Trending

Vốn hóa thị trường tiền điện tử đã tăng gần 6% trong 24 giờ, với hai đồng tiền hàng đầu Bitcoin và Ethereum đều đã có một cú tăng trưởng khá mạnh mẽ. Đồng coin tăng giá mạnh nhất trong top 10 là ADA của Cardano, tăng 13%. BNB, XRP, Solana và Luna đều ghi nhận mức tăng ít nhất 5%.

Sự điều chỉnh đi lên phản ánh tốt sự phục hồi mạnh mẽ của các cổ phiếu trong Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones và Chỉ số công nghệ Nasdaq, đã tăng 2,8% và 3,2% trước khi đóng cửa giao dịch.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến các con số — đối với cả tiền điện tử và cổ phiếu — là quyết định của Cục Dự trữ Liên bang ngày hôm nay là tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000.

Khi Fed tăng lãi suất, nó làm tăng chi phí cho các tổ chức tài chính đi vay, điều này có tác động domino ảnh hưởng đến lãi suất thẻ tín dụng của người tiêu dùng. Ý tưởng tổng thể là làm chậm lại hoặc đảo ngược mức lạm phát (đã tăng lên trong năm nay) bằng cách làm cho đồng tiền fiat trở nên đắt giá hơn trong thời gian sắp tới.

Nếu đúng như vậy thì tại sao thị trường chứng khoán lại có ngày tăng mạnh như vậy? Và tiền điện tử cũng tăng cùng với phản ứng của thị trường truyền thống?

Câu trả lời nhanh chóng là vì nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng việc tăng lãi suất, mặc dù là lớn hơn, thậm chí sẽ lớn hơn nhiều nữa trong thời gian sắp tới. Tờ Wall Street Journal trích lời nhà kinh tế Alison Boxer nói, “Thông tin chính từ cuộc họp báo là Chủ tịch Fed Powell đã đẩy lùi mức tăng 75 điểm cơ bản khi mà thị trường đã bắt đầu được định giá.”

Bitcoin đã từng được coi là một sự thay thế kỹ thuật số cho vàng, vì nó là một phương tiện lưu trữ giá trị có khả năng chống lạm phát. Nhưng gần đây, nó đang theo rất những tín hiệu từ thị trường chứng khoán. Một báo cáo vào tháng trước từ Arcane Research cho thấy mối tương quan trong 30 ngày giữa BTC và Nasdaq ở mức 0,70 – mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020; Trong khi đó, tương quan của Bitcoin với vàng là -0,45. 

Biến động giá của Bitcoin cũng có mối tương quan cao với phần còn lại của thị trường tiền điện tử.

Nhưng mặc dù tiền điện tử tăng giá hôm nay, nhưng nó ít nhiều không thay đổi trong bảy ngày qua ở mức vốn hóa thị trường là 1,8 nghìn tỷ đô la. Và giống như các cổ phiếu công nghệ đã bị giảm giá trong năm nay, vốn hóa thị trường tổng thể – bắt đầu năm là 2,2 nghìn tỷ đô la – giảm theo tỷ lệ phần trăm lên đến hai con số.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan