Trending

NFT Bear Market Và NFT Bull Market Là Gì?

Tương tự thị trường tài chính nói chung thì thị trường NFT cũng chứng kiến hai thái cực khác nhau là Bull Market và Bear Market. Trong đó, NFT Bull Market chỉ thị trường giá lên tức là thời điểm mà đa phần các bộ sưu tập NFT đều chứng kiến mức tăng trưởng tốt và tâm lí vô cùng lạc quan trên thị trường.

Các nhà đầu tư hào hứng chia sẻ với nhau về lợi nhuận kiếm được, các bộ sưu tập chứng kiến mức tăng trưởng nóng và liên tục tạo ra những thông tin gây fomo cho người dùng, các trang báo đài đưa rất nhiều thông tin tích cực về thị trường NFT. Nhìn trong trong thị trường Bear Market, mọi thứ về thị trường đều tốt đẹp và số lượng người mới tham gia vào thị trường tăng lên hàng ngày.

NFT Bull Market và NFT Bear Market

NFT Bull Market và NFT Bear Market

Trong thị trường NFT Bear Market, chúng ta chứng kiến mức giảm giá sâu của rất nhiều bộ sưu tập NFT và đi kèm với những Fud lớn của Azuki, Bored Ape Yacht Club (BAYC),… như mọi người thấy trong thời gian vừa qua. Điều này lại khiến các nhà đầu tư sợ hãi và bán xả NFT của mình, khiến giá NFT lại giảm sâu hơn nữa. Một điểm đặc trưng của NFT Bear Market là khối lượng giao dịch vô cùng thấp do tâm lí chán nản khiến rất ít nhà đầu tư muốn giao dịch trên thị trường.

Ngoài ra, các trang báo lớn nói về NFT với những thông tin tiêu cực như trong thời gian vừa rồi có Watcher.Guru – một công ty truyền thông lớn trong thị trường Crypto đã có một bài viết nói rằng “95% thị trường NFT hiện vô giá trị” và chỉ ra một quan điểm là trên thị trường có 73.257 bộ sưu tập NFT thì có tới 69.795 bộ sưu tập NFT có giá trị là 0 ETH. Tất cả điều này tạo nên một tâm lí tiêu cực và chán nản bao trùm lên toàn bộ thị trường NFT.

Chúng Ta Đang Ở Đâu Trong NFT Bear Market

Ở thời điểm hiện tại, chắc chắn chúng ta đang ở trong NFT Bear Market nhưng một câu hỏi đặt ra là chúng ta đang ở giai đoạn nào của NFT Bear Market? Thời điểm đầu của thị trường Bear hay đã là cuối của thị trường Bear và chuẩn bị đón nhận thị trường bước vào giai đoạn mới là NFT Bull Market. Mình sẽ đưa ra nhận định dựa vào một số dữ liệu sau:

Thống kê giá sàn của các bộ sưu tập Blue Chip NFT từ ATH đến thời điểm tháng 07 năm 2023

Thống kê giá sàn của các bộ sưu tập Blue Chip NFT từ ATH đến thời điểm tháng 07 năm 2023

Đây là dữ liệu thống kê giá của các bộ sưu tập Blue Chip NFT từ mức ATH đến thời điểm tháng 07/2023. Chúng ta thấy giá của đa phần các bộ sưu tập đều chứng kiến mức giảm sâu từ 80% đến 97% so với ATH đạt được vào tháng 05/2022. Kể từ lúc đó đa phần các bộ sưu tập đều chứng kiến mức giảm giá đi kèm với khối lượng giao dịch trên thị trường giảm dần. Điều này chứng tỏ NFT Bear Market đã hình thành kể từ sau thời điểm tháng 05/2022 nhưng ở thời điểm đó, tâm lí mọi người vẫn còn hưng phấn nên chưa nhận ra được rằng thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn giảm giá.

Vì đây là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến mùa đông của thị trường NFT nên mình sẽ lấy một dữ liệu từ thị trường Crypto chung để áp dụng vào thị trường NFT như sau: Thị trường Crypto sẽ tạo đáy sau hơn 1 năm (tầm 12 đến 14 tháng) kể từ khi đạt ATH. Đến thời điểm này đã hơn 1 năm kể khi thị trường NFT đạt đỉnh vì vậy rất có khả năng ở thời điểm hiện tại là đáy của thị trường.

Một dữ liệu nữa để mình khẳng định về điều này là chúng ta đã trải qua Fud của Bored Ape Yacht Club (BAYC) về vấn đề pha loãng nguồn cung, Fud của Azuki liên quan đến việc ra mắt Azuki Elementals và cả của Degods liên quan đến Degods Season 3. Sau mỗi đợt Fud chúng ta thấy mức giảm giá của các bộ sưu tập Blue Chip NFT đều giảm dần. Điều này chứng tỏ áp lực bán trên thị trường đã cạn kiệt và chúng ta đang dần khi hết mùa Bear Market trong thị trường NFT.

Một Số Bộ Sưu Tập Nổi Bật Trong NFT Bear Market

Vậy một câu hỏi đặt ra là bộ sưu tập nào trở nên nổi bật trong NFT Bear Market hiện tại?

Sau đây là 3 bộ sưu tập NFT mà mình thấy nổi bật trong thời gian vừa rồi và có thể dẫn dắt xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Cùng tìm hiểu nhé!

Pudgy Penguins – Mở rộng thương hiệu hướng đến thị trường truyền thống

Pudgy Penguins là một bộ sưu tập gồm 8.888 NFT với hình ảnh trên mỗi NFT là những chú chim cánh cụt hoạt hình vô cùng dễ thương. Khác với nhiều bộ sưu tập khác tập trung vào việc xây dựng cộng đồng web3 trên Discord và Twitter thì Pudgy Penguins lại chọn hướng đi khác vô cùng độc đáo.

NFT Bear Market

Pudgy Penguins NFT

Đó là tập trung đánh mạnh vào Instagram thông qua việc tạo ra những video, hình ảnh của những chú chim cánh cụt vô cùng dễ thương. Điều này đã được thể hiện thông qua số lượng follower trên Instagram là hơn 800k Follower, tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với các kênh truyền thông khác như Twitter hay Discord.

Điều này cũng giúp Pudgy Penguins thu hút lượng người hâm mộ lớn không chỉ trong thị trường NFT mà còn đến từ cả thế giới thực. Rất nhiều người thậm chí không biết đến bộ sưu tập Pudgy Penguins mà họ chỉ yêu thích những chú chim cánh cụt mũm mĩm, dễ thương từ những hình ảnh hay video mà họ xem được.

Ngoài ra, chúng ta phải công nhận tài năng của đội ngũ phát triển của Pudgy Penguins đặc biệt là Luca Netz – CEO của Pudgy Penguins. Từ khi mua lại Pudgy Penguins với giá 2M USD, Luca Netz đã có những chiến lược xây dựng thương hiệu cho Pudgy Penguins vô cùng phù hợp và khi thấy thời cơ đã đến họ đã ra mắt Pudgy Toys để bán các đồ chơi vật lí trên Amazon.

Pudgy Toys đã ngay lập tức tạo nên thành công khi toàn bộ các đồ chơi vật lí đã cháy hàng trong những ngày đầu tiên mở bán. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh thu từ việc bán đồ chơi Pudgy Toys đã đạt hơn 10M USD kể từ khi mở bán vào tháng 05/2023. Ở thời điểm hiện tại, Pudgy Toys không chỉ bó hẹp ở thị trường Amazon mà Team đang đẩy mạnh độ phủ sóng trên một số thị trường mới như Malaysia.

Những thành công kể trên cũng giúp giá sàn của Pudgy Penguins có hiệu suất tăng trưởng vượt trội hơn hẳn các bộ sưu tập khác. Theo dữ liệu được thống kê bởi NFTGo về thống kê giá sàn của các bộ sưu tập Blue Chip NFT từ tháng 11/2022 đến tháng 08/2023.

NFT Bear Market

Thống kê giá sàn của các bộ sưu tập NFT Blue Chip

Nhìn vào dữ liệu trên có thể thấy chỉ duy nhất của Pudgy Penguins có giá sàn tăng trong khoảng thời gian này còn lại đa phần các bộ sưu tập Blue Chip NFT đều chứng kiến mức giảm giá sâu. Điều này cho thấy tương lai vô cùng hứa hẹn mà Pudgy Penguins có thể mang đến trên thị trường NFT.

Bored Ape Yacht Club (BAYC) – Tiếp cận với thị trường GameFi và Metaverse

Bộ sưu tập thứ hai mà mình muốn giới thiệu với mọi người trong danh sách này là Bored Ape Yacht Club (BAYC). Dù trải qua thị trường NFT Bear Market nhưng BAYC NFT vẫn giữ phong độ là bộ sưu tập có khối lượng giao dịch lớn nhất hàng tháng trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Sau khoảng thời gian hoàng kim trong năm 2022, đội ngũ phát triển Yuga Labs mở rộng cơ sở người dùng thông qua việc phát triển Metaverse Otherside và đã tạo ra cơn sốt trong đợt mở bán đất Otherdeed hay tựa game Legends of the Mara được xây dựng trong Metaverse Otherside sẽ ra mắt phiên bản Open Beta trong tháng 9/2023 này.

Tuy nhiên, một điều mà mình thấy không hài lòng là các game do Yuga Labs xây dựng để tạo nhiều use case hơn cho BAYC NFT đã diễn ra quá lâu mà vẫn chưa có ngày mainnet chính thức. Điều này khiến người hâm mộ tỏ ra rất chán nản và khiến thị phần về khối lượng giao dịch BAYC NFT giảm sút thấy rõ trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian gần đây, Yuga Labs đang có những nỗ lực trong việc đưa BAYC NFT quay trở lại đường đua như Yugaverse IP giúp những người nắm giữ BAYC NFT có quyền sở hữu trí tuệ tạo ra các sản phẩm vật lí có in hình BAYC NFT trong thế giới thực, sự kiện ApeFest diễn ra tại Hồng Kông vào tháng 11/2023 hay mới đây là đề xuất AIP-297 đã được thông qua để cho phép DAO sử dụng 12M Ape để mua các NFT trong hệ sinh thái của Yuga Labs để trưng bày ở các bảo tàng.

Mocavese – Bộ mặt của Animoca Brands trong thị trường NFT

Dự án cuối trong mình nhắc đến trong danh sách này chính là Mocaverse – một bộ sưu tập gồm 8.888 NFT được phát triển bởi Animoca Brands. Mocaverse ra đời với mục đích kết nối giữa các thành viên thuộc Animoca Brands, các đối tác và các dự án nằm trong hệ sinh thái của công ty thành một công đồng mạnh mẽ.

Mocaverse NFT

Mocaverse NFT

Kể từ khi ra mắt vào tháng 03/2023, Mocaverse đã liên tục có những cập nhật nhằm nâng cấp hệ sinh thái của mình như ra mắt Moca XP – hệ thống tính điểm thông qua các hoạt động tương tác của người dùng như: Staking Moca NFT, tham gia trải nghiệm hệ sinh thái Mocaverse, xây dựng cộng đồng trên Discord hoặc Twitter. Đội ngũ phát triển cũng đã ra mắt nhiều chương trình, game để người dùng có thể sử dụng Moca XP kiếm được của mình như: Mocana Odyssey Cosmic Hunt,…

Mới đây Mocaverse cũng vừa mới kêu gọi thành công 20M USD, cùng với đó là ra mắt Moca ID – một hệ thống danh tính phi tập trung. Moca ID sẽ đóng vai trò là bằng chứng nhận dạng và đồng hành với người dùng trên nhiều sản phẩm khác nhau, cho phép người dùng xây dựng danh tiếng của mình trên toàn bộ hệ sinh thái của Mocaverse.

Với việc được xem là bộ mặt của Animoca Brands trong mảng NFT và những gì đã làm được trong thời gian qua. Mocaverse là một trong những bộ sưu tập vô cùng hứa hẹn và mọi người cần chú ý trong thời gian tới.

Tương Lai Của Thị Trường NFT

Dù thị trường NFT đang ở trong giai đoạn trầm lắng của mùa đông đầu tiên nhưng chúng ta vẫn thấy những cải tiến, công nghệ mới liên tục xuất hiện trên thị trường. Từ tiêu chuẩn Redeemable NFT cho phép người dùng có thể hoán đổi NFT của mình với một tài sản vật lí trong thế giới thực đến việc xuất hiện tiêu chuẩn ERC 6551 đầy hứa hẹn cho phép mỗi NFT có thể giống như một ví tiền điền tử và chứa các tài sản khác.

Nhưng theo mình thấy, các dự án cần phải đưa ra nhiều use case dành cho NFT hơn là việc chỉ đơn thuần cho phép chủ sở hữu NFT tham gia vào các nhóm Discord riêng, nhận Airdrop từ các bộ sưu tập con,… Điều này sẽ tạo nên một mô hình phát triển không bền vững và sẽ giảm dần sự thu hút của bộ sưu tập theo thời gian.

Có hai hướng phát triển mà mình thấy phù hợp đối với các bộ sưu tập ở thời điểm hiện tại:

Tiếp cận với thị trường Web2

Điều này sẽ định hướng bộ sưu tập phát triển theo hướng xây dựng thương hiệu. Cách tiếp cận này là khá khó vì cần thời gian và chiến lược phù hợp để thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng từ đó việc bán các sản phẩm vật lí là vô cùng dễ dàng như những gì Pudgy Penguins đã làm được.

Ngoài ra, có một hướng đi dễ dàng hơn là của Doodles khi hợp tác với Crocs (hãng giày dép nổi tiếng toàn cầu) để hiển thị hình ảnh Doodles trên những đôi giày của Crocs. Điều này cũng sẽ giúp nâng cao giá trị và thương hiệu của Doodles thông qua việc được nhiều người biết đến hơn.

Nhìn chung, hướng phát triển này là lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu từ thị trường NFT đến việc áp dụng vào trong thế giới thực. Khi thương hiệu của dự án NFT dần được khẳng định thì chắc chắn giá trị của mỗi NFT trong bộ sưu tập cũng sẽ tăng lên đáng kể từ nhận thức của người dùng và luôn luôn tạo nên một lực mua tiềm năng làm tăng giá NFT.

Kết hợp với một số mảng trong thị trường Crypto

Ở thời điểm hiện tại, mình thấy có rất nhiều cách để các dự án có thể ứng dụng nhằm tăng thêm Use case của NFT trong bộ sưu tập của mình.

  • NFT kết hợp với Defi: Đây là mô hình đã được ứng dụng bởi một số bộ sưu tập chẳng hạn như: Llamas thành lập một DAO và sử dụng doanh thu từ việc bán NFT ban đầu để mua Crv, CVX đi farming và trả lại lợi nhuận cho các NFT holder.
  • NFT kết hợp với GameFi: Đây là mô hình đã quá quen thuộc với người dùng trên thị trường. Các dự án có thể tạo ra các game hoặc hợp tác với bên thứ ba để đưa bộ sưu tập tập NFT của mình được sử dụng trong game đó, làm tăng nhu cầu của NFT trong bộ sưu tập.
  • NFT kết hợp với SocialFi: Các bộ sưu tập NFT có thể tận dụng các nền tảng SocialFi lớn trên thị trường ở thời điểm hiện tại như: Lens Protocol, CyberConnect để tạo nên một nền tảng mạng xã hội thu nhỏ chỉ cho phép những holder NFT mới có thể tham gia vào.

 

Tổng kết

Dù ở thời điểm hiện tại, thị trường đang trải qua giai đoạn mùa đông vô cùng lạnh lẽo. Nhưng với sự phát triển liên tục của thị trường thì chúng ta có thể kì vọng một đợt bùng nổ sắp tới còn lớn hơn rất nhiều so với giai đoạn 2021, 2022 vừa qua. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu trong bài viết này, hi vọng mọi người sẽ nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan