Trending

Bitcoin Ordinals Là Gì?

Bitcoin Ordinals là một trong những chủ đề được bàn tán sôi nổi trên cộng đồng trong khoảng thời gian gần đây và được xem là một trong những phương pháp mới để tạo NFT trên chuỗi khối Bitcoin. Ra mắt vào 20/01/2023 bởi Casey Rodarmor, Bitcoin Ordinals được tạo ra bằng cách gắn thêm nhiều thông tin như hình ảnh, video, âm thanh,…vào một satoshi đơn lẻ trên chuỗi khối Bitcoin gốc.

Bitcoin Ordinals sử dụng hệ thống sắp xếp tùy ý gọi là Ordinal Theory (một sơ đồ đánh số cho Satoshi cho phép theo dõi và chuyển các satoshi riêng lẻ) để định danh cho mỗi satoshi Bitcoin riêng lẻ một ID duy nhất. Do hoàn toàn có nguồn gốc từ Bitcoin, Bitcoin Ordinals hoạt động mà không cần thay đổi giao thức Bitcoin và không cần bất kì lớp bổ sung nào.

Bitcoin Ordinals: Xuống Dốc Nhanh Chóng Chỉ Sau 3 Tháng

Bitcoin Ordinals từng được xem là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà giao dịch NFT và liên tục tạo nên độ Hype khi thu hút rất nhiều người dùng mới tham gia vào hệ sinh thái của Bitcoin. Tuy nhiên theo một dữ liệu gần đây được cung cấp bởi DappRadar, khối lượng giao dịch và doanh số bán hàng trên Bitcoin Ordinals đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh hơn 97% kể từ tháng 05/2023. Sự suy thoái báo động này làm dấy lên lo ngại về tính bền vững và mức độ phù hợp trong tương lai của Bitcoin NFT khi thị trường NFT rộng lớn hơn phải đối mặt với những thách thức mới khi bối cảnh thay đổi.

Thống kê về khối lượng giao dịch và doanh số bán hàng trên Bitcoin Ordinals

Thống kê về khối lượng giao dịch và doanh số bán hàng trên Bitcoin Ordinals

Bitcoin Ordinals đã trở nên nổi bật trong quý 2/2023 khi liên tục giới thiệu những tiêu chuẩn mới giúp tăng khả năng mở rộng của Bitcoin Ordinals. Hoạt động trên mạng lưới của Bitcoin Ordinals đã gia tăng đáng kể vào tháng 05/2023 và ghi nhận khối lượng giao dịch ấn tượng 832M USD và doanh thu lên đến 452M USD.

Tuy nhiên, những tháng tiếp theo đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho Bitcoin Ordinals. Báo cáo nhấn mạnh sự sụt giảm mạnh về khối lượng giao dịch và doanh số bán hàng kể từ thời kì đỉnh điểm vào tháng 05/2023. Tháng 6 chứng kiến khối lượng giao dịch chỉ đạt 330M USD giảm 60.3% và doanh số bán hàng chỉ đạt 106M USD sụt giảm lên tới 76.5% so với tháng trước đó.

Tháng 7 càng làm tăng thêm xu hướng giảm giá với khối lượng giao dịch giảm mạnh 66.9% xuống còn 35M USD và doanh số bán hàng giảm 47.6% xuống còn 172M USD. Dữ liệu ban đầu của tháng 8 vẽ ra một kịch bản thậm chí còn nghiệt ngã hơn cho thấy khối lượng giao dịch giảm 91.4% xuống chỉ còn 3M USD kèm theo sự sụt giảm đáng kinh ngạc 88.1% về doanh số bán hàng, tổng cộng chỉ đạt 20M USD.

Điều đặc biệt đáng lo ngại đối với Bitcoin Ordinals là số lượng giao dịch giảm liên tục, điều này cho thấy sự nhiệt tình đang suy giảm hoặc thiếu niềm tin vào NFT dựa trên Bitcoin. Mặc dù sự biến động về khối lượng giao dịch có thể là do động lực của thị trường nhưng việc số lượng giao dịch giảm liên tục có thể cho thấy những vấn đề sâu sắc hơn đang diễn ra. Xu hướng này đặt ra câu hỏi về tuổi thọ và mức độ phù hợp của Bitcoin Ordinals trong bối cảnh NFT cạnh tranh như ngày nay.

Thống kê số lượng địa chỉ giao dịch NFT trên 3 chuỗi khối Bitcoin, Ethereum và Polygon

Thống kê số lượng địa chỉ giao dịch NFT trên 3 chuỗi khối Bitcoin, Ethereum và Polygon

Một cách tương đối khi so sánh với Ethereum và Polygon, mặc dù phải đối mặt với những thách thức của riêng mình nhưng đã thể hiện khả năng phục hồi tốt hơn trong hoạt động giao dịch NFT của họ. Từ tháng 2 đến giữa tháng 8/2023, số lượng địa chỉ ví giao dịch NFT trên Ethereum đã giảm 22%, trong khi Polygon có mức giảm mạnh hơn 60%. Tuy nhiên, mức giảm này ít rõ rệt hơn so với mức giảm đáng kinh ngạc 90% của Bitcoin Ordinals trong cùng thời kì.

Sau khi tăng vọt từ 696 địa chỉ ví hoạt động vào tháng 02/2023 lên mức cao nhất là 79.261 vào tháng 5. Bitcoin Ordinals đã phải đối mặt với sự sụt giảm nhanh chóng và chứng kiến sự sụt giảm mạnh xuống 40.932 địa chỉ ví trong tháng 7 và chạm mức đấy 6.708 trong nửa đầu tháng 8.

Một trong những lí do cho điều này là Ethereum và Polygon có danh tiếng tốt hơn và ứng dụng rộng hơn trong lĩnh vực NFT, khiến chúng ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi mạnh mẽ của thị trường. Ngoài ra, điều đáng chú ý là Bitcoin NFT chủ yếu tập trung vào Profile Picture NFTs (PFPs) thường có các trường hợp sử dụng hạn chế hơn so với phạm vi NFT đa dạng trên Ethereum và Polygon.

Nhìn Về Phía Trước: Thất Bại Tạm Thời Hay Vấn Đề Mang Tính Hệ Thống

Bitcoin Ordinals được biết đến là dành cho cộng đồng và được xây dựng bởi cộng đồng. Trong khi một số người coi sự cường điệu ban đầu xung quanh Bitcoin Ordinals là không bền vững, những người khác cho rằng cho rằng chức năng chính của Bitcoin sẽ vẫn là một kho lưu trữ giá trị thay vì đi sâu vào lĩnh vực NFT. Sự khác biệt về quan điểm này phản ánh cuộc tranh luận đang diễn ra về vai trò của Bitcoin trong nền kinh tế kĩ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Những tháng tới dự kiến sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định liệu vòng xoáy đi xuống này chỉ là một bước lùi tạm thời hay là dấu hiệu cho thấy những thách thức sâu sắc hơn đối với Bitcoin Ordinals. Khi NFT tiếp tục phát triển thì Bitcoin Ordinals cần phải có những thay đổi để phù hợp với bối cảnh thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều Blockchain khác nhau.

Tổng kết

Nói chung, sự sụt giảm rõ rệt về khối lượng giao dịch và doanh số bán hàng trên Bitcoin Ordinals đặt ra những câu hỏi then chốt về tương lai của NFT trên chuỗi khối Bitcoin. Trên đây là tất cả thông tin mình muốn giới thiệu trong bài viết này, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan