Trending

Terra (LUNA) đã giảm giá đáng kể sau khi đồng stablecoin TerraUSD (UST) bị FUD.

Cặp LUNA/USD giảm 20% trong khoảng thời gian từ ngày 7/5 đến ngày 8/5, chạm mức 61 USD, mức thấp nhất trong ba tháng, sau khi một whale phá giá số lượng UST trị giá 285 triệu USD. Và kết quả của đợt bán tháo này, UST đã mất peg 1 USD trong một thời gian ngắn, giảm xuống mức thấp nhất là 0.98 USD.

Biểu đồ giá khung ngày của UST. Nguồn: TradingView
Biểu đồ giá khung ngày của UST. Nguồn: TradingView

Nguồn cung LUNA quá mức

LUNA đóng vai trò là tài sản thế chấp để duy trì tỷ giá ngang bằng USD của UST, theo chính sách tiền tệ của Terra. Do đó, khi giá trị của UST trên 1 USD, giao thức Terra khuyến khích người dùng đốt LUNA và mint UST. Ngược lại, khi giá UST giảm xuống dưới 1 USD, giao thức sẽ thưởng cho người dùng vì đã burn UST và mint LUNA.

Trong thời gian nguồn cung UST giảm, định giá của LUNA sẽ giảm xuống. Tương tự, khi nguồn cung của UST tăng lên, định giá của LUNA tăng lên, Will Comyns, một nhà nghiên cứu tại Messari chia sẻ.

Biểu đồ dưới đây cho thấy xu hướng giảm đang diễn ra của nguồn cung UST hàng ngày, trùng với sự gia tăng tương đối của nguồn cung LUNA hàng ngày. Vào ngày 8/5, thị trường UST đã trải qua sự thu hẹp lần đầu tiên trong hai tháng, giảm 28.1 triệu xuống dưới 0. Đồng thời, nguồn cung của LUNA tăng hơn 436.75 triệu so với mức 0.

Sự thay đổi nguồn cung hàng ngày của UST và LUNA. Nguồn: SmartStake.io
Sự thay đổi nguồn cung hàng ngày của UST và LUNA. Nguồn: SmartStake.io

Nguồn cung hàng ngày quá mức so với nhu cầu thị trường giảm hoặc ổn định có thể đã khiến giá của LUNA giảm.

Nỗi đau nào phía trước đang chờ đón Luna?

Việc giảm giá liên tục của Terra đã khiến LUNA kiểm tra lại sự hợp lưu hỗ trợ bao gồm đường EMA 50 gần 56 USD và đường xu hướng dốc lên trong nhiều tháng.

Điều thú vị là, đường xu hướng tăng dần tạo thành một mô hình nêm tăng liên hợp với một đường xu hướng tăng khác ở trên. Nêm tăng là thiết lập đảo chiều giảm, do đó, sự xuất hiện của chúng trên biểu đồ giá khung tuần của Terra cho thấy có nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục giảm.

Biểu đồ giá LUNA/USD khung tuần có thiết lập 'nêm tăng'. Nguồn: TradingView
Biểu đồ giá LUNA/USD khung tuần có thiết lập ‘nêm tăng’. Nguồn: TradingView

Theo quy tắc của phân tích kỹ thuật, mô hình nên hướng lên breakdown đẩy giá xuống thấp hơn bằng khoảng cách tối đa giữa đường xu hướng trên và dưới của cấu trúc.

Do đó, nếu LUNA phá vỡ xuống dưới nêm từ vùng hỗ trợ hiện tại, kèm theo sự gia tăng về khối lượng giao dịch, giá sẽ có nguy cơ giảm xuống khoảng 22.50 USD.

Ngược lại, sự phục hồi từ vùng hỗ trợ hợp lưu sẽ khiến LUNA được định vị để chạy lên đường xu hướng phía trên của nêm lên trên 130 USD – mức ATH mới.

Nguồn: Cointelegraph.com

 

bài viết liên quan