Trending

Quỹ ETF là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu Bitcoin ETF (B-ETF), cần phải biết về Quỹ ETF, một khái niệm tồn tại khá lâu trong lĩnh vực tài chính. Các quỹ ETF (Exchange-traded fund) này còn được gọi là các quỹ hoán đổi danh mục. Các quỹ này được thiết kế để mô phỏng theo biến động của một bộ chỉ số nhất định nào đó. Hay hiểu đơn giản, thay vì đầu tư vào một loại tài sản nhất định, thông qua các quỹ ETF, bạn sẽ đầu tư vào một bộ chỉ số gồm có nhiều loại tài sản có những tính chất tương đồng nhau.

Các quỹ ETF sau khi ra đời, sẽ được giao dịch như một loại cổ phiếu và được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán. Hầu hết khi bạn đầu tư vào các quỹ này sẽ được coi là chiến lược đầu tư thụ động, tiếp cận nhiều loại tài sản mà không cần trực tiếp sở hữu chúng. Một cách thức đầu tư minh bạch và linh hoạt giúp các nhà đầu tư tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro và đa dạng hóa danh mục của cá nhân.

Bitcoin ETF là gì?

Bitcoin exchange-traded funds hay viết tắt là Bitcoin ETF (B-ETF), đây là nhóm các tài sản có liên quan đến đồng tiền điện tử Bitcoin hoặc giá Bitcoin được cấp phép niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống bởi các công ty môi giới. Chúng sẽ được giao dịch theo dạng các chứng chỉ quỹ (ETF).

Việc xuất hiện những ETF này nhằm mục đích hướng đến việc cung cấp các phương tiện tiếp cận tiền điện tử dành cho các nhà đầu tư yếu kém về các thao tác khi đầu tư vào các loại tài sản này. Với việc thông qua ETF, họ không cần thực sự sở hữu chúng mà vẫn có thể đầu tư. 

Cách hoạt động của Bitcoin ETF

B-ETF sử dụng cấu trúc tương tự như của ETF truyền thống để thực hiện giao dịch. Giá của ETF sẽ được neo theo sát giá của Bitcoin trên thị trường. Sự tăng giảm của Bitcoin sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến giá trị của ETF.

Phân loại Bitcoin ETF

B-ETF trên thực tế được chia làm 2 loại chính là Bitcoin Physical ETF và Bitcoin Futures ETF.

Bitcoin Physical ETF

Loại này được hiểu đơn giản chính là Bitcoin Spot ETF, quỹ này sẽ hoạt động với mô hình tương tự các loại ETF trong thị trường truyền thống. Các công ty quản lý quỹ ETF sẽ là người đứng ra thực hiện mua BTC, các nhà đầu tư có thể tham gia bằng cách mua cổ phần trong ETF. Các chứng chỉ quỹ này đại diện cho cho quyền sở hữu BTC của người đầu tư, họ gián tiếp sở hữu BTC nhưng sẽ không phải chịu các rủi ro liên quan tới từ thị trường Crypto.

Đã có nhiều quỹ được SEC thông qua, nhưng chủ yếu là ở loại thứ 2, Bitcoin Futures ETF. SEC vẫn chưa thông qua bất kỳ một quỹ Bitcoin Physical ETF nào hoạt động tại Mỹ. Cái tên gần đây nhất nộp đơn xin cấp phép là Grayscale Investments, nhưng vẫn bị SEC từ chối. 

Ngược lại với Mỹ,  Bitcoin Physical ETF được chấp nhận ở khá nhiều quốc gia khác như Brazil, Canada,..

Bitcoin Futures ETF

Như đã đề cập ở phía trên, đây là loại hình ETF được SEC chấp thuận hoạt động tại Mỹ. Họ vẫn luôn ủng hộ các quỹ ETF gắn với hợp đồng tương lai Bitcoin của CME (Chicago Mercantile Exchange). Bitcoin futures ETF được đảm bảo bởi giá Bitcoin ở những thị trường phái sinh thay vì giá trị Bitcoin spot.

Một số quỹ Bitcoin Futures ETF lớn như Valkyrie Bitcoin Strategy ETF (BTF), ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO),..

Ưu và nhược điểm của Bitcoin ETF

Các ưu điểm

  • Sự thuận tiện cho người dùng
  • Đa dạng hoá được danh mục sản phẩm đầu tư
  • Tăng thêm tính thanh khoản
  • Giải quyết các vấn đề về pháp lý
  • Bảo mật tốt, hiệu quả
  • Tối ưu về thuế
  • Tạo nền móng cho các quỹ ETF crypto khác được ra đời

Các nhược điểm

  • Phí quản lý là khá cao
  • Thời gian giao dịch phụ thuộc theo thị trường chứng khoán, chứ không 24/7 như thị trường Crypto
  • Không có tính năng thanh toán tức không thể sử dụng B-ETF để thanh toán
  • Giá của ETF không phải lúc nào cũng khớp với giá trị thực của Bitcoin.

Bitcoin ETF và tương lai

Trong tương lai các nhà đầu tư đang mong chờ sẽ có thêm các loại ETF khác được SEC chấp thuận. Đặc biệt là loại hình Bitcoin Spot ETF, rất nhiều bên mong muốn loại hình này được chấp thuận tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc SEC tư chối cũng là có lý do xác đáng, bởi họ cho rằng nếu chấp thuận, có thể dẫn tới việc thị trường bị thao túng. 

Các nhà phân thích từ Bloomberg Intelligence cho rằng, phải đến quý 2 năm 2023, khi SEC có những thay đổi cụ thể nhằm đến các sàn giao dịch crypto thì khi đó Bitcoin spot ETF mới có thể được thông qua.

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng cũng như khái niệm cơ bản về Bitcoin ETF. Hy vọng sẽ giúp ích bạn trong việc đầu tư trong tương lai. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan