Trending

Tổng Quan Về Ordinals NFT

Ordinals NFT là gì?

Ordinals NFT là một loại NFT độc đáo trên Bitcoin, được tạo ra bằng cách gắn thêm dữ liệu dạng hình ảnh, video, âm thanh,… cho mỗi Satoshi riêng lẻ trên chuỗi Bitcoin gốc.

Ordinals NFT sử dụng hệ thống sắp xếp tùy ý gọi là Ordinal Theory (một sơ đồ đánh số cho Satoshi cho phép theo dõi và chuyển các satoshi riêng lẻ) để định danh cho mỗi satoshi riêng lẻ một ID duy nhất. Một điểm đặc biệt nữa là do hoàn toàn có nguồn gốc từ Bitcoin nên các Ordinals NFT sẽ được lưu trữ onchain và không cần bổ sung thêm bất kì giao thức hỗ trợ nào.

Lịch sử hình thành của Ordinals NFT

Ordinals NFT được tạo ra nhờ sự xuất hiện của hai bản cập nhật Segregated Witness (SegWit) và Taproot vào năm 2021. Mặc dù mục đích của hai bản cập nhật này không phải để tạo ra Ordinals NFT nhưng vì sau mỗi bản cập nhật đã tăng lượng dữ liệu tùy ý có thể được lưu trữ trong một Block nên điều này đã mở ra ý tưởng để Casey Rodarmor tạo ra Ordinals NFT như một thử nghiệm trên chuỗi khối Bitcoin vào đầu năm 2023.

Ordinals NFT Khác BRC 20 Ở Điểm Nào?

Ordinals NFT hay chúng ta cũng có thể gọi là Bitcoin Ordinals là phiên bản gốc mà Casey Rodarmor thử nghiệm để tạo ra NFT trên chuỗi khối Bitcoin. Mặc dù vậy ở giai đoạn đầu thì nó không nhận được nhiều sự chú ý và cho đến khi vào tháng 03/2023, nhà phát triển ẩn danh Domo đã có một thử trên Bitcoin Ordinals bằng cách thay đổi dữ liệu đầu vào là định dạng text gồm một đoạn code JSON được ghi vào mỗi Satoshi.

Đây chính là một thử nghiệm để tạo ra token BRC 20 trên chuỗi khối Bitcoin với những cái tên điển hình như ORDI hay SATS đã nhân hàng nghìn lần từ đáy và list một loạt các sàn giao dịch Cex lớn như Binance hay OKX. Nhìn chung, BRC 20 và Ordinals NFT không quá biệt và chỉ khác nhau ở dạng dữ liệu được gán cho mỗi Satoshi. Vì vậy chúng ta cũng có thể gọi BRC 20 là một biến thể của Ordinals NFT.

Những Dự Án Ordinals NFT Nổi Bật Trên Thị Trường

Cơn sốt về Ordinals NFT đang lan rộng trong thời gian vừa qua. Theo dữ liệu được cung cấp bởi Cryptoslam cho thấy tính đến ngày 19/12/2023, khối lượng giao dịch của Ordinals NFT đã đạt gần 1,52B USD và tổng số người dùng đạt 253.000. Vậy đâu là những dự án Ordinals NFT nổi bật nhất trên thị trường, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Bitcoin Frogs

Bộ sưu tập NFT Bitcoin Frog

Bộ sưu tập NFT Bitcoin Frog

Bitcoin Frogs là một bộ sưu tập với hình ảnh trên mỗi NFT là một con ếch với nhiều màu sắc khác nhau do một nhóm ẩn danh tung ra vào cuối tháng 02/2023. Tổng nguồn cung là 10.000 NFT với giá bán ban đầu là 0,01 BTC.

Một điều thú vị là trong quá trình mint NFT do vấn đề về phân lớp hình ảnh nên tất cả các NFT đều “trần truồng” với quần áo phía sau mỗi con ếch được các thành viên trong cộng đồng đùa gọi là “Only Frogs” hay còn gọi là “ếch trần”

Vào ngày 15 tháng 12, theo dữ liệu thị trường Magic Eden, giá sàn của Bitcoin sinh thái NFT Bitcoin Frogs đã tăng lên 0,2768 BTC (khoảng 11.841 USD), tăng 55,5% trong 24 giờ. Hai ngày sau, vào ngày 17 tháng 12, giá sàn của Bitcoin Frogs đã tăng trực tiếp lên 0,4 BTC (khoảng 16.768 USD), tăng 60% trong 24 giờ. Ở thời điểm hiện tại, giá sàn của Bitcoin Frogs cũng đạt 0.387 BTC, so với giá mint cũng đã tăng gần 40 lần.

Ordinals NFT là gì

Bitcoin Frog chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng

Bitmap.land

Ordinals NFT là gì

Dự án Bitmap

Bitmap.land là dự án Metaverse đầu tiên trong hệ sinh thái Bitcoin, được tạo ra dựa trên Ordinals theory và map theory. Dự án này hiện đang thực hiện việc bán đất ảo trên thị trường sơ cấp.

Trong đó, Map theory được đề xuất bởi người dùng Twitter bitoshi blockamoto vào ngày 13/06/2023. Cốt lõi của lý thuyết này là ánh xạ đầu vào của mỗi transaction trên Bitcoin block thành một Parcel. Vì kích thước đầu vào của mỗi giao dịch là khác nhau nên kích thước lô được ánh xạ cũng khác nhau.

Giai đoạn phát triển thứ hai của dự án Bitmap giới thiệu khái niệm “The Parcelling”, cho phép người dùng phân chia các lô đất của họ trong khu vực lân cận một cách độc lập với các Block. Giai đoạn phát triển này là một cột mốc quan trọng trong việc tạo ra bất động sản kỹ thuật số trên chuỗi khối Bitcoin.

Không giống như các dự án Metaverse khác, Bitmap không giới hạn số lượng lô mà kết nối việc tạo Bitmap mới với các Block trên Bitcoin. Về lý thuyết, có thể tạo tới 144 Bitmap mới mỗi ngày, mang đến cho người dùng nhiều cơ hội để khám phá và xác thực tài sản kỹ thuật số của họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá sàn của Bitmap đã đạt khoảng 0.00625 BTC tẳng khoảng 40 lần so với giá đáy được thiết lập vào tháng 08/2023 là 0.0015 BTC.

Goosinals

Bộ sưu tập NFT Goosinals

Bộ sưu tập NFT Goosinals

Goosinals là một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT được lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật sáng tạo Ringers #879 và có biệt danh là “The Goose” vì nó giống với một con ngỗng. Nếu mọi người chưa biết thì Ringers là một bộ sưu tập Generative Art NFT do Dmitri Cherniak phát hành vào năm 2021. Trong số đó, Ringers #879 có thuộc tính hiếm, đã được bán cho quỹ đầu tư Three Arrows Capital với giá 1.800 ETH (khoảng 5,6 triệu USD) và trở thành một trong những tác phẩm Art Blocks đắt nhất trên thị trường vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, do Three Arrows Capital phá sản, Ringers #879 đã được thanh lý và bán đấu giá bởi các nhà đấu giá nổi tiếng như Sotheby’s và cuối cùng được bán cho nhà sưu tập NFT nổi tiếng 6529 với giá hơn 6,2M USD, trở thành mức giá cao thứ hai từng được bán dành cho một Generative Art. Điều đáng nói là Ringers #879 mới đây cũng đã xuất hiện trong tập phim hoạt hình mới nhất của The Simpsons.

Với nguồn cảm hứng từ Ringers nên kể từ khi ra mắt Goosinals đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ những người nổi tiếng như Dmitri Cherniak, Beeple và người sáng lập BRC 20 là domo. Hiện tại, giá sàn của Goosinals đạt 0.00468 BTC với tổng khối lượng giao dịch tích lũy đạt 84 BTC và khoảng 2.800 holder.

MNCHRMS

Ordinals NFT là gì

Bộ sưu tập MNCHRMS

MNCHRMS (hay còn được gọi là “monochromes”) là một bộ sưu tập Ordinals NFT gồm 10.100 NFT được tạo bởi Beyond Rockets vào tháng 08/2023. Hình ảnh của mỗi NFT trong bộ sưu tập MNCHRMS chỉ có màu đen (mã hex #000000) và màu trắng (mã hex #FFFFFF) phản ánh bản chất nhị phân của mã máy tính làm nền tảng cho các loại tiền điện tử như Bitcoin Foundation.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Magic Eden, ở thời điểm hiện tại giá sàn của MNCHRMS đạt khoảng 0.02 BTC với tổng khối lượng giao dịch tích lũy là 43.1 BTC và khoảng 2.600 holder.

DogePunks

Bộ sưu tập DogePunks

DogePunks là một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT với sự kết hợp giữa meme Doge nổi tiếng với CryptoPunks. Trong những ngày đầu của Ordinals NFT, DogePunks đã cạnh tranh rất gắt gao với Bitcoin Frogs và được coi là “Dragon Two”.

Người khởi xướng DogePunks là Jerry cũng là người sáng lập giao thức GBRC 721. Theo tài liệu giao thức GBRC 721, nó có thể tiết kiệm tài nguyên trên chuỗi đồng thời đạt được mức tối ưu hóa không gian khối từ 50% – 90%, từ đó hỗ trợ nhiều người sáng tạo hơn và thúc đẩy sự đổi mới. Khi Jerry đưa ra tiêu chuẩn GBRC 721, anh ấy cũng giới thiệu nó với cộng đồng dưới dạng OrdiBots như một nghiên cứu điển hình tương tự như ordi do domo ban hành khi ra mắt giao thức brc 20.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Magic Eden, ở thời điểm hiện tại giá sàn của DogePunks đã đạt 0.0125 BTC với tổng khối lượng giao dịch tích lũy là 92 BTC và sở hữu khoảng 3.700 holder.

Tổng kết

Nhìn chung, so với NFT trên các Blockchain khác thì Ordinals NFT vẫn đang còn ở giai đoạn đầu. Mặc dù các dự án vẫn chưa có nhiều ứng dụng nhưng sẽ là cơ hội mới để các nhà đầu tư khám phá. Trên đây là tất cả những gì mình muốn giới thiệu về Ordinals NFT, hi vọng mọi người đã nhận được nhiều kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan