Trending
  • Gary Gensler muốn đặt ra nhiều quy tắc hơn cho các sàn giao dịch tiền điện tử “để bảo vệ nhà đầu tư và những người tham gia thị trường crypto.”
  • Sự cạnh tranh để kiểm soát tiền điện tử trở nên khốc liệt hơn đối với cả SEC và CFTC.
  • Hiện nay vẫn chưa thực sự có khuôn khổ pháp lý rõ ràng ở Hoa Kỳ.

Sự kiện do Trường Luật Carey của Đại học Pennsylvania tổ chức vào ngày 4 tháng 4, chủ tịch của SEC phát biểu rằng nhân viên của ông sẽ hợp tác với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Kế hoạch giám sát các nền tảng giao dịch cung cấp hỗn hợp các loại hình đầu tư chứng khoán và hàng hóa là nỗ lực chung của các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của Mỹ.

Cần nhiều hơn các quy tắc

Gensler nói rằng cần có nhiều các quy tắc hơn cho các sàn giao dịch “bởi vì các nhà đầu tư cá nhân hiện đang rất dễ bị trúng mánh lừa đảo hoặc là thao túng thị trường”.

“Tôi đã yêu cầu nhân viên xem xét cách tối ưu nhất để đăng ký và điều chỉnh các nền tảng nơi giao dịch chứng khoán và phi chứng khoán được kết hợp với nhau,” Gensler nói.

Hiện tại, SEC, đã dán nhãn nắm giữ tiền điện tử là nợ phải trả, có quyền tài phán đối với chứng khoán trong khi CFTC giao dịch với các thị trường phái sinh và tiền điện tử vẫn là một vùng xám do thiếu khuôn khổ pháp lý.

Điều này đã gây ra một cuộc tranh luận về việc cơ quan nào nên nhúng tay vào việc điều chỉnh tiền điện tử. Các sàn giao dịch phái sinh như FTX muốn CFTC được kiểm soát, nhưng chủ tịch SEC và một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cho rằng tiền điện tử nằm dưới sự bảo trợ của chứng khoán. Gensler xác nhận giả định này và nói rõ rằng:

“Thực tế là, hầu hết các token crypto liên quan đến một dự án huy động tiền từ công chúng với mong muốn tạo ra được lợi nhuận – dấu hiệu của một hợp đồng đầu tư hoặc một chứng khoán thuộc thẩm quyền của chúng tôi,”

Gensler cũng đang vận động để có thêm các quy định để “bảo vệ người tiêu dùng” nhưng nhiều chuyên gia trong ngành tiền điện tử khẳng định rằng điều này chỉ đơn giản là kìm hãm ngành công nghiệp và sự đổi mới, nó sẽ gây ra hậu quả ngược lại. Các quỹ lớn được SEC chấp thuận thường chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức bỏ lại nhóm nhỏ lẻ với vô cùng ít lựa chọn.

Chứng khoán hay hàng hóa?

Thượng nghị sĩ từ Wyoming, Cynthia Lummis, khẳng định rằng Bitcoin là một loại hàng hóa. Trong một cuộc phỏng vấn trên NBC vào cuối tháng trước, bà nói về Bitcoin là:

“Tôi sở hữu một loại hàng hóa… Tôi tin rằng BTC sẽ là tiền tệ vào một ngày nào đó, nhưng tại thời điểm hiện, BTC chỉ như là một loại hàng hóa giống như gia súc, lúa mì, vàng. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, nó sẽ trở thành một phương tiện thanh toán không phải lúc này nhưng quá trình đó sẽ diễn ra rất nhanh. ”

Có sự chia rẽ sâu sắc liên quan đến tiền điện tử giữa các nhà hoạch định chính sách ở cả hai bên của sự chia rẽ chính trị ở Hoa Kỳ và những điều này có thể gây ảnh hưởng đến cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

bài viết liên quan