Trending

Thành Công Then Chốt Trong Việc Xây Dựng Một Dự án Crypto

Đổi mới kĩ thuật chỉ là một phần của việc xây dựng một dự án Crypto thành công. Phần còn lại vô cùng quan trọng được gọi là cộng đồng bởi chính cảm giác thuộc về một nhóm người cùng chí hướng khiến mọi người quan tâm hơn đến dự án.

Một cộng đồng có động lực cao đóng vai trò là người tiên phong cho các nỗ lực tiếp thị của dự án. Các thành viên cộng đồng chia sẻ về giao thức trên mạng xã hội, nói về nó với bạn bè của họ và đưa ra những trợ giúp có giá trị cho dự án ngay cả khi không được trả tiền.

Công cụ xây dựng cộng đồng phổ biến nhất là token. Nó cho phép tiếp cận hàng triệu người bởi vì bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng mua nó. Và khi họ làm vậy, họ có động lực tài chính để chứng kiến dự án thành công.
NFT và Defi

Cách phát triển một cộng đồng phi tập trung

Xây dựng cộng đồng bằng token có thể hoạt động khá tốt khi giá tăng và thu hút nhiều người tham gia hơn. Tuy nhiên khi giá giảm, cộng đồng sẽ mất hứng thú và chết dần.

NFT Được Sử Dụng Để Củng Cố Cộng Đồng Defi

NFT khác với các dự án Defi vì bản thân chúng không có giá trị cơ bản. Nhưng NFT vượt trội trong việc xây dựng cộng đồng và cố gắng vượt ra ngoài việc đầu cơ về giá. Đó là lí do tại sao không có gì ngạc nhiên khi một số dự án Defi đang thử nghiệm NFT trong dự án của mình. Một số lượng hạn chế Non-Fungible Token sẽ tạo ra một câu lạc bộ độc quyền trong cộng đồng dự án và cũng giúp phân biệt OG thực sự với phần còn lại.

Nó cũng mang đến cơ hội tuyệt vời để thưởng cho những thành viên tận tâm nhất với các đặc quyền bổ sung. Dưới đây là các dự án Defi được triển khai cho mục đích đó:

Dydx’s Hedgies NFT

Bộ sưu tập Hedgies NFT bao gồm 4.200 avatar độc đáo được triển khai trên Ethereum sẽ được phân phối cho các nhà giao dịch và cộng đồng tiền điện tử nói chung. Tất cả Hedgies trong đợt phân phối ban đầu sẽ được mint miễn phí và đóng vai trò là hình đại diện cho những người đam mê Dydx. Nguồn doanh thu từ phí bản quyền (Dydx áp dụng mức phí 2.5% cho mỗi lần bán NFT) sẽ được gửi trực tiếp đến các nghệ sĩ tài năng của dự án bao gồm: Anna Kajda và  Arek Kajda.
Dydx's Hedgies NFT

Dydx’s Hedgies NFT

Ngoài việc Hedgies được sử dụng làm NFT đại diện cho ảnh hồ sơ cộng đồng. Người nắm giữ Hedgies NFT được giảm một bậc phí trên giao thức Dydx. Ví dụ: Bạn đang nắm giữ 5.000 Token Dydx thì được giảm 10% phí khi giao dịch trên Dydx (tương đương với cấp độ 3) nhưng nắm giữ thêm Hedgies NFT sẽ giúp người dùng tăng lên cấp độ 4 với việc được giảm 15% phí giao dịch.

GMX Blueberry Club

GMX Blueberry Club hay còn được gọi tắt là GBC là một bộ sưu tập gồm 10.000 được tạo bằng thuật toán, kết hợp hơn 130 thuộc tính vẽ tay bao gồm cơ thể, biểu cảm khuôn mặt, quần áo, mũ và phụ kiện trên khuôn mặt. Các GBC NFT này được lưu trữ dưới dạng ERC 721 trên chuỗi khối Arbitrum và được lưu trữ trên IPFS, đảm bảo quyền sở hữu và khả năng truy cập an toàn cho chủ sở hữu NFT.
GMX Blueberry Club NFT

GMX Blueberry Club NFT

GMX Blueberry Club được ra mắt vào tháng 12/2021 và toàn bộ doanh thu kiếm được sẽ được chuyển vào Treasury. Sau đó số tiền trong Treasury được sử dụng để mua GMX và GLP Token để kiếm lợi nhuận và phân phối lại cho người dùng dưới dạng phần thưởng Staking GBC NFT. Ngoài ra, nhóm cũng quản lí Treasury này bằng cách sử dụng phiếu quản trị (1 GBC = 1 Phiếu bầu).

Pancakeswap Bunny NFT

Pancakeswap cho phép mọi người thiết lập ảnh đại diện với Pancakeswap Bunny NFT, để mint 1 NFT người dùng phải tốn 1.5 token CAKE. Việc tạo hồ sơ bằng Pancakeswap Bunny NFT sẽ cho phép người dùng chia sẻ ảnh hồ sơ và thành tích NFT của mình với bạn bè, đồng thời cho phép người dùng tham gia các sự kiện đặc biệt của nhóm PancakeSwap.

Hai bộ sưu tập NFT của Dopex

Dopex có hai dự án NFT dành cho người hâm mộ của mình. Đầu tiên là Dopex Diamond Pepes NFT – một bộ sưu tập bao gồm 3.333 NFT được chia làm hai thế hệ. Thế hệ thứ nhất gồm 2.222 NFT được tạo ra bởi những người nắm giữ Dopex LP trong khi đó thế hệ thứ hai gồm 1.111 NFT nhưng chưa có lịch trình cho ngày ra mắt.

Tất cả các NFT đều có thể bị khóa được gọi là NFT Pledged và nhận một suất miễn phí trong bộ sưu tập tiếp theo với cơ hội nhận được đặc điểm hiếm tăng 12.5%. NFT Pledged thế hệ thứ nhất có thể nhận được nguồn chia sẻ doanh thu (15%) từ đợt bán NFT ở thế hệ thứ hai. Ngoài ra, chủ sở hữu Diamond Pepes NFT còn có thể tham gia vào Duel Pepes – một trò chơi PvP trong đó người chơi có thể đặt cược các thẻ, chọn nước đi và mở ra thử thách cho những người khác.

Dopex NFT

Dopex NFT

Bộ sưu tập NFT thứ hai được Dopex giới thiệu với cộng đồng có tên Dopex NFT gồm 2.190 mảnh được đúc ngẫu nhiên và bổ sung cho 32 mảnh Dopex Genesis NFT ban đầu.

Tất cả NFT đều dựa trên lịch sử và cộng đồng của giao thức Dopex để thể hiện sự đánh giá cao của họ đối với dự án. Số tiền huy động được đem đi Staking trên DPX – ETH LP với tất cả phần thưởng sẽ thuộc về chủ sở hữu Dopex NFT.

Platypus NFT

Platypus NFT là một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT được triển khai trên Avalanche, được sử dụng để cải thiện hiệu suất cho các nhà cung cấp thanh khoản khi tham gia Farming trên Platypus Finance.

Platypus NFT

Platypus NFT

Mỗi NFT được gọi là Platypus Heroes đều được tạo ra với 1 trong số những kĩ năng sau đây:

  • Speedo: Tăng tốc độ tạo vePTP lên một % nhất định
  • Pudgy: Tăng giới hạn tạo vePTP lên một % nhất định
  • Diligent: Khuếch đại việc tạo vePTP lên một lượng cố định (có giới hạn)
  • Gifted: Tăng giới hạn vePTP và vePTP của người dùng lên một lượng cố định.
  • Hibernate: Giữ lại một phần vePTP khi hủy Staking (có giới hạn)

 

Ngoài các thuộc tính trên thì mỗi NFT đều có độ hiếm khác nhau như: Rare, Common, Exceptional,… và sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số kĩ năng của từng NFT. Người dùng cũng có thể sử dụng Platypus NFT làm hình ảnh đại diện và được quyền tham gia vào câu lạc bộ Platopia Savior.

Aavegotchi NFT

Aavegotchi là một bộ sưu tập NFT triển khai trên Ethereum, được hỗ trợ bởi tiêu chuẩn ERC 721 được sử dụng trong các trò chơi phổ biến như: CryptoKitties, Axie Infinity, …. Mỗi Aavegotchi NFT sở hữu ba thuộc tính xác định giá trị tổng thể và độ hiếm của chúng trong vũ trụ Aavegotchi bao gồm: collateral stake, traits và wearables. Để nâng cấp Aavegotchi của mình, người chơi có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau bao gồm: Mini-games, quản trị, …
Aavegotchi NFT

Aavegotchi NFT

Aavegotchi được quản lí bởi AavegotchiDAO và mã thông báo quản trị gốc GHST.  Điều đáng nói là Aavegotchi không phải dự án chính thức của Aave mà là dự án nhận được Aave Ecosystem Grant. Aavegotchi mang đến những lợi ích dành cho hệ sinh thái của Aave bằng cách hỗ trợ một phần bằng tài sản ký gửi trên Aave. Do đó, nó mang lại thêm tính thanh khoản cho Aave. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số thành viên trong nhóm của Aave sử dụng Aavegotchis làm ảnh đại diện.

Gains Network NFT

Gains Network NFT

Gains Network NFT

Gains Network NFT là một bộ sưu tập NFT được phát triển bởi Gains Network bao gồm 5 loại NFT khác nhau từ đồng, bạc, vàng, bạch kim đến kim cương. Sở hữu Gains Network NFT mang đến cho người dùng nhiều lợi ích khác nhau bao gồm:

  • Giảm chênh lệch khi giao dịch: -15% (đồng), -20% (bạc), -25% (vàng), -30% (bạch kim) và -35% (kim cương). Người dùng chỉ cần giữ NFT trong ví giao dịch của mình.
  • Chạy bot để nhận phần thưởng từ việc thanh lí lệnh. Tất cả các NFT đều có thể thực thi như nhau về mặt này.
  • Tăng phần thưởng Staking kiếm được của người dùng bằng cách Staking tối đa 3 NFT. Mức tăng là 2% (đồng), 3% (bạc), 5% (vàng), 8% (bạch kim) và 13% (kim cương).

 

Alpaca Finance’s Alpies NFT

NFT và Defi

Alpies NFT

Alpies NFT là một bộ sưu tập gồm 10.000 NFT vẽ tay được phát hành thành hai phần trên BNB Chain và sau đó là Ethereum. Alpies NFT bao gồm hai loại bao gồm:

  • Dauntless gồm 5.000 NFT với chủ đề về bóng tối được bán trên BNB Chain.
  • The Dreamers gồm 5.000 NFT còn lại với chủ đề ánh sáng được bán trên Ethereum.

 

Ngoài việc người dùng có thể sử dụng Alpies NFT như một ảnh hồ sơ đại diện thì người dùng có thể thu thập 3 Alpies NFT để có quyền truy cập vào trò chơi do Alpaca Finance phát triển. Về phần lối chơi thì sẽ tương tự như Axie Infinity khi có một cơ chế nhân giống cho phép những Alpies này tạo ra nhiều Alpies hơn. Việc nhân giống sẽ mang lại doanh thu cho những người sở hữu Alpies NFT bằng cách cho phép họ bán những Alpies mới được tạo ra của mình.

Ngoài việc tham gia vào chơi game, chủ sở hữu Alpies NFT còn có một số lợi ích độc quyền khác bao gồm:

  • Tham gia vòng Presale cho các dự án trò chơi Alpaca trong tương lai
  • Đòn bẩy tối đa cao hơn 50% trên Alpaca Finance
  • Airdrop/quà tặng NFT trong tương lai
  • Quyền truy cập beta vào trò chơi Alpaca
  • Số liệu thống kê chi tiết về trò chơi
  • Vật phẩm trò chơi miễn phí độc quyền
  • Nhân giống NFT
  • Quyền truy cập vào Discords độc quyền (Illamanati dành cho Dauntless, Knights Tempaca dành cho Dreamers và cả hai đều có thể truy cập The Paws That Be)
  • Quyền truy cập độc quyền vào hàng hóa thực tế của Alpaca

 

Tổng kết

Nhìn chung việc đưa NFT vào các dự án Defi có thể đóng vai trò là động lực bổ sung cho cộng đồng, mang lại cho cộng đồng điều gì đó để tập hợp lại. Đặc biệt là trong thời điểm khó khăn khi giá Token không được tốt. Trên đây là tất cả thông tin mình muốn cung cấp trong bài viết này, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan