Trending

ASIC là gì?

ASIC là từ viết tắt của Application Specific Integrated Circuit, một thuật ngữ dùng để chỉ các vi mạch IC chuyên dụng được sử dụng trong điện tử học. Ban đầu ASIC ra đời và thường được dùng để làm các bộ vi xử lý điện thoại di động, tàu không gian, phương tiện giao thông,.. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nó được sử dụng phổ biến hơn trong nhiều lĩnh vực khác như hệ thống máy móc tự động, viễn thông,.

Sự ra đời của máy đào ASIC

Khi mà thị trường tiền điện tử mã hoá càng ngày phát triển thì ASIC đã được sử dụng để làm ra các bộ vi xử lý cho các loại máy đào coin chuyên dụng, được gọi là máy đào ASIC.

Máy được các thợ đào sử dụng chuyên biệt vào việc duy nhất là đào coin. Máy đào ASIC không thể chơi game hay lướt web như các máy đào CPU và GPU. Chính nhờ điểm khác biệt này mà máy luôn làm việc với hiệu suất khai thác tốt nhất.

Nhà sáng lập của Ethereum, Vitalik Buterin, đã từng lo ngại rằng nếu sử dụng máy đào ASIC sẽ có thể dẫn đến việc mất cân bằng về số lượng coin do nó chỉ tập trung khai thác vào 1 loại tiền mã hóa nhất định.

Cách hoạt động của máy đào ASIC

Blockchain sẽ gồm có ba thành phần là Block, Node và Miner. Mỗi Block (khối) sẽ có những thành phần cơ bản như một hàm băm (Hash), Nonce (một số nguyên 32 bit) và dữ liệu. Trong đó, Nonce chính là số được thêm vào hàm băm trong mỗi khối của blockchain.

Việc khai thác coin là quá trình máy đào sẽ chạy thử các phép tính phức tạp, giải và tìm ra số Nonce của mỗi hàm băm trong mỗi block. Sau khi tìm được đúng Nonce, họ sẽ nhận được một số lượng coin làm phần thưởng cho việc tìm ra kết quả Nonce. 

Hiện tại, những thợ đào sẽ dùng các máy đào coin chuyên dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến số học vô cùng phức tạp. Cụ thể, mỗi loại tiền mã hóa sẽ có các hàm băm mật mã riêng và các máy đào ASIC sẽ được thiết kế để tối ưu sức mạnh nhằm giải các hàm băm mật mã đó hiệu quả và nhanh nhất. 

Ví dụ: Máy đào ASIC có thể giải các thuật toán băm bảo mật SHA-256 thì thường được dùng để khai thác Bitcoin.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng một máy đào ASIC

Sẽ có 2 yếu tố quyết định đến chất lượng của một máy đào ASIC đó là Hash Rate (tỷ lệ băm) và Efficiency. Trong đó:

  • Hash Rate sẽ là chỉ số đo lường về tốc độ giải toán của máy đào trong một giây. Sẽ có hai đơn vị cho chỉ số này là TeraHash trên giây (TH/s) và GigaHash trên giây (GH/s), giá trị quy đổi giữa hai đơn vị này là 1TH/s = 1000 GH/s. Giá thành của của máy đào càng lớn thì tốc độ đào sẽ càng nhanh.
  • Efficiency là thông số thể hiện hiệu suất của máy đào có thể chuyển hoá điện năng tiêu thụ thành coin. Thông số này cũng có 2 đơn vị tính là Watt trên GiggHash (W/GH) và Watt trên TerraHash (W/TH), tỉ lệ quy đổi giữa 2 giá trị này là 1 W/GH = 1000 W/TH. Máy đàng càng tốt thì sẽ có thông số này càng thấp.

Ưu và nhược điểm của máy đào ASIC

  • Ưu điểm: hiệu suất đào coin cao hơn so với các máy đào bằng CPU và GPU.
  • Nhược điểm: chi phí để sở hữu máy đào là rất lớn, tiêu thụ quá nhiều điện năng

Phân loại máy đào ASIC

Máy đào ASIC sẽ được phân loại theo 3 tiêu chí là phương pháp thiết kế, ứng dụng và dung lượng cổng logic. Trong đó, tiêu chí về phương pháp thiết kế được coi là quan trọng nhất. Dựa trên tiêu chí này có thể phân ra các loại máy như sau:

  • Máy đào ASIC đặc chế hoàn toàn ( Full-custom)
  • Máy đào ASIC thiết kế dựa vào các tế bào chuẩn (Standard-cell-based)
  • Máy đào ASIC dựa vào mảng cổng logic (Gate-array-based)
  • Máy đào ASIC tiền cấu trúc (Structured/Platform design)
  • Máy đào ASIC sử dụng thư viện logic và phần tử thiết kế sẵn (Cell libraries, IP-based design)

Một số máy đào ASIC chuyên dụng

Antminer S9

Antminer S9 là máy đào ASIC do Bitmain sản xuất, sử dụng chip BM1387 được sản xuất bằng công nghệ FinFET 16nm của TSMC. Máy đào này cung cấp một hiệu suất 0.098 W/GH và tốc độ giải thuật toán là 15,5 TH/s . Antminer S9 được đánh giá là máy đào Bitcoin đáng mua nhất trên thị trường.

Antminer R4

Đây là máy đào được đánh giá là có tốc độ đào nhanh thứ hai chỉ sau Antminer S9. Máy có tốc độ giải thuật toán lên đến 8,5 TH/s và hiệu suất là 0,1 W/GH.

Avalon 6

Một trong những loại máy đào ASIC đáng để các nhà đầu tư có thể cân nhắc sử dụng với tốc độ giải thuật toán là 3,5 TH/s và điện năng tiêu thụ 0,29 W/GH.

Lời kết

Máy đào ASIC được nhiều thợ đào đánh giá là thiết bị chuyên dụng tốt nhất và phổ biến trong việc đào coin. Máy ra đời để giải quyết vấn đề về hiệu suất khai thác của các máy đào CPU. Trên đây là những thông tin bạn cần biết về khái niệm ASIC cũng như máy đào của hãng này. Chúc các bạn thành công trong tương lai.

bài viết liên quan