Trending

4pool là gì? 

Trong một tweet của mình, CEO của Terraform Labs Do Kwon đã giới thiệu về một liên minh mới với Frax Finance và Redacted Cartel. Đây được coi là một động thái nhằm báo hiệu chiến thắng trong “Curve Wars – cuộc chiến giành tính thanh khoản giữa các giao thức DeFi”. Việc liên minh này có khả năng giáng một đòn mạnh vào đồng stablecoin DAI.

4pool là một pool token được phát triển trên Curve, với sự tham gia của bộ tứ stablecoin FRAX, UST, USDC và USDT. Đây là ý tưởng hợp tác của 2 dự án đang cạnh tranh trong cuộc chiến “Curve Wars” lớn nhất trên thị trường hiện nay là Frax Finance và Luna Terra.

Việc 4pool ra mắt là để cạnh tranh với 3pool đã tồn tại từ trước. Mục đích là để trở thành pool stablecoin lớn nhất trên Curve. Cũng như khi hai stablecoin FRAX và UST hợp tác, họ sẽ hợp nhất thành thực thể mạnh nhất trong cuộc chiến stablecoin này, củng cố vị thế và tăng nhu cầu cho cả hai.

Ý tưởng ra mắt 4pool

Trước khi tìm hiểu về ý tưởng ra mắt này, CoinViet sẽ giúp bạn hiểu qua về Curve và Curve Wars.

Curve ( Curve Finance) được biết đến là sàn giao dịch phi tập trung dành riêng cho stablecoin và hoạt động theo cơ chế AMM trên hệ sinh thái Ethereum. TLV hiện tại trên Curve đã lên tới hơn 20 tỷ đô la. Curve có thể thu hút được lượng TVL khủng như vậy là nhờ có lượng emission khá cao (1.5 M ~ $4.5 M CRV / ngày), đây là nguồn lợi tức (yield) lý tưởng cho các stablecoin trên thị trường.

Chính vì nguồn lợi nhuận lớn ngày, FRAX, UST và nhiều stablecoin khác đã cạnh tranh nguồn Incentives (khuyến khích) này nên đã dẫn đến cuộc chiến giành tính thanh khoản giữa các giao thức DeFi (Curve Wars).

Do vậy, ý tưởng ra mặt 4pool là để hướng đến những thứ sau.

Việc cạnh tranh không hiệu quả giữa các dự án

Việc cạnh tranh để giành nguồn yield giữa các dự án là điều dễ hiểu. FRAX và UST là 2 dự án tham gia mạnh nhất vào Curve Wars. Sau một thời gian họ nhận ra rằng, họ đang cạnh tranh với nhau không hiệu quả.

Thứ nhất, khi thực hiện incentives cho pool stablecoin trên Curve, họ đang chủ yếu incentives cho các pool FRAX – 3CRV, UST – 3CRV. 

3CRV là Liquidity Provider Token ( mã thông báo của nhà cung cấp thanh khoản) của pool 3 stablecoin (3pool): DAI – USDT – USDC. Việc incentives cho các pool FRAX – 3CRV và UST – 3CRV, đồng nghĩa với việc họ phải Incentives cho 3CRV pool, trong đó có stablecoin DAI. Một trong những đối thủ trực tiếp của họ trên con đường trở thành đông stablecoin phi tập trung số một trong thị trường Crypto.

Lí do mà cả  FRAX, UST phải bắt cặp với 3CRV để tạo thành 1 pool thanh khoản là vì muốn tận dụng nguồn thanh khoản rất cao đến từ pool này ($3.2 B). Không chỉ riêng 2 gã khổng lồ FRAX và UST mà hầu như mọi stablecoin khác đều gắn với 3pool để tận dụng nguồn thanh khoản từ pool này. Vô hình chung họ cùng tạo thanh khoản và tăng nhu cầu cung cấp thanh khoản cho phía 3pool. 

Thứ hai, việc cạnh tranh với nhau là điều mà họ không cần thiết làm. 

Một ví dụ đơn giản cho việc này là nếu FRAX chạy incentives để thu hút 1 pool thanh khoản 2 tỷ đô, UST cũng chạy incentives để thu hút 1 pool thanh khoản 2 tỷ đô, tại sao 2 bên không cùng hợp lại để tạo thành 1 pool thanh khoản lớn hơn (4 tỷ đô)?

Đó là suy nghĩ “Kẻ thù của kẻ thù là bạn”, trong cuộc chiến mà bạn có rất nhiều kẻ thù, 2 dự án lớn hợp tác với nhau để chiến đấu lại những đối thủ khác. Đây là một chiến lược vô cùng độc đáo của FRAX và UST.

Trở thành thị trường Saving lớn nhất Crypto

Một lí do nữa khiến Frax Finance và Terra Luna hợp tác phát triển 4pool là vì họ muốn tạo ra 1 thị trường Saving lớn nhất, theo Sam Kazemian – Founder của Frax Finance.

Theo ông, Curve thường được mọi người biết đến là 1 AMM stableswap, nhưng thực tế, Curve là “Saving Account – tài khoản tiết kiệm” của DeFi, nơi người dùng có thể “gửi tiết kiệm” và nhận lãi theo thời gian.

Frax và Terra là 2 cái tên lớn trong cuộc chơi Saving này và giờ 2 bên muốn hợp tác để tạo thành 1 thị trường tiết kiệm lớn nhất trong Crypto.

Nhu cầu “Tiết kiệm” trong thị trường Crypto đang ngày càng tăng, Terra (LUNA) phát triển sản phẩm “Tiết kiệm 20%” trên Anchor và liên tục đạt ATH trong thời gian qua. Giờ Frax cũng đang muốn triển khai 1 sản phẩm tương tự như Terra (LUNA) trên Ethereum cho người dùng FRAX và cả UST.

Tác động của 4pool đến thị trường

Tác động đến FRAX và UST

Việc hợp tác này chắc chắn sẽ tác động đầu tiên đến 2 dự án là Frax Finance và Luna Terra.

Về mặt tích cực

Việc 2 pool kết hợp sẽ đem đến cho người dùng:

  • Thanh khoản FRAX, UST cao hơn: Giá trị neo của FRAX và UST với $1 sẽ bền vững hơn, điều rất quan trọng với 2 algorithmic stablecoin này, đặc biệt là UST khi từng tụt giá nghiêm trọng.    
  • Incentives cho các nhà cung cấp thanh khoản (LP) của FRAX, UST cao hơn: Vì họ sẽ nhận Incentives từ cả 2 phía.

Rõ ràng với việc ra mắt 4pool này, FRAX và UST muốn nhắm đến việc lấy thanh khoản từ 3pool. Khi ấy, người dùng không cần phải cung cấp 3pool để tham gia cung cấp thanh khoản cho FRAX và UST như trước, mà giờ đây có thể cung cấp thanh khoản trực tiếp USDT, USDC vào.

Chắc chắn FRAX và UST sẽ thu hút được vì lượng Incentives của 2 dự án này đầu tư cho 4pool là khó có thể cưỡng lại. Nếu UST và FRAX thu hút thành công 100% LP 3CRV đang cung cấp cho họ bên 3pool qua cung cấp cho 4pool, khi đó TVL trong các pool sẽ là:

Rõ ràng, sự ra mắt của 4pool khiến cuộc chiến giữa các stablecoin ngày càng trở nên hấp dẫn. Thậm chí 4pool khi đó sẽ lớn hơn 3pool rất nhiều và trở thành pool có TVL lớn nhất trên Curve.

Về mặt tiêu cực

Nếu 1 trong 2 bên gặp vấn đề thì sẽ cùng bị ảnh hưởng. Trước đây 2 dự án phát triển 2 pool thanh khoản riêng biệt, giờ 2 dự án rủi ro này hợp tác với nhau để củng cố giá neo cho nhau, nhưng nếu rủi ro xảy ra cho 1 phía thì cả 2 sẽ cùng phải chịu. Có thể hiểu đơn giản rằng nếu 1 trong 2 stablecoin này gặp vấn đề như bị hack/ bug/ bank run thì stablecoin còn lại rõ ràng chịu tác động không hề nhỏ.

Rủi ro thứ 2 là về xung đột lợi ích. Khi 2 bên cùng bỏ tiền vào để incentives cho 1 pool, vậy mỗi bên bỏ bao nhiêu tiền, phí thu về chia như thế nào, LP bên nào lợi hơn,… Hợp tác để có lợi ích chung là chuyện dễ hiểu, nhưng phân chia hợp lý những yếu tố còn lại bên trong thì rõ ràng không hề dễ dàng một chút nào.

Tác động đến các stablecoin khác

Khi 2 thế lực lớn bắt tay với nhau thì dễ hiểu thị phần các stablecoin khác sẽ nhỏ đi rất nhiều. USDC và USDT, 2 stablecoin trung lập có thị phần cao nhất thị trường Crypto chịu ảnh hưởng ít nhất từ việc hợp tác này của FRAX và UST. Vì trong 4pool vẫn cho cung cấp USDC và USDT, FRAX và UST cần 2 stablecoin trung lập này để giữ chặt hơn giá peg với $1, tăng niềm tin về sự ổn định giá trong thị trường.

Vì vậy,  hầu như các stablecoin trung lập sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Bị ảnh hưởng nhất, có thể chính là DAI, stablecoin bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc ra mắt 4pool, trước đây người dùng cần cung cấp DAI trong 3CRV, nhưng giờ thì không cần nữa khiến nhu cầu cho DAI sẽ ít đi. MakerDAO không tham gia vào Curve Wars, dự án muốn DAI phát triển tự nhiên, vì vậy không có Incentives cho DAI khiến cho việc giữ chân LP là điều khá khó khăn.

Các đồng stablecoin nhỏ khi phát triển pool stablecoin trên Curve sẽ phải hướng đến việc ghép cặp với 4pool để tìm kiếm thanh khoản. Nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi, nhưng điều đó sẽ lại khiến đối thủ mạnh hơn. Việc cạnh tranh của các stablecoin khác với FRAX và UST giờ đây trở thành một bài toán rất khó.

Sự thay đổi về cuộc chơi Stablecoin trong tương lai

Trước năm 2020, chúng ta đã quá quen với việc dùng stablecoin USDT hay USDC làm phương tiện trung gian trong giao dịch. Đến năm 2020, khi trend DeFi xuất hiện, chủ nghĩa phi tập trung lên ngôi, DAI được mọi người chú ý. Nhưng khi đó đa phần mọi người xem và đánh giá MakerDAO là Lending protocol chứ không phải là nơi phát hành tiền tệ.

Đến năm 2021, cộng đồng Crypto mới thật sự nói nhiều hơn về stablecoin, các Protocol phát hành chúng và nói về tiềm năng của thị trường được định giá hàng trăm tỉ đô la này. Stablecoin có thể hiểu là:

  • Tài sản lưu trữ.
  • Tài sản trung gian.
  • Tài sản tiết kiệm.
  • Tài sản vay và cho vay.

Các stablecoin phi trung lập như FRAX, UST, USDN, MIM,… đang tìm cách giành lấy thị phần bằng cách trở thành “Tài sản tiết kiệm” tốt nhất từ những “người tiền nhiệm”, mặc dù hướng đi này sẽ tốn kém khá nhiều chi phí.

USDT, USDC, DAI không cần bỏ ra chi phí gì mà vẫn có thể phát triển mạnh, là vì chúng được xem là “Tài sản lưu trữ” và “Tài sản trung gian”. Để làm được điều này, 3 cái tên trên đã trải qua thách thức về sự ổn định cũng như cố gắng phát triển trong nhiều năm, chứ không đơn giản là ra mắt vài tháng, từ số 0 lên vài chục tỉ vốn hóa trong thị trường.

Những stablecoin cũng đang phát triển trong downtrend như DAI, FEI, MIM chắc chắn sẽ không chịu đứng im ngoài cuộc chơi này. Trong thời gian tới, sẽ là cuộc cạnh tranh về những use cases thực như “Tài sản lưu trữ”, “Tài sản trung gian”, “Tài sản cho vay”. Đây sẽ là những cuộc chơi hấp dẫn hơn cuộc chơi “Tài sản tiết kiệm” ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên, người dùng và các DAO sử dụng stablecoin tiếp tục là người hưởng lợi từ các cuộc chiến trên. DeFi hay Crypto, rõ ràng sẽ không dừng lại ở đây, mà sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Lời kết

CoinViet hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ về 4pool cũng như có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường stablecoin trong tương lai. Những điều cần lưu ý về 4pool:

  • 4pool là một pool token được phát triển trên Curve, với sự tham gia của bộ tứ stablecoin FRAX, UST, USDC và USDT.
  • 4pool được phát triển để tạo 1 nơi “tiết kiệm” lớn nhất trên Ethereum, đồng thời muốn soán ngôi vị thế của 3pool hiện tại.
  • 4pool mới là tiền đề, cuộc chơi stablecoin sẽ còn hấp dẫn hơn trong tương lai khi các dự án bắt đầu cạnh tranh những use case thực sự.

Disclaimer: Bài viết trên CoinViet chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Hãy nhớ rằng đầu tư Crypto là loại hình đầu tư rất mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

bài viết liên quan