Trending

Frame là gì? Tổng quan về Blockchain Layer2 hỗ trợ NFT mới ra mắt.

Frame là gì?

Frame là một blockchain Layer-2 Ethereum, sử dụng công nghệ Optimism rollup nhằm mở rộng việc áp dụng NFT trên hệ sinh thái Ethereum.

Frame tương đương với EVM (Eethereum Virtual Machine) và hỗ trợ tất cả các công cụ Ethereum ở thời điểm hiện tại, bao gồm MetaMask, Foundry, Hardhat và nhiều công cụ khác.

Điểm nổi bật của Frame

Vì là blockchain Layer-2, Frame được thiết kế để mở rộng cho việc ứng dụng của NFT trên hệ sinh thái Ethereum.

Đối với nhà phát triển

NFT được coi là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của Frame và việc xây dựng trên nền tảng này giúp tăng cường khả năng của các hợp đồng thông minh cùng các thao tác NFT an toàn, mở rộng như ủy quyền, đọc và ghi danh sách, tương tác với tài khoản hợp đồng cùng nhiều tính năng khác.

Frame còn mang lại các cải tiến như chi phí gas thấp hơn và thời gian giao dịch nhanh hơn, nhưng đảm bảo được độ bảo mật của mạng lưới Ethereum. Hợp đồng thông minh EVM hiện tại được triển khai trên Frame mà không cần thay đổi.

Đối với nhà sáng tạo

Frame cung cấp môi trường hàng đầu dành cho lĩnh vực NFT. Những quyền lợi được áp đặt và đơn giản hóa thông qua giao thức Palette, giao thức được cố định trong Frame nhằm đảm bảo tính thanh khoản cho NFT.

Palette là một giao thức được đặc cố trên mạng Frame, cho phép các nhà sáng tạo NFT sử dụng Frame để thiết lập mức phí bản quyền bắt buộc cho các tác phẩm NFT của họ.

Ngoài ra, những thông tin về việc Frame đóng góp một phần phí Sequencer cho Quỹ Sáng tạo Frame sẽ sớm được tiết lộ.

Hiện người dùng đã có thể luân chuyển các ONFT giữa mạng testnet của Frame với những blockchain khác thông qua công nghệ Omnichain của LayerZero.

Frame giải quyết vấn đề gì?

Frame có một vài thao tác cụ thể cho NFT, giúp blockchain Layer-2 này khác biệt so với các chuỗi EVM khác. Chi phí của việc tương tác với các chức năng cụ thể trong các hợp đồng cụ thể đã được giảm để khuyến khích các mô hình NFT mới.

Các quy trình sau đã được điều chỉnh với chi phí gas thấp hơn:

  1. Delegation ví.
  2. Chi phí quản lý ví ERC-6551.

Trên rollups, gas thực hiện ở L2 được giữ lại bởi sequencer thay vì bị đốt cháy. Đối với Frame, một phần của các phí sequencing này sẽ được cấp phát cho Quỹ Sáng Tạo.

Frame hoạt động như thế nào?

Cách blockchain Layer-2 Frame hoạt động sẽ đi theo cơ chế của 1 Rollup Blockchain như sau:

  • Rollup là một giải pháp cơ bản để tăng cường tốc độ xử lý giao dịch trên blockchain, bằng cách chuyển quá trình tính toán từ một blockchain chính (ví dụ: Ethereum) sang một blockchain phụ (rollup).
  • Trên rollup, giao dịch được thực hiện, dữ liệu giao dịch được nén và gói lại, sau đó đưa trở lại blockchain chính (Layer 1 Ethereum). Dữ liệu này được sử dụng để duy trì trạng thái của chuỗi bởi các nút rollup và để xác minh tính hợp lệ của các giao dịch bởi mạng lưới Layer 1.
  • Vì là một optimistic rollup nên Frame sử dụng “bằng chứng gian lận” để kiểm tra tính hợp lệ của các rút tiền từ mạng lưới Layer-1, giúp giảm thời gian xác minh giao dịch NFT và tăng tốc độ giao dịch so với mainnet (1-2 giây so với 12 giây).

Hệ sinh thái của Frame

Đang cập nhật…

Thông tin cơ bản về Frame token

Dự án hiện tại chưa có thông tin về token (Tokenomic, Vesting, Allocation,…). Tuy nhiên, những người dùng sớm hoặc từng giao dịch NFT với khối lượng nhất định có thể kiểm tra thông tin nhận Airdrop token theo hướng dẫn tại đây:

Ví lưu trữ Frame token

Người dùng có thể lưu trữ token Frame trên các loại ví sau: MetaMask, Coinbase Wallet, Trust Wallet, Rabby Wallet, Taho.

Thông tin mạng Frame Testnet

  • Name: Frame Testnet
  • Description: The public testnet for Frame.
  • Chain ID: 68840142
  • RPC URL: https://rpc.testnet.frame.xyz/http
  • Explorer: https://explorer.testnet.frame.xyz
  • Currency Symbol: ETH

Roadmap

Frame lên kế hoạch triển khai Mainnet vào ngày 31/1. Song, để đảm bảo cho việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và việc mở rộng mạng lưới, đội ngũ này quyết định dời ngày Mainnet nhưng sẽ sớm triển khai vào thang 1/2024 hoặc trên nhất tới Quý 1/2024.

Đội ngũ phát triển

Frame là 1 dự án được xây dựng từ cộng đồng và thuộc sở hữu của cộng đồng. Đội ngũ phát triển Frame là những OG, KOL nổi tiếng trong lĩnh vực NFT, đơn cử như: @0xCygaar0x_Beansstinkypablo.eth (Developer), @LucaNetz (KOL lĩnh vực NFT kiêm CEO của bộ sưu tập NFT Blue-chip nổi tiếng, Pudgy Penguins), Walewoosh (KOL NFT) và Bankless HQ (Kênh truyền thông về kinh tế- tài chính)

Nhà đầu tư

Đang cập nhật…

Kênh truyền thông chính thức

Tổng kết

Frame là một nền tảng blockchain Layer-2 chuyên về hỗ trợ cho lĩnh vực NFT (Non-Fungible Token). Với thiết kế tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM), Frame không chỉ giữ lại tính tương thích với các công cụ hiện tại như MetaMask, Foundry, và Hardhat mà còn mang đến những tính năng tối ưu hóa cho các trường hợp sử dụng liên quan đến NFT.

Một số hoạt động cụ thể liên quan đến NFT như delegation ví và chi phí quản lý ví ERC-6551 đã được tối ưu để giảm chi phí gas. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các mô hình NFT sáng tạo. Mặt khác, Frame giữ lại một phần gas thực hiện ở L2 cho sequencer thay vì đốt cháy. Với một phần của các phí sequencing này được chuyển vào Creator’s Fund.

Frame không chỉ mang lại hiệu suất cao và chi phí thấp cho việc xử lý giao dịch NFT. Nó còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển và sáng tạo trong cộng đồng NFT. Đặc biệt là những nhà phát triển, sáng tạo NFT.

Theo Coinviet tổng hợp

Cùng theo dõi Coinviet.net và xem thêm những tin tức hữu ích khác tại Dexnew.io nhé!

bài viết liên quan