Trending

Một báo cáo gần đây của ECB cho biết stablecoin không thực tế như một phương thức thanh toán và hình thức hiện tại của chúng không phù hợp để sử dụng trong nền kinh tế thực.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã phát hành một  báo cáo  phân tích sự tăng trưởng của thị trường tiền điện tử trong thập kỷ qua và những rủi ro mà nó gây ra cho hệ thống tài chính hiện tại.

Một phần của báo cáo dành riêng cho stablecoin đã thảo luận về vai trò trung tâm của nó trong hệ sinh thái hiện tại. Stablecoin ngày càng được sử dụng để liên kết với các mạng blockchain khác nhau và đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tính thanh khoản cho hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) .

Báo cáo đã phân tích thêm về việc liệu những stablecoin này có thể tìm được chỗ đứng trong hệ thống tài chính truyền thống hay không, nhưng kết luận rằng việc thiếu sự giám sát theo quy định đã thêm vào sự sụp đổ gần đây của hệ sinh thái stablecoin thuật toán như Terra  cho thấy những tác động lây lan như stablecoin có thể có đối với hệ thống tài chính. Một đoạn trích từ báo cáo đã đọc:

“Các stablecoin lớn nhất phục vụ một chức năng quan trọng đối với tính thanh khoản của thị trường tài sản tiền điện tử, điều này có thể có ý nghĩa rộng rãi đối với thị trường tài sản tiền điện tử nếu có sự chạy hoặc thất bại của một trong những stablecoin lớn nhất”.

Không chỉ các stablecoin thuật toán phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trong sự cố thị trường tiền điện tử vào tháng 5, ngay cả stablecoin tập trung Tether (USDT) đã mất chốt trong một thời gian và thấy dòng ra gần 10%.

ECB cũng từ chối ý tưởng sử dụng stablecoin làm phương tiện thanh toán, tuyên bố rằng những điều này là không thực tế vì tốc độ và chi phí cũng như các điều khoản và điều kiện mua lại của chúng đã được chứng minh là “không phù hợp để sử dụng trong các khoản thanh toán trong nền kinh tế thực”.

ECB đã đề xuất các biện pháp quản lý và giám sát thích hợp để đảm bảo stablecoin không gây rủi ro cho sự ổn định tài chính ở các nước châu Âu. Tuy nhiên, báo cáo đã lưu ý rằng sự thâm nhập của stablecoin trong khu vực bị hạn chế do cho đến nay các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán châu Âu không hoạt động nhiều trên thị trường stablecoin.

Liên minh châu Âu gần đây đã phê duyệt khuôn khổ Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCa) cung cấp hướng dẫn cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử (CASP) hoạt động trong khu vực châu Âu. Thỏa thuận tạm thời bao gồm các quy tắc sẽ bao gồm các tổ chức phát hành tài sản tiền điện tử chưa được hỗ trợ, stablecoin, nền tảng giao dịch và ví tiền điện tử.

ECB nhằm mục đích cắt giảm việc phát hành stablecoin cho các tổ chức tiền điện tử và tổ chức tín dụng để đảm bảo rằng sự cố tương tự như Terra không dẫn đến việc các nhà đầu tư mất hàng tỷ đô la.

bài viết liên quan