Trending

TerraUSD (UST) là gì?

TerraUSD (UST) là một Algorithmic Stablecoin. TerraUSD là một stablecoin phi tập trung, có khả năng mở rộng vô hạn, sinh lời cao. Đồng stablecoin này được tạo ra trên mạng blockchain Terra .Điều làm nên sự đặc biệt của TerraUSD chính là khả năng mở rộng vô hạn của nó.

TerraUSD (UST) được thiết lập để thách thức các nhà lãnh đạo thị trường stablecoin DAI. Nó cung cấp trải nghiệm có thể mở rộng cho thị trường DeFi trong bối cảnh cách vấn đề nghiêm trọng về khả năng mở rộng mà nhiều chuỗi thông thường phải đối mặt.

TerraUSD (UST) hoạt động như nào?

Terra sử dụng các chính sách và giao thức đơn giản để đạt được một số tính năng cần thiết của TerraUSD (UST) như khả năng mở rộng, khả năng sinh lợi nhuận và khả năng liên kết. Tận dụng những cải tiến và công nghệ đã có từ trước để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Vì là một Algorithmic Stablecoin, cách hoạt động của TerraUSD (UST) sẽ như sau: để có thể mint ra 1 TerraUSD (UST), bạn chỉ cần đốt 1 lượng tài sản dự trữ (LUNA) có giá trị bằng 1$, như vậy là phí mint sẽ bằng đúng với giá trị tài sản đốt. Kết hợp với chính sách tiền tệ có khả năng mở rộng vô hạn của mình, TerraUSD giúp các ứng dụng và giao thức Defi đạt được đầy đủ tiềm năng của mình mà không bị hạn chế.

Các tính năng nổi bật của TerraUSD (UST)

TerraUSD (UST) có thể mang lại lợi nhuận

Bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận ổn định bằng cách sử dụng dịch vụ lợi nhuận “Anchor”. Con số này lên đến 20% trong khi DAI chỉ có lợi nhuận 12% và USDC là 14%. Đây là một giao thức cho vay và tiết kiệm hứa hẹn lợi nhuận cao dựa trên số tiền tiết kiệm được thực hiện bằng UST. Anchor cho phép người vay được vay tới một nửa số LUNA mà họ đã đặt cọc. Tài sản thế chấp cho khoản vay sẽ nằm trong token LUNA (bLuna). Đây là phiên bản cổ phần của LUNA kiếm được lợi nhuận.

Trở thành cầu nối cho các blockchain

TerraUSD (UST) cũng cho phép liên kết và kích hoạt các hệ sinh thái blockchain thông qua giao thức bắc cầu tên là Dropship. Dropship cho phép tích hợp đồng stablecoin này vào các nền tảng DeFI và DEX cũng như di chuyển giữa các blockchains. Giao thức này giúp bảo toàn khả năng mở rộng đã nói ở trên. Ngoài ra, nó cũng đảm bảo giá trị ổn định của đồng stablecoin UST vì cung và cầu của LUNA sẽ quyết định giá trị của UST. Giao thức này chạy trên hệ thống Proof-of-Stake (PoS) nơi các thợ đào phải đặt cọc token LUNA của Terra để khai thác các giao dịch Terra.

Diễn biến và phân tích nguyên nhân mất peg của Stabe coin UST

Diễn biến 

Vào ngày 08/05, sự sụt giảm của BTC xuống mức 33,000 USD đã khiến giá native token của Terra là LUNA giảm 17% giá trị và dẫn đến một số lượng lớn Stablecoin UST bị rút ra khỏi mạng lưới và đột ngột mất peg xuống mức giá $0.98.

Giao thức Anchor bị rút UST một lượng lớn từ ngày 08/05 do sự biến động giá của thị trường

Sau đó, đến ngày 10/05 thì một số lượng lớn Stablecoin UST bị rút ra và được các nhà giao dịch bán trên Curve dẫn đến Stablecoin này mất peg là lao dốc xuống $0.6x và phục hồi lên $0.8x.

UST bị bán trên Curve đạt đỉnh vào ngày 08/05/2022

Ngay trong ngày, sàn giao dịch lớn nhất thế giời Binance đã thông báo việc tạm ngừng rút UST khỏi sàn – đây là nỗ lực giữ peg đến từ Luna Foundation Guard.

Đến ngày 11/05 do biến động lớn của Bitcoin tụt về mức 30,000 USD mà Stablcoin UST đã tụt xuống mức thấp kỷ lục $0.2x và vẫn chưa thể lấy lại peg 1 USD.

UST tụt xuống mức thấp kỷ lục $0.2x

Phân tích nguyên nhân mất peg

Mô hình hoạt động của UST liên quan mật thiết đến coin LUNA với việc mint và redeem UST hoàn toàn dựa vào tài sản của LUNA và được bảo hộ giá trị bởi Luna Foundation Guard.

Tuy nhiên vốn hóa của LUNA lại tụt giảm quá nhanh trong thời gian gần đây từ $34 tỷ USD xuống mức $2,4 tỷ USD. Trong khi vốn hóa của UST vẫn ở mức $8 tỷ USD. Điều này cho thấy LUNA hoàn toàn không thể đảm bảo được Peg của UST khi giá trị tài sản của LUNA nhỏ hơn của UST. Ngoài ra, khi Stable coin UST < 1 USD các nhà đầu tư đã thực hiện việc mua UST và burn để tạo ra LUNA nhằm kiếm lợi nhuận giữa các thị trường. Điều này dẫn đến giá UST càng ngày càng đi xuống mà chưa thể lấy lại peg do các phương án khắc phục của Luna Foundation Guard chưa triển khai thành công.

Khi xảy ra sự sụt giảm giá nghiệm trọng của LUNA đã dẫn đến hệ lụy không đảm bảo được peg của Stablecoin UST. Đây chính là điểm yếu của Stable coin thuật toán khi giá trị của Stablecoin được đảm bảo bởi tài sản có tính biến động cao.

Vốn hóa LUNA tụt nhanh chóng từ $34B xuống $2,4B

Qua sự kiện này, có thể thấy được các mô hình Stablecoin thuật toán còn rất nhiều điểm yếu và có khả năng sụp đổ cao khi thị trường xảy ra các biến động lớn. Điểm yếu dễ nhận thấy nhất là giá trị của Stable coin được peg với USD được đảm bảo bởi các tài sản biến động lớn và dễ dàng sụp đổ nếu diễn ra panic sell.

Một số thông tin về UST

UST Token Metrics

  • Token Name: UST Token
  • Ticker: UST
  • Decimals: 18
  • Blockchain: Binance Smart Chance, Ethereum, Terra, Solana,..
  • Token Standard: ERC-20, BEP-20
  • Token Type: Utility

TerraUSD (UST) được sử dụng trong các trường hợp nào?

TerraUSD (UST) được định hướng trở thành một stablecoin mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và người sử dụng. Stablecoin này tham gia vào nhiều loại hình dịch vụ và là một phần của nhiều sản phẩm. Tùy từng trường hợp mà UST được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp dùng chung với LUNA.

Ngoài ra, một số giao thức DeFi có thể sử dụng đồng stablecoin UST mà không làm mất đi khả năng mở rộng, vì chúng có thể đáp ứng được các yêu cầu cao nhờ cơ chế đúc tiền đặc biệt của mình.

Một số ví điện tử như Chai cũng có thể dùng đồng stablecoin UST bằng cách tích hợp chúng thành một tùy chọn cho việc thanh toán.

Lưu trữ UST ở đâu?

Vì là một stablecoin được tích hợp trên nhiều blockchain khác nhau, bạn có thể lưu trữ chúng trên nhiều loại ví phố biến như Trust Wallet, Metamask, Ledger, Trezor,..

Đội ngũ thành lập TerraUSD (UST)

Do Kwon, Founder và CEO của Terraform Labs. Ông là cựu kỹ sư phần mềm tại Microsoft và Apple. Và là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới theo Forbes.

Do Kwon – Founder và CEO của Terraform Labs

Daniel Shin, cựu Co-founder của Terraform Labs, hiện tại ông đang là Founder và CEO của Chai Corporation và Co-founder của TMON – một nền tảng thương mại điện tử của hàn quốc.

Do Kwon và Daniel Shin, thành lập Terra vào tháng 4 năm 2019 và đến tháng 9 năm 2020, họ ra mắt TerraUSD trên Bittrex Global. Kể từ đó đến nay, TerraUSD đã bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh của stablecoin trên thị trường. Terra là blockchain riêng của TerraUSD. Đây là sự sáng tạo của Terraform Labs (một công ty con của Terra Alliance).

Nhận định tương lai và cơ hội đầu tư

Qua sự kiện mất peg của UST, chúng ta đã nhận ra được điểm yếu lớn trong mô hình hoạt động của Terra và những điểm yếu của Stablecoin thuật toán.

Việc panic sell LUNA và UST đã thể hiện sự yếu kém và thiếu sự chuẩn bị khắc phục sự cố của đội ngũ phát triển Terra. Mặc dù Luna Foundation Guard đã có những kế hoạch triển khai hỗ trợ UST, nhưng sự uy tín và niềm tin của cộng đồng đầu tư đã không còn. Trong thời gian tới, sự trở lại của LUNA và UST có thể xảy ra nhưng trong thị trường tiền điện tử, những dự án sụp đổ là không thiếu, chúng ta cần theo dõi và rút ra bài học trong việc lựa chọn các dự án thật sự chất lượng và tối ưu lợi nhuận đầu tư.

Với nhà đầu tư cá nhân, chúng ta nên quan sát và tìm hiểu kỹ các mô hình hoạt động của các dự án Stable coin thuật toán và lên kế hoạch chấp nhận rủi ro khi thị trường xảy ra biến động lớn.

Lời kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã cùng các bạn tìm hiểu về Stablecoin UST và mô hình hoạt động của dự án.

Tại thời điểm bài viết, Stable coin UST đã mất peg và xuống mức thấp kỷ lục $0.2x thể hiện điểm yếu của mô hình Stablecoin thuật toán và sự thiếu chuẩn bị của đội ngũ phát triển Terra.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho các bạn và chúc các bạn đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để được coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

Disclaimer: bài viết này chỉ mang mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư.

bài viết liên quan