Trending

Axie Infinity – Thời Kì Hoàng Kim Đã Không Còn

Nếu ai đã từng tham gia thời kì hoàng kim của GameFi 2021 thì không thể không biết đến Axie Infinity hay còn được gọi tắt là Axie. Đây là tựa game khai mào cho phong trào Play to Earn bùng nổ và được xem là tựa game thành công nhất lịch sử trong thị trường Crypto.

Trò chơi TCG (Trading Card Game – trò chơi thẻ bài) dễ thương này đã làm mưa làm gió vào năm 2021 và từng được hàng triệu người chơi Philippines sử dụng để kiếm tiền và trang trải cuộc sống khó khăn trong thời kì dịch Covid hoành hành. Mô hình kiếm tiền bằng cách chơi game “Play To Earn” cũng trở thành xu hướng chủ đạo của các tựa GameFi ở thời điểm đó.

Vào thời kì đỉnh điểm 2021, doanh thu hàng ngày của Axie Inifinity đã từng đạt con số đáng kinh ngạc 17.5M USD với số lượng người dùng hoạt động hàng ngày đã vượt quá 1.5 triệu người. Ước tính doanh thu 30 ngày của Axie Infinity đạt 300M USD, vượt qua hầu hết doanh thu của các dự án game truyền thống vào thời điểm đó.

Nhưng mô hình kinh tế 2 token Ponzi khiến Axie Infinity không duy trì thời kì đỉnh cao của mình được lâu, nó bắt đầu tăng trưởng chậm lại và dần sụp đổ theo xu hướng chung của thị trường Crypto vào thời điểm đó. Theo dữ liệu được Crypto Slam cung cấp vào cuối tháng 11/2023, doanh thu hàng tháng của Axie chỉ đạt 28.000 USD. Theo dữ liệu từ DappRadar, giá trị vốn hóa thị trường và giá sàn Axie Infinity cũng đã chia tới vào trăm lần.

Vốn hóa thị trường và giá sàn Axie NFT đã chia tới cả trăm lần

Vốn hóa thị trường và giá sàn Axie NFT đã chia tới cả trăm lần

Không Bán Được NFT, Chuyển Sang Bán Thú Nhồi Bông

Sau sự khởi xướng của Pudgy Penguins trong việc tiếp cận với thế giới Web2 thông qua bán đồ chơi Pudgy Toys thì vào cuối tháng 11 năm nay, Axie Infinity cũng bắt đầu đón nhận trào lưu này bằng cách ra mắt một cửa hàng trực tuyến để thương mại hóa 4.877 Axie NFT trong trò chơi và biến chúng thành thú nhồi bông, áo phông, áo hoodie và một số đồ vật lí khác. Người dùng có thể mua các vật phẩm này bằng Crypto Currency hoặc tiền tệ fiat.

Ngoài ra, Axie cũng mở khóa các hạn chế bản quyền của 4877 NFT trong dòng Mystic và Origin. Người dùng sở hữu các NFT này có thể bán các sản phẩm do họ thiết kế trong cửa hàng của Axie. Không những vậy, họ còn có thể sử dụng các NFT mà họ nắm giữ để phát triển các thương hiệu với hình ảnh từ Axie chẳng hạn như: Quán Cafe, nhà hàng, truyện tranh hay các hoạt động kinh doanh khác.

Một thông tin quan trọng nữa cần nhắc đến là sự hợp tác giữa Axie Infinity và Grab – một nền tảng dịch vụ trực tuyến đa chức năng ở Đông Nam Á nhằm mang lại thêm lợi ích cho người dùng ở Philippines. Thông qua sự hợp tác này, người dùng có thể truy cập vào Merch Store – cửa hàng của Axie thông qua ứng dụng grab và nhận các phần thưởng khuyến mãi chẳng hạn như phiếu giảm giá từ việc tích lũy grab points.
Sự hợp tác giữa Axie Infinity và Grab

Sự hợp tác giữa Axie Infinity và Grab

Ngoài ra, Axie Infinity cũng hợp tác với một số studio phát triển trò chơi như Tribes Studio, Bali Games, Directive Games và Bowled.io để cho phép họ sử dụng Axie IP trong các trò chơi của các Studio game này.

Thông qua các hoạt động này, có thể thấy Axie Infinity đang nỗ lực mở rộng ranh giới IP trò chơi của mình để kết nối nhiều hơn với thế giới Web2 thông qua nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm mở rộng mức độ phổ biến của thương hiệu và mong chờ sự tham gia nhiều hơn của người dùng vào game Axie.

Động Thái Này Có Thúc Đẩy Sự Tăng Trưởng Của Axie Infinity

Theo dữ liệu được thống kê cho thấy kể từ khi ra mắt Merch Store của Axie thì số lượng thành viên trong cộng đồng không tăng đáng kể và không tạo được nhiều sức hấp dẫn với người dùng web2. Trên thực tế thì số lượng gần 5.000 NFT được dỡ bỏ hạn chế về thương mại là quá nhỏ, nó chỉ chiếm 0.04% trên tổng số lượng Axie NFT đang lưu hành trên thị trường là 11.9 triệu NFT.

Nhìn vào động thái của Axie Infinity trong 6 tháng qua, không khó để nhận ra rằng sự gia tăng mức độ tham gia của người dùng phụ thuộc chủ yếu vào bản thân trò chơi. Theo đó:

Vào ngày 22/11/2023, ngay trước khi Axie ra mắt Merch Store thì loại trò chơi Axie Classic quay trở lại với những nâng cấp về trải nghiệm trò chơi bao gồm: cho phép kế thừa nhân vật AXP, tăng tổng phần thưởng AXS và thiết lập giải thưởng cuối cùng “Rìu bí ẩn”. Ngoài ra, Axie cũng hạ thấp ngưỡng vào đấu trường và loại bỏ yêu cầu về “năng lượng” của trò chơi, cho phép người chơi tham gia mà không bị hạn chế.

Khởi động lại Axie Classic

Khởi động lại Axie Classic

Với những thay đổi này đã khơi dậy niềm đam mê của những người chơi kì cựu và thu hút sự quan tâm của những người chơi mới. Điều này cũng đã tác động rất tích cực đến giá của token AXS và số lượng người chơi hàng tuần của Axie cũng đã chạm ngưỡng 100.000 người.

Hay vào ngày 06/09/2023, cộng đồng chơi game Yield Guild Games (YGG) đã hoàn thành sự kiện siêu nhiệm vụ đầu tiên do Axie Infinity đặt ra và nhận phần thưởng lên tới 112.000 token AXS (khoảng 472.000 USD). Điều này cũng đã tạo nên làn sóng phấn khích và giúp gia tăng đáng kể sự tham gia của người chơi.

Qua đây chúng ta có thể thấy so với việc ra mắt của hàng vật lí thì những động thái xoay quanh trò chơi được cộng đồng chú ý hơn. Không thể phủ nhận rằng việc phát triển IP có thể giúp nhiều người biết đến thương hiệu hơn nhưng trước tiên Axie Infinity cần tạo nên độ phổ biến của mình trong mảng nhỏ hơn là GameFi trước đã. Đây chính xác là những gì Pudgy Penguins đã áp dụng và tạo nên thành công của họ ở thời điểm hiện tại.

Tổng kết

Axie Infinity đã có sự chuyển hướng độc đáo khi tiếp cận với thị trường Web2 thông qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng vẫn chưa mang nhiều chuyển biến tích cực cho đến thời điểm hiện tại. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu với mọi người trong bài viết này, hi vọng mọi người nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan