền nhất định. Các NFT như thế này thường được gọi là “Access NFTs”.

Access NFTs đang nổi lên với nhiều hình thức sử dụng khác nhau. Chúng bao gồm mọi thứ từ NFT tickets đến các NFT đặc biệt trong trò chơi cho phép chủ sở hữu quyền truy cập vào các đấu trường độc quyền. Access NFT sẽ hoạt động tốt như một giải pháp thay thế cho công nghệ bán vé hiện tại. NFT dưới dạng vé sự kiện sẽ cung cấp một phương tiện bất biến và dễ kiểm chứng để xác định những khán giả đã trả tiền hợp pháp cho một chỗ ngồi tại sự kiện.

Một số dự án nổi bật:

  • Smb Gen 2 – một bộ sưu tập gồm 5.000 NFT được triển khai trên chuỗi khối Solana với hình ảnh gồm những con khỉ 24 x 24 pixel được tạo ngẫu nhiên. Chủ sở hữu NFT Smb Gen 2 có quyền truy cập vào nhóm Discord riêng và nhận được những thông tin cập nhật từ thị trường NFT.
  • …..

Domain NFTs

12 loại NFT

Domain NFTs

Domain NFTs khá phổ biến và được tạo ra bằng cách sử dụng NFT và Smart Contract để biến địa chỉ ví tiền điện tử khó nhớ thành tên có thể dễ dàng ghi nhớ. Chúng cho phép các nhà đầu tư tiền điện tử chọn một tên thú vị để đại diện cho địa chỉ ví của họ và tiến hành đăng ký những tên này dưới dạng tên miền trên các nền tảng cung cấp dịch vụ tên miền. Một số nhà cung cấp dịch vụ tên miền phổ biến trên thị trường có thể kể đến là: Ethereum Name Service (ENS), Unstoppable Domains,…

Một số tiền miền có thể kể đến là: cz.eth, Hak Research.eth,….

Redeemable NFTs

12 loại nft

Redeemable NFTs

Redeemable NFTs  là một NFT đại diện cho quyền sở hữu một vật phẩm ảo hoặc một mặt hàng trong thế giới thực. Mọi người có thể hiểu khái niệm Redeemable NFT rất đơn giản rằng: Người mua NFT có thể đổi lấy một tài sản khác, chẳng hạn như một vật phẩm ảo hoặc một mặt hàng trong thế giới thực.

Redeemable NFT được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới kĩ thuật số. Với sự trợ giúp của Smart Contract, người dùng có thể sử dụng NFT để mua các mặt hàng vật chất như quần áo, đồ sưu tập và thậm chí cả vé tham dự các sự kiện. Redeemable NFT cũng có thể được sử dụng để đổi phần thưởng, dịch vụ và các ưu đãi đặc biệt.

Một số dự án nổi bật:

  • RTFKT X NIKE AR HOODIE FORGED – một bộ sưu tập NFT được kết hợp giữa hãng giày nổi tiếng Nike và RTFKT. Người dùng có thể mua NFT trong bộ sưu tập để đổi lấy những chiếc áo Hoodie vật lí ngoài đời thực.
  • Physical Backed Token của Azuki – một bộ sưu tập NFT hứa hẹn sẽ làm mờ đi ranh giới giữa kĩ thuật số và vật lí. Dự án cũng đã cung cấp một cách thức phi tập trung để xác thực và theo dõi toàn bộ quyền sở hữu các vật phẩm vật lí của người dùng.
  • ……

Tổng kết

Công nghệ NFT đang phát triển nhanh chóng và xuất hiện ngày càng nhiều loại NFT với nhiều ứng dụng khác nhau trên thị trường. Trên đây là một số loại NFT phổ biến mà mình thống kê được, hi vọng mọi người đã có những kiến thức thú vị khi đọc bài viết này.

bài viết liên quan