Trending

Những thông tin quan trọng về Aptos Mainnet

Aptos Token (APT) on the mainnet

Thông tin về token APT của Aptos trên Mainnet

  • Total Supply: 1,000,778,596.08
  • Số lượng token APT được staked: 821,150,724.78 (chiếm hơn 80%)
  • TPS: 4.05 (lúc mới mainnet), TPS tại thời điểm viết bài là khoảng 60. 
  • Số lượng Active Validators: 102

Lưu ý: Số liệu về TPS thực tế sẽ thay đổi liên tục.

Thông tin về các sàn giao dịch niêm yết APT token

  • Spot Trading: Binance, FTX, Huobi, OKX,..
  • Margin Trading: Binance
  • Future Trading: Binance, FTX

Thông tin chi tiết về tokenomics của APT

Theo Tokenomics mới nhất được công bố, 1 tỉ token sẽ được phân bổ như sau:

  • Community: 51.02%
  • Core Contributors: 19.00%
  • Foundation: 16.50%
  • Investors: 13.48%

Tiếp đó token sẽ được mở khoá dần theo biểu đồ sau:

Theo biểu đồ thì phần token APT dành cho cộng đồng sẽ được mở khoá trước, và đến sáng ngày 19/10 họ mới đưa thông tin. Cụ thể, những người dùng trước đó đã hoàn thành các nhiệm vụ như Đăng ký sử dụng Aptos Incentivized Testnet hoặc Mint NFT APTOS:ZERO testnet sẽ được airdrop token.

Điểm đặc biệt trong việc gọi vốn của Aptos (APT)

  • Aptos đã có các vòng gọi vốn gồm strategic, series A. Nhưng điểm đặc biệt là dự án KHÔNG CÓ public sale, IDO hay bất cứ hình thức phân bổ nào khác.
  • VC tham gia vào thương vụ Aptos đều là những cái tên nổi bật trong thị trường: Binance Labs, Jump Crypto, FTX, a16z, Parafi, Multicoin Cap, 3AC, Coinbase, Hashed,..
  • Định giá khủng: 4 tỉ USD là con số được định giá ở vòng gọi vốn gần nhất. Con số này được đánh giá là khá lớn cho một blockchain mới như Aptos. 

Ra mắt quá vội vàng Mainnet và token APT?

Aptos đã nêu trong roadmap của mình rằng sẽ ra mắt mainnet vào Q3/2022, tức là dự án đã đang chậm thời gian so với roadmap. Tuy nhiên, nếu nhìn hình vào tình hình thực tế trên mạng Aptos, việc ra mắt mainnet vào thời điểm hiện tại bị đánh giá là quá vội vàng.

Rất nhiều protocol trên Aptos mới chỉ ra mắt devnet gần đây, các dự án testnet chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí các dự án testnet này còn chưa hoàn tất giai đoạn review và sửa lỗi của mình.

Việc ra mắt mainnet khá bất ngờ này làm cộng đồng cảm tưởng rằng dự án đang “chạy deadline”. Họ không chỉ khiến các protocol không kịp trở tay, mà cả các phần cơ sở hạ tầng trên Aptos không duy trì được sự ổn định. 

Có nên FOMO Aptos (APT) sau Mainnet?

Theo Founder Hoàng Minh Thiện của K300 Ventures, 20 triệu coin cho người dùng đã thay đổi cách nhìn nhận vùng giá cho Aptos. Việc người dùng nhận số tiền lớn từ Airdrop sau khi Aptos Mainnet, đã gây áp lực xả rất lớn khiến giá đột ngột lao dốc từ 100 đô xuống vùng 7 – 8 đô. Có thể phản ánh người nhận Airdrop xu hướng bán hết số APT mình để thu về lợi nhuận. Vì thế, Aptos có thể giữ vùng giá 6-7$ và đội MM có thể sẽ gom hàng lại chờ fomo lần nữa!

Còn với nhận định của CoinViet, đặc biệt cần chú ý tới con số 4 tỉ đô, mức định giá ở vòng gọi vốn gần nhất này. Phần lớn các nhà đầu tư ở đây là nhỏ lẻ và chỉ có thể mua APT trên sàn giao dịch. So sánh với con số trên,người mua đang không có vị thế tốt.

Mà trong thị trường, vị thế trong market rất quan trọng, vị thế không tốt thì vẫn có thể thua lỗ dù cho dự án tốt. Theo tình hình hiện tại, cộng đồng không nắm giữ lượng lớn token mà phần lớn thuộc về team và nhà đầu tư. Vì thế, tuyệt đối không nên FOMO.  Có thể dành thời gian để quan sát thêm, vào lúc này dễ thành thanh khoản cho người khác. Dù sao thì em APT vẫn chưa có sóng đẩy từ MM sau khi list rất nhiều sàn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin bạn cần lưu ý sau khi Aptos Mainnet. Dù được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, tuy nhiên dự án vẫn còn cần thời gian để chứng minh điều đó. Mong rằng thông tin sẽ giúp ích các bạn trong thời gian tới. Chúc các bạn thành công.

 

bài viết liên quan