Trending

Thị Trường NFT Đang Chứng Kiến Sự Phục Hồi Mạnh Mẽ

Cùng nhịp với sự tăng trưởng của thị trường chung thì thị trường NFT cũng chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ. Theo nguồn dữ liệu được cung cấp bởi Dune, khối lượng giao dịch NFT trên thị trường có sự tăng trưởng mạnh từ mức khoảng 5M USD vào ngày 03/10/2023 lên tới đỉnh điểm là 28M USD được thiết lập vào ngày 11/10/2023, mức tăng trưởng gần 6 lần về khối lượng giao dịch. Ở thời điểm hiện tại, khối lượng giao dịch NFT đã có sự tụt giảm (đạt khoảng 12M USD) sau những đà tăng liên tiếp trước đó.

Khối lượng giao dịch NFT trên thị trường

Khối lượng giao dịch NFT trên thị trường

Tuy nhiên, trái ngược với sự tăng trưởng ấn tượng về khối lượng giao dịch thì số lượng người dùng tham gia mua bán, giao dịch NFT lại chỉ chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ, không đáng kể. Điều này cho thấy thị trường NFT vẫn chưa thực sự hấp dẫn đối với người mới và ngay cả những người cũ ở thời điểm hiện tại.

Số người dùng giao dịch NFT trên thị trường

Số người dùng giao dịch NFT trên thị trường

Khi xét về khối lượng giao dịch NFT trên các NFT Marketplace trong 1 tháng qua, mặc dù Blur vẫn là cái tên dẫn đầu với 341M USD chiếm 39.61% về thị phần thì chúng ta thấy sự vươn lên mạnh mẽ của OKX NFT Marketplace. Nền tảng này xếp ở vị trí thứ hai với 264M USD chiếm 30.6% về thị phần. Đánh bật OpenSea xuống vị trí thứ ba 132M USD và chiếm 15.433% về thị phần. Nhìn chung, sự tăng trưởng ấn tượng của OKX NFT Marketplace đến từ nguyên nhân chính là sự nóng trở lại của BRC 20 và Bitcoin Ordinals. Còn đối với OpenSea, họ đang trượt dài trên sự xuống dốc của mình và dần mất đi vị thế của người dẫn đầu trên thị trường NFT.

Các NFT Marketplace hàng đầu trên thị trường NFT

Các NFT Marketplace hàng đầu

Blockchain Nào Đang Bị Bỏ Lại Phía Sau

Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt trên các NFT Marketplace thì chúng ta cũng có một cuộc đua khác về các Blockchain NFT. Trong bài viết này, mình chỉ điểm qua cuộc cạnh tranh của 4 Blockchain phổ biến nhất trong lĩnh vực NFT bao gồm: Bitcoin, Ethereum, Solana và Polygon. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

Đầu tiên về khối lượng giao dịch NFT trong 30 ngày qua trên các Blockchain thì Bitcoin đang là nền tảng đứng đầu với 323M USD vượt qua cả Ethereum ở vị trí thứ hai với 307M USD. Nguyên nhân của điều này phần lớn đến từ sự nóng trở lại của Bitcoin Ordinals và đặc biệt là BRC 20. Chúng ta đã thấy sự tăng trưởng ấn tượng của Token SATS và không thể không nhắc đến Token ORDI list Binance và sau đó có sự tăng trưởng ấn tượng từ 12 USD lên tới gần 28 USD.

Thống kê khối lượng giao dịch NFT của các Blockchain hàng đầu

Thống kê khối lượng giao dịch NFT của các Blockchain hàng đầu

Đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4 trong danh sách này lần lượt thuộc về Solana và Polygon với lần lượt là 49M USD và 28M USD. Một điểm đặc biệt là trong danh sách này thì đa phần các Blockchain đều có sự tăng trưởng về khối lượng giao dịch, chỉ có Polygon là có khối lượng giao dịch NFT sụt giảm so với tháng trước (tức là giai đoạn tháng 9/2023). Ngoài ra, Solana cũng soán ngôi Polygon để vươn lên vị trí top 3 Blockchain có khối lượng giao dịch NFT hàng đầu hiện nay. Vậy đâu là điều khiến Polygon tụt dốc đến vậy, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những nguyên nhân tạo nên sự phục hồi về khối lượng giao dịch của từng Blockchain trong thời gian vừa qua.

Bitcoin – Tiên phong với xu hướng mới

Bitcoin đang ngày càng nhiều người chơi hệ NFT chú ý đến trong thời gian gần đây. Tương tự như sự tăng trưởng trong đợt đầu tiên diễn ra vào tháng 04 – 05/2023 thì sức mạnh của đợt tăng trưởng này vẫn đến từ BRC 20 với 2 cái tên điển hình là Sats và ORDI.

Đầu tiên khi nhắc về Sats, việc được sử dụng làm phí gas cho nền tảng giao dịch Bitcoin Ordinals và BRC 20 hàng đầu là Unisat đã tạo nên động lực tăng trưởng rất lớn dành cho Token Sats. Còn khi nhắc về ORDI thì đây là token có cộng đồng lớn nhất trong các đồng coin thuộc dòng BRC 20, việc được một sàn lớn như Binance list đã tạo nên sự fomo lớn và tiếp tục đẩy giá token ORDI lên một mức cao mới.

Bên cạnh sự chú ý đến BRC 20 thì sự chú ý của mọi người cũng đổ dồn về Bitcoin Ordinals, đặc biệt là những bộ sưu tập NFT có tổng cung 10k nhận được sự ưu tiên hơn trong đợt tăng trưởng lần này. Những bộ sưu tập NFT có tổng cung là 10k với một số đặc điểm như: Khối lượng giao dịch lớn, giá sàn thấp, thanh khoản tốt dễ dàng thu hút được dòng tiền đổ về từ các nhà đầu tư.

Hai bộ sưu tập NFT thể hiện sự hoạt động tốt nhất là Bitcoin Frogs và Goosinals. Bitcoin Frogs sở hữu một cộng đồng lớn với hơn 40k thành viên trên Twitter, bộ sưu tập này đã tích lũy một thời gian ở giá sàn 0.02 BTC trước khi có sự tăng trưởng ấn tượng lên mức đỉnh điểm là 0.143 BTC vào ngày 20/11/2023.
Thị trường NFT

Mức tăng trưởng ấn tượng của Bitcoin Frogs

Xét về tốc độ tăng trưởng thì Goosinals thậm chí còn đáng chú ý hơn. Từ cuối tháng 10 tới nay, Goosinals đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng từ mức 0.002 BTC lên tới mức hiện tại là 0.023 BTC (mức tăng trưởng hơn 10 lần). Được dẫn dắt bởi hai dự án này, các bộ sưu tập NFT 10k supply cũng có sự tăng trưởng tốt. Chẳng hạn như Bitcoin Bear Cubs và Bitcoin Whales, cả hai dự án đều đã tăng hơn 200% chỉ sau vài ngày.

Mặc dù vậy thị trường NFT trên Bitcoin vẫn chưa có xu hướng rõ ràng và đa phần đến từ tâm lí đầu cơ, fomo của người dùng. Vì vậy, đa phần các bộ sưu tập NFT 10k supply đã chứng kiến sự điều chỉnh trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, Bitcoin NFT vẫn có tiềm năng vô hạn và còn một tương lai phát triển rất sáng trong thời gian tới. Ngoài việc Bitcoin NFT khác với đa phần các NFT khác trên Ethereum, Solana hay Polygon về cốt truyện, nội dung và hướng phát triển.

Ví dụ: Taproot Wizards – một bộ sưu tập NFT trên Bitcoin mới đây đã kêu gọi thành công 7.5M USD được lead bởi Standard Crypto. Khác với đa phần các bộ sưu tập NFT khác thì họ sẽ không bán NFT trên thị trường và người dùng có thể kiếm được thông qua thực hiện các nhiệm vụ của dự án.

Solana – Các NFT tăng trưởng đồng loạt sau Break Point

Break Point là sự kiện thường niên được tổ chức bởi cộng đồng Solana vào cuối năm nêu bật những gì mà Solana đã làm được trong năm nay và những dự định trong thời gian tới. Với những thông tin tích cực trong sự kiện lần này thì token SOL đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. Bên cạnh đó NFT trên Solana cũng có sự tăng trưởng không kém và hai bộ sưu tập NFT nhận được sự chú ý nhiều nhất chính là Mad Labs và Tensorians.

Đầu tiên khi nói về NFT trên Solana, chắc hẳn đa phần mọi người đều biết đến Mad Labs – bộ sưu tập NFT nổi tiếng của ví Backpack đã từng tạo nên cơn sốt ngay tại thời điểm đầu ra mắt. Trải qua một thời gian phát triển, Mad Labs vẫn khẳng định được sức hút và vị thế của một trong những bộ sưu tập hàng đầu trên Solana, xứng đáng lấp vào chỗ trống mà Degods để lại kể từ khi rời Solana.

Trong thời gian gần đây, với việc Backpack ra mắt sàn giao dịch Backpack Exchange của riêng mình vào ngày 31/10/2023 và được cấp giấy phép VASP do cơ quan quản lý tài sản ảo Dubai cấp. Kể từ đó kết hợp với hiệu ứng sau sự kiện Break Point trên Solana, Mad Labs đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng hơn 100% đạt ATH mới gần 110 SOL.
Mad Labs đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây

Mad Labs đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây

Bên cạnh Mad Labs thì không thể không nhắc đến Tensorians – bộ sưu tập PFP gồm 10.000 NFT được Tensor ra mắt chính thức trên Solana. Nếu mọi người còn chưa biết thì Tensor đang là nền tảng NFT Marketplace hàng đầu trên Solana ở thời điểm hiện tại. Với hiệu ứng tốt trong thời gian vừa qua thì Tensorians cũng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng từ 7.75 SOL lên tận 30 SOL. Khi Tensor NFT Marketplace càng lớn thì chắc chắn bộ sưu tập Tensorians sẽ ngày càng có giá trị theo thời gian.

Ethereum – Sự nhen nhóm của mảng Gaming và mức tăng trưởng ấn tượng của các NFT thuộc dòng Animoca Brands

Với sự phục hồi của thị trường thì các NFT Blue Chip như: Bored Ape Yacht (BAYC), Azuki, CryptoPunks,… cũng có sự tăng trưởng tốt với mức Roi khoảng 30%. Những trên Ethereum trong thời gian vừa qua thì tâm điểm chú ý phải thuộc về các NFT Gaming và các NFT có liên quan đến Animoca Brands.

Đầu tiên phải nhắc đến là các NFT Gaming, với sự xuất hiện của Big Time đã tạo nên làn sóng mới và dường như làm sống dậy thị trường Gamefi. Ngay sau đó, hàng loạt các NFT Gaming đặc biệt là trên mạng Ethereum có mức tăng trưởng ấn tưởng chẳng hạn như: Skyborn – Nexian Gems và Skyborn – Genesis Immortals của game Skyborn Legacy, Sugartown Oras của Sugartown, Mittaria Genesis,…. hay mới đây nhất Shrapnel Operator Collection của Shrapnel tất cả đều có sự tăng trưởng ấn tượng.

Nhưng để chọn ra một cái tên ấn tượng nhất thì đó là Parallel Avatars – bộ sưu tập NFT của Parallel đã có sự tăng trưởng hơn 10 lần chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, token PRIME cũng cho thấy hiệu suất tốt khi đạt ATH ở mức gần 8 USD.

Thị trường NFT

Mức tăng trưởng ấn tượng của token PRIME

Ngoài ra, trong thời gian vừa thì chúng ta không thể không nhắc đến các bộ sưu tập NFT thuộc họ hàng nhà Animoca Brands với 2 cái tên điển hình là Mocaverse NFT và The Grapes. Đầu tiên là Mocaverse đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng từ 1 ETH lên tới ATH gần 3 ETH, nguyên nhân của sự tăng trưởng điên rồ này xuất phát từ tin đồn Mocaverse sắp ra token và hoạt airdrop dành cho những holder NFT. Tiếp theo là The Grapes với hiệu suất còn ấn tượng hơn với mức tăng trưởng khoảng 5 lần từ chỉ khoảng 0.5 ETH lên tới 2.5 ETH. Sự fomo xuất phát từ việc The Grapes sẽ ra mắt token và chắc chắn các holder NFT sẽ nhận được airdrop trong thời gian.

Một sự kiện đáng chú ý của cộng đồng NFT trên Ethereum trong thời gian vừa qua là việc Memeland đã cho ra mắt token Meme và được triển khai trên Binance Launchpool, tất cả các chủ sở hữu của You the Real MVP, The Captainz và The Potatoz NFT đều nhận được Airdrop khủng, token Meme ngay sau đó cũng chứng kiến mức tăng trưởng tốt hơn 2 lần.

Sự phục hồi của các bộ sưu tập NFT trên Ethereum diễn ra trước sự trỗi dậy của Bitcoin NFT trong thời gian gần đây có thể là lí do khiến Ethereum NFT bị bỏ lại phía sau và nhường sân khấu của Bitcoin NFT ở thời điểm hiện tại. Nhưng nhìn chung với sự ổn định đã được khẳng định trong một thời gian dài thì Ethereum vẫn luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho mảng NFT trong thời gian tới.

Polygon – Không có nhiều hoạt động nổi bật, dường như đã bị bỏ lại phía sau

Polygon dường như đã bị bỏ lại phía sau trong đợt phục hồi của toàn bộ thị trường NFT lần này. Đầu tàu của Polygon là Pluto Misfits cũng chỉ chứng kiến mức tăng trường 50% trong khi các bộ sưu tập NFT khác trên Polygon cũng không thấy cập nhật gì nổi thời gian vừa qua.

Polygon từng được coi là một trong những Blockchain hàng đầu dành cho NFT nhưng sự sụt giảm trong thời gian gần đây là một dấu hiệu đáng lo ngại. Có nhiều lí do dẫn đến sự sụt giảm này chẳng hạn như bộ sưu tập NFT lớn như y00ts quyết định rời Polygon và chuyển đến Ethereum hay tựa game hàng đầu là Pixel quyết định rời Polygon và chuyển đến Ronin,…. Nhìn chung, Polygon cần rất nhiều việc phải làm để giúp mảng NFT của họ có lại được sức hút của cộng đồng như những gì họ muốn hướng đến là Blockchain hàng đầu dành cho NFT.

Tổng kết

Thị trường NFT đã trở nên đầy sôi động trong thời gian vừa qua và mỗi blockchain đều cho thấy họ có sức hút riêng để thu hút người dùng đến với nền tảng của mình. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu trong bài viết này, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan