Trending

Sam Kazemian, nhà sáng lập Frax Finance, cho biết các dự án Stablecoin cần phải có cách tiếp cận có tính hợp tác hơn để tăng tính thanh khoản của nhau và hệ sinh thái nói chung.

Chia sẻ với Cointelegraph, Kazemian giải thích rằng miễn là thanh khoản của stablecoin tăng tương ứng với nhau, sẽ không bao giờ có sự cạnh tranh thực sự giữa các stablecoin.

Đồng stablecoin FRAX của Kazemian là một stablecoin  fractional-algorithmic với các phần cung cấp của nó được hỗ trợ bằng tài sản thế chấp và các phần khác được hỗ trợ bằng thuật toán.

Kazemian giải thích rằng tăng trưởng trong hệ sinh thái stablecoin không phải là “zero-sum game” vì mỗi token ngày càng gắn bó với nhau và phụ thuộc vào hiệu suất của nhau.

FRAX sử dụng USDC của Circle như một phần tài sản thế chấp của mình. DAI, một stablecoin phi tập trung được duy trì bởi Giao thức Maker, cũng sử dụng USDC làm tài sản thế chấp cho hơn một nửa số token đang lưu hành. Khi FRAX và DAI tiếp tục mở rộng vốn hóa thị trường, họ có thể sẽ cần thêm tài sản thế chấp USDC.

Tuy nhiên, Kazemian chỉ ra rằng nếu một dự án quyết định phá bỏ dự án khác, nó có thể có những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

“Đó không phải là một điều phổ biến để nói, nhưng nếu Maker bán USDC của mình, điều đó sẽ có hại cho Circle vì lợi nhuận mà họ đang kiếm được từ chúng.”

USDC là chìa khóa

Ba stablecoin có vốn hóa thị trường lớn nhất thời điểm hiện tại là Tether (USDT), USDC và Binance USD (BUSD). DAI và FRAX đều là những stablecoin phi tập trung chiếm vị trí thứ tư và thứ năm.

USDC đã có mức tăng trưởng lớn nhất trong năm qua của cả ba, với vốn hóa thị trường tăng hơn gấp 2 lần vào tháng 7 năm ngoái lên 55 tỷ USD, đưa nó gần như ngang ngửa với USDT.

Kazemian cảm thấy rằng sự gia tăng của USDC trong toàn ngành và được cho là sự minh bạch hơn về nguồn dự trữ của nó sẽ khiến USDC trở thành đồng stablecoin có giá trị nhất để cộng tác trong hệ sinh thái.

Ông gọi USDC là “dự án ít rủi ro và ít đổi mới” và thừa nhận rằng nó đóng vai trò là lớp cơ sở cho sự đổi mới hơn nữa từ các stablecoin khác. Ông nói:

“Chúng tôi và DAI là layer đổi mới trên USDC, giống như ngân hàng phi tập trung trên ngân hàng cổ điển”.

Stablecoin Algo không hoạt động

Mặc dù stablecoin FRAX được ổn định một phần về mặt thuật toán, Kazemian nói rằng các đồng stablecoin thuật toán thuần túy “không hoạt động.”

Các stablecoin thuật toán như Terra USD (UST), đã đổ vỡ vào tháng 5, duy trì peg của chúng thông qua các thuật toán phức tạp điều chỉnh nguồn cung dựa trên điều kiện thị trường thay vì tài sản thế chấp truyền thống.

“Để có một stablecoin on-chain phi tập trung, nó cần phải có tài sản thế chấp. Không cần tập trung quá mức như Maker, nhưng nó cần tài sản thế chấp ngoại sinh.”

Vòng xoáy tử thần trong hệ sinh thái của Terra trở nên rõ ràng khi UST, hiện được gọi là USTC, mất peg.

Giao thức bắt đầu mint token LUNA mới để đảm bảo có đủ token hỗ trợ cho stablecoin. Việc mint nhanh chóng đã làm giảm giá của LUNA, hiện được gọi là LUNC, điều này đã gây ra một đợt bán tháo hoàn toàn các token, làm tắt đi bất kỳ hy vọng nào về việc lấy peg trở lại.

Trong những tuần trước khi UST mất peg, nhà sáng lập Terraform Labs, Do Kwon, đã tuyên bố rằng dự án của ông cần phải thu hồi một phần nhỏ stablecoin bằng các hình thức tài sản thế chấp khác nhau, đặc biệt là BTC.

“Cuối cùng, ngay cả Terra cũng nhận ra rằng mô hình của họ sẽ không hoạt động,” Kazemian chia sẻ thêm “vì vậy họ bắt đầu mua các token khác”.

Vào cuối tháng 5, Terra đã bán gần hết số BTC trị giá 3.5 tỷ USD của mình.

Terra đã giết chết các dự án khác sau đó, bao gồm cả stablecoin DEI từ Deus Finance, cũng đã không thể quay trở lại tỷ giá đồng USD tại thời điểm viết bài.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan