Trending

ERC 721C Là Gì?

Phí bản quyền NFT là gì?

Phí bản quyền NFT là khoản thanh toán được trả cho người sáng tạo mỗi khi tác phẩm của họ được bán trên thị trường thứ cấp. Phí bản quyền có thể khác nhau tùy thuộc vào từng bộ sưu tập NFT nhưng tỉ lệ 5-10% giá bán thường được coi là tiêu chuẩn. Đối với các bộ sưu tập NFT lớn hơn, phí bản quyền có thể thấp hơn khoảng 2,5% là phổ biến.

Ví dụ: Một bộ sưu tập NFT áp dụng mức phí bản quyền là 10% trên OpenSea và hiện tại giá sàn của bộ sưu tập đang là 20 ETH. Một người dùng muốn bán 1 NFT trong bộ sưu tập với giá sàn trên thị trường OpenSea. Ngoài phí giao dịch, anh ta phải trả 1 khoản phí bản quyền là: 20 * 10% = 2 ETH cho mỗi lần bán NFT của mình.

Tổng quan về tiêu chuẩn ERC 721C

Do phí bản quyền NFT không được tích hợp vào tiêu chuẩn ERC 721 cốt lõi ngay từ đầu nên việc triển khai phí bản quyền trên các NFT Marketplace không được nhất quán. Vì vậy tiêu chuẩn ERC 721C được tạo ra để giải quyết vấn đề này khi cung cấp giải pháp để thực thi phí bản quyền trên chuỗi một cách hiệu quả.

ERC 721C là gì

ERC 721C là gì

Được phát triển bởi công ty trò chơi Limit Break, ERC 721C cho phép người sáng tạo đặt ra các quy tắc mới cho phí bản quyền trên chuỗi của họ. Nói một cách đơn giản, tiêu chuẩn mới này giúp các nghệ sĩ và nhà phát triển có thể tạo ra một loại Smart Contract được cấp phép để chỉ ra địa điểm và cách thức chuyển tiền bản quyền.

Về cơ bản, ERC 721C cho phép người sáng tạo chọn nơi bán NFT và trao quyền cho họ lọc các tương tác chỉ từ các hợp đồng và ứng dụng mà họ chọn. Các nhà giao dịch không thể lách tiền bản quyền bằng cách sử dụng nền tảng khác không tính phí vì bất kì bộ sưu tập nào được tạo bằng tiêu chuẩn ERC 721C đều có thể chọn không tham gia giao dịch trên các NFT Marketplace như vậy nữa.

ERC 721C Hoạt Động Như Thế Nào?

Với ERC 721C, các nhà sáng tạo có thể thiết lập các chính sách về tiền bản quyền cho các NFT trong bộ sưu tập của mình. Các chính sách này bao gồm các thông tin sau:

  • Tỷ lệ bản quyền: Tỷ lệ phần trăm giá bán NFT mà nhà sáng tạo sẽ nhận được.
  • Địa điểm được phép: Các NFT Marketplace mà NFT có thể được giao dịch.
  • Người nhận bản quyền: Các bên khác ngoài nhà sáng tạo có thể nhận được bản quyền, chẳng hạn như cộng đồng, đối tác hoặc đại lý.

 

Khi một NFT được giao dịch trên một thị trường tuân thủ ERC 721C, các chính sách bản quyền sẽ được tự động thực thi. Nhà sáng tạo NFT sẽ nhận được phí bản quyền theo tỷ lệ phần trăm đã thiết lập.

Ngoài ra, ERC 721C cung cấp một số lợi thế so với các tiêu chuẩn bản quyền NFT khác bao gồm:

  • Có thể mở rộng: ERC 721C có thể được sử dụng để tạo các chính sách bản quyền phức tạp và linh hoạt.
  • Tương thích: ERC 721C hoàn toàn tương thích với các NFT Marketplace hiện có trên thị trường.
  • Có thể lập trình: ERC 721C có thể được sử dụng để tạo các Smart Contract tùy chỉnh để quản lý bản quyền.

 

ERC-721C vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng nó đã được nhiều nhà sáng tạo NFT và NFT Marketplace áp dụng. Nó được coi là một tiêu chuẩn quan trọng cho tương lai của bản quyền NFT.

Các Trường Hợp Sử Dụng Của ERC 721C

ERC 721C là một tiêu chuẩn NFT mới có tiềm năng cách mạng hóa giúp các nhà sáng tạo NFT có nhiều quyền kiểm soát và tùy chỉnh cao hơn, đồng thời làm cho các khoản phí bản quyền trở nên khả thi hơn. Dưới đây là các trường hợp sử dụng phổ biến của ERC 721C:

Tiền bản quyền cơ bản

Đây là hình thức sử dụng cơ bản nhất của tiền bản quyền có thể lập trình, trong đó người sáng tạo có thể đặt ra các khoản phí bản quyền cố định hoặc thay đổi tùy thuộc vào điều kiện cũng như mục đích mà người sáng tạo NFT đặt ra ban đầu.

Tiền bản quyền được chia sẻ

Thông thường, người sáng tạo sẽ kiếm được toàn bộ doanh thu từ phí bản quyền của mình. Tuy nhiên giờ đây người sáng tạo NFT có thể phân chia nguồn phí bản quyền cho một số bên liên quan chẳng hạn như: Người tham gia mua NFT sớm, người có hoạt động tích cực trong cộng đồng,…

Tiền bản quyền chỉ dành cho Minter

Người sáng tạo NFT cũng có thể cung cấp 100% tiền phí bản quyền cho những người dùng tham gia mint NFT ở giai đoạn đầu. Trong trường hợp này, tiền bản quyền là bất biến và cho phép người mint NFT đặt ra mức phí bản quyền của riêng họ.

Tiền bản quyền có thể chuyển nhượng

Người sáng tạo NFT có thể cấp cho chủ sở hữu NFT của họ một NFT riêng, cấp cho chủ sở hữu quyền thu nhập từ tiền bản quyền. Ví dụ: Khi một người đúc “NFT X”, họ cũng sẽ được phát hành “NFT Y” và được hưởng tất cả tiền bản quyền do “NFT X tạo ra”.

Tổng kết

ERC-721C có tiềm năng cách mạng hóa cách tiền bản quyền được quản lý và sử dụng hợp lí hơn đối với NFT. Nó sẽ giúp các nhà sáng tạo NFT tạo ra nhiều doanh thu hơn từ công việc của họ và khuyến khích người hâm mộ của các NFT tham gia vào cộng đồng. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu về ERC 721C, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan