Trending

Trading là gì?

Trading dịch ra có nghĩa là giao dịch hay mua bán. Và trong các lĩnh vực như chứng khoán, cổ phiếu hay trong các mảng như vàng, foxer hay crypto…thì trading được biết đến là một thuật ngữ nói về công việc chính của các trader trong những thị trường trên. Mục đích là nhằm tìm kiếm cơ hội để có được lợi nhuận tốt nhất thông qua hoạt động mua, bán.

Đối với các trader lúc này, thay vì việc cố gắng kiếm lời nhờ những xu hướng dài hạn từ thị trường, các trader thường tìm kiếm những xu hướng giá tăng/giảm trong ngắn hạn để đạt được tối đa về lợi nhuận cho mình.

Các thuật ngữ Trading liên quan đến Cryptocurrency

Có rất nhiều thuật ngữ Trading được sử dụng, dưới đây là một số thuật ngữ bạn sẽ dễ bắt gặp nhất khi tham gia thị trường Crypto.

Thị trường tài chính

Theo Wiki định nghĩa thì “Thị trường tài chính là một thị trường trong đó mọi người và các thể chế có thể trao đổi các chứng khoán tài chính, các hàng hóa, và các món giá trị có thể thay thế khác với chi phí giao dịch thấp và tại các giá cả phản ánh cung và cầu. Các chứng khoán bao gồm cổ phiếu và trái phiếu, và các hàng hóa bao gồm kim loại quý hoặc hàng hóa nông nghiệp.” 

Thị trường Crypto

Đây là nơi thay vì bạn giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, kim loại,..thì nó được thay thế bằng các đồng coin/token của dự án khởi nghiệp trong không gian Crypto. Các luật liên quan đến thị trường này vẫn chưa nhiều, còn hạn chế. Chính vì vậy trước khi tham gia bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh trường hợp bị lừa đảo.

Trade Coin

Những người tham gia trade coin về cơ bản là khá giống như việc các bạn trade forex, vàng, dầu,..chỉ khác ở đây mặt hàng được sử dụng trade sẽ là coin/token và các sản phẩm liên quan đến thị trường Crypto. 

Trade Bot

Ở đây nghĩa là thay vì các bạn tự tay đặt lệnh mua/bán, bạn sẽ sử dụng các phần mềm Trading được viết ra để tự động ra vào lệnh mua/bán cho bạn.

Margin Trading

Margin Trading hay còn là giao dịch ký quỹ. Nó là một hình thức giao dịch sử dụng đòn bẩy tài chính để người dùng có thể mua, bán, trao đổi với số tiền lớn hơn mức họ đang có. Từ đó tạo ra lợi nhuận cao hơn nhưng cũng kèm theo rủi ro cao hơn so với những giao dịch thông thường.

Margin Trading là công cụ phổ biến ở các thị trường biến động thấp. Hiện tại Margin Trading cũng đã có trong thị trường tiền điện tử với xu hướng là những sản phẩm phái sinh Crypto (Derivatives).

Swing Trading

Trong Trading có rất nhiều trường phái khác nhau ví dụ như day trader, swing trader, news trader, scalper.

Hiểu đơn giản là nếu Trade theo kiểu này, các bạn sẽ :

– Trade trên khung thời gian cao (từ H1 trở lên), lệnh có thể được giữ từ vài ngày đến một tuần.

– Có thể giữ lệnh qua đêm.

– Thường sẽ Trade theo các con sóng của thị trường.

– Không vào lệnh quá nhiều.

Trader

Thuật ngữ này là chỉ những người thực hiện các lệnh mua bán nhằm tìm kiếm cơ hội để có được lợi nhuận tốt nhất thông qua hoạt động mua, bán.

Investor

Investor là các nhà đầu tư, là người tham gia vào các vụ đầu tư, có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Đây có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp hay một tổ chức. Phần lớn họ khi bỏ tiền ra đầu tư đều nhằm với mục đích thu lợi về kinh tế.

Trong ngành tài chính, cụm từ này nhằm miêu tả một nhóm người hay công ty thường xuyên mua chứng khoán, cổ phiếu, crypto… để có được lãi từ hoạt động mua đi bán lại chúng.

Day Trader

Một trường phái khác trong Trading. Hiểu đơn giản công việc của bạn sẽ là:

– Trade trên khung thời gian giáp (từ M5 đến H1)

– Một lệnh sẽ có thời gian giao dịch ngắn, vào khoảng vài chục phút đến vài tiếng

– Thường Day Trader sẽ không giữ lệnh qua đêm.

– Thường là vào lệnh quá nhiều.

Trading For Living

Thuật ngữ này được hiểu là, chính vì đặc thù của công việc này cũng như lợi nhuận có thể có được, nhiều người đã coi đây là công việc thứ 2 của mình song song với một công việc chính đang làm ( có thể liên quan hoặc không liên quan đến Crypto). Mục đích là kiếm thêm thu nhập nuôi sống bản thân.

Bull Market và Bear Market

Đây là thuật ngữ ám chỉ sự biến động của thị trường. Bull Market là chỉ thị trường đang có chiều hướng giá đi lên. Là dạng thị trường tài chính mà giá các loại sản phẩm đang tăng trưởng rất nhanh hơn mức trung bình trong lịch sử của chúng, trong một thời gian dài với lượng mua bán lớn.

Bear Market chính là thị trường ngược lại của Bull Market.

Bull Trap/Bear Trap

Bull trap (có thể được hiểu) là một tín hiệu không chính xác về việc xu hướng giảm giá đã đảo chiều và giá đang hướng đi lên, nhưng thực tế nó chỉ đi lên một chút rồi lại trở lại xu hướng giảm xuống như trước. 

Bear trap (có thể được hiểu) là một tín hiệu không chính xác về việc xu hướng tăng giá đã ngừng và giá đang bắt đầu đi xuống, nhưng thực tế nó chỉ giảm xuống một chút rồi lại trở lại xu hướng tăng lên như lúc trước.

Hedging

Đây là phương pháp giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi giao dịch sản phẩm phái sinh khỏi sự biến động giá không mong muốn từ thị trường. Hay hiểu đơn giản, Hedging là một lệnh bán trong trường hợp thị trường có xu hướng thay đổi đột ngột và ngược lại.

Breakout

Đây là thuật ngữ dùng trong phân tích kỹ thuật nói về khi giá đã vượt quá mức hỗ trợ hoặc mức kháng cự để sau đó ổn định/dao động ở các mức trên kháng cự cũ hoặc ở dưới các mức hỗ trợ cũ.

TP-SL

TP là viết tắt của Take Profit, nó có nghĩa là mức giá chốt lời cho một lệnh được giao dịch.

SL là viết tắt của Stop Loss, nó có nghĩa là mức giá cắt lỗ cho một lệnh được giao dịch.

Sideway

Đây là cách gọi khi thị trường đang “đi ngang”, không có biến động rõ ràng nào hay giá đang rất ổn định. Đường giá trong sideway là sẽ dịch chuyển lòng vòng trong giữa vùng được tạo ra bởi đường kháng cự và hỗ trợ mà không phá ra được.

Margin Call

Đây là thuật ngữ nói về việc nhà môi giới sẽ bắt buộc phải đóng lệnh của nhà giao dịch lệnh khi đạt đến mức thua lỗ nhất định.

Scalper

Scalping – Scalp hay Scalper là một trường phái trong Trading. Đây là thuật ngữ dùng để biểu thị những phương pháp lướt sóng để thu lợi nhuận nhỏ một cách thường xuyên. Thông qua cách vào và thoát lệnh nhiều lần trong ngày, không bao giờ giữ lệnh qua đêm.

Momentum

Momentum được tạm hiểu là động lực hoặc động lượng.

Nếu áp dụng từ momentum vào phân tích kỹ thuật thì có thể hiểu momentum là sức mạnh của trend.

Trailing Stop

Đây là một loại lệnh để cắt lỗ. Tuy nhiên, khác với stop limit luôn cố định, các bạn đặt cắt lỗ ở điểm nào thì khi giá giảm xuống đến điểm đó lệnh sẽ tự động đóng. Hay hiểu dễ hơn, Trailing stop là một Stop loss động, luôn di chuyển cùng chiều với xu hướng của lệnh.

Lệnh Limit

Lệnh Limit là việc anh em đặt mua hoặc một cổ phiếu hay sản phẩm phái sinh ở một mức giá cụ thể, còn gọi là mức giá giới hạn (limit price).

Ví dụ: Giá ETH/USDT đang ở 2200. Các bạn phân tích thấy giá có thể điều chỉnh về 2000 trước khi đi lên nên đặt lệnh Buy Limit ở 2000. Khi mà giá ETH về 2000 hoặc thấp hơn thì sẽ khớp lệnh của các bạn.

Lệnh Stop Limit

Lệnh Stop Limit là một lệnh kết hợp cả đặc tính của lệnh giới hạn (limit order) và lệnh dừng (stop order).

Khi mà giá thị trường đạt tới mức giá dừng (stop price) thì lệnh dừng giới hạn sẽ trở thành lệnh giới hạn mua hoặc bán.

Lệnh Market

Đây là lệnh áp dụng thẳng vào thị trường (Market Order), là một loại lệnh được thực thi ngay lập tức với giá thị trường. Khi người bán và người mua đặt lệnh, lệnh mua/bán sẽ khớp với giá của thị trường.

Lệnh OCO của Binance

OCO là viết tắt của “ One Cancels the Other ” tức là một lệnh huỷ lệnh còn lại. Lệnh cho phép các bạn đặt 2 lệnh cùng một lúc. Lệnh là sự kết hợp của 2 lệnh ( lệnh dừng và lệnh dừng – giới hạn) nhưng chỉ có 1 trong 2 lệnh đó được thực thi.

Hay nói cách khác, ngay khi một trong 2 lệnh được thực thi một phần hoặc toàn bộ, lệnh còn lại sẽ bị huỷ.

Lưu ý: nếu 1 trong 2 lệnh bị huỷ, thì lệnh còn lại cũng bị huỷ theo. Lệnh này thường được dùng cho việc đặt SL và TP tự động.

Pivot Point

Đây là điểm xoay của thị trường, giúp bạn nhận diện những mức hỗ trợ và kháng cự.

Bởi vì theo suy nghĩ của các nhà giao dịch thì Pivot Point là các mức hỗ trợ và kháng cự của nó là những vùng mà giá có thể đảo chiều tại đó. Tức giá sẽ có dấu hiệu quay đầu khi đạt đến vùng giá của các ngưỡng hỗ trợ kháng cự này.

Lời kết

Trên đây là tất cả khái niệm, thuật ngữ bạn nên nắm trước khi tham gia vào Trading. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan