Trending

Coinbase Ventures là gì?

Coinbase Ventures là một quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập vào tháng 4 năm 2018. Quỹ là một bộ phận thuộc sự quản lý của công ty Coinbase. Công ty này điều hành một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới là sàn Coinbase.

Coinbase Ventures hoàn toàn không phải là một công ty, một điểm vô cùng đặc biệt của quỹ. Quỹ không có quy mô quỹ cố định đồng thời không có nhân viên full-time. Đây là do thiết kế và là minh chứng cho tương lai phi tập trung của tài chính mà Coinbase hy vọng sẽ giúp hiện thực hóa.

Chiến lược phát triển của Coinbase Ventures

Mục đích của Quỹ là hướng đến việc cung cấp tài chính ở giai đoạn đầu cho các dự án, công ty có ý tưởng tiềm năng, có giá trị phát triển ngành Crypto. Tuy nhiên với đội ngũ còn thiếu hụt cộng với khối lượng giao dịch đầu tư lớn, Quỹ thường hay tham gia các vòng do các công ty Ventures Capital khác dẫn đầu và không tham gia hội đồng quản trị.

Mãi đến khoảng thời gian gần đây, Coinbase Ventures đã bắt đầu dẫn đầu một số cuộc gọi vốn cho một số dự án như Audius, Portal, CoinSwitch Kuber,..

Đội ngũ nhân sự của Coinbase Ventures

Nổi bật nhất trong đội ngũ nhân sự của Quỹ phải nhắc đến Brian Armstrong, hiện đang là CEO và Co-founder của Coinbase. Trước đây, Brian từng làm tại Aribnb, ở vị trí Technical Product Manager. Hiện đang đứng thứ 3 trong danh sách các tỷ phú tiền điện tử.

Tiếp đến là Emilie Choi, hiện đang là Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tại Coinbase. Bà từng đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau tại Warner Bros.Entertainment Inc.

Ngoài ra, trong đội ngũ của quỹ có rất nhiều người từng làm việc tại những công ty lớn như Facebook, Google,..

Những sản phẩm của Coinbase Ventures

Bộ 3 sản phẩm của quỹ là Coinbase Custody, Coinbase Prime và Bison Trails. Trong đó:

  • Coinbase Custody là sản phẩm dành cho các doanh nghiệp và quỹ đầu tư. Sản phẩm này cung cấp dịch vụ mua và bán cũng như lưu trữ tiền mã hoá an toàn.
  • Coinbase Prime là sàn giao dịch có những tính năng tương tự như Coinbase Pro. Điểm khác biệt nằm ở đối tượng khách hàng, sàn này hướng đến các công ty và quỹ đầu tư lớn khác.
  • Bison Trails là sản phẩm được Coinbase mua lại. Bison cung cấp cho các doanh nghiệp, công ty một hệ thống cơ sở hạ tầng dễ sử dụng. Có thể sử dụng trên nhiều blockchain khác nhau.

Các hệ sinh thái mà Coinbase Ventures hướng đến

Nhìn qua Portfolio của Coinbase Ventures, có thể thấy danh mục đầu tư của quỹ là vào các công ty thực thụ, công khai trụ sở,..chứ không hẳn phân hoá thành hệ sinh thái như các quỹ thông thường.

Tuy nhiên nếu vẫn muốn xét về hệ sinh thái, thì Ethereum chiếm nhiều nhất, sau đó là đến các hệ sinh thái như Cosmos, Polkadot. Tuy nhiên những hệ sinh thái khác là không đáng kể.

Danh mục đầu tư của Coinbase Ventures

Như đã đề cập ở trên, Quỹ đầu tư vào rất nhiều dự án, hiện tại con số lên đến gần 140 dự án. Bạn có thể xem qua hình phía dưới. Một số dự án nổi bật trong danh mục đầu tư có thể kể đến như sau.

Các dự án nổi bật về Tool

Dù chỉ đầu tư vào 2 dự án về Tool, nhưng chúng đều là những Tool quan trọng với thị trường Crypto. Đó là 2 cái tên:

  • Cointracker: ứng dụng giúp bạn theo dõi danh mục đầu tư cũng như giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về hiệu suất đầu tư.
  • Etherscan: một cái tên quá quen thuộc với người dùng Ethereum. Nơi giúp bạn có thể tìm mọi thông tin về giao dịch cụ thể hoặc những thông tin liên quan đến Ethereum.

2 dự án này hiện vẫn chưa có thông tin về phát hành token cũng như được sử dụng miễn phí. Vì vậy có thể nói Coinbase đầu tư không phải vì lợi nhuận.

Các dự án nổi bật về DashBoard

Trong danh mục đầu tư này, Quỹ cũng chỉ nhắm đến 2 cái tên là ZapperInstaDapp. Trong đó, Zapper là dự án chiến thắng Kyber DeFi Hackathon và được Coinbase tín nhiệm. Một dApp giúp người dùng quản lý, giám sát và triển khai các Crypto Asset trên nhiều Defi Protocol cùng trong một giao dịch. Và quan trọng là dự án này chưa ra token.

Còn với InstaDapp, thì dự án này đã có token, là nền tảng tích hợp nhiều thứ giúp người dùng dễ dàng tương tác với không gian DeFi.

Các dự án nổi bật về Wallet

Đây là một trong những mảng được Coinbase đầu tư mạnh. Tuy nhiên, các dự án này cũng hầu như chưa phát hành token, chỉ riêng duy nhất Mobilecoin là đã có token. Những dự án nổi bật có thể kể đến như: 

  • Dharma: một ví lưu trữ token và có khả năng thanh mua bán nhanh chóng trên Ethereum.
  • Torus: một bộ sản phẩm ra đời nhằm cung cấp cho người dùng một tiện ích lưu trữ đăng nhập dễ dàng và đặc biệt là không cần mật khẩu.
  • Casa: một ví lưu trữ Bitcoin được Coinbase đầu tư
  • Liquality: vi này là ví tích hợp nhiều ứng dụng. Cho phép người dùng có thể tham gia các hoạt động DeFi cùng với lưu trữ Crypto.

Các dự án nổi bật về Lending

  • Naos Finance: một dự án được Quỹ tham gia đầu từ ở vòng Strategic. Dự án là nền tảng lending dành cho tài sản thật.
  • X-margin: Một dự án được Coinbase và một số quỹ lớn như Polychain, Alameda,..đầu tư vốn vào, là một nền tảng lending/borrower tín chấp dành cho doanh nghiệp.
  • Compound: một dự án về lending vô cùng nổi bật trong thị trường tiền mã hoá, với cơ chế Maket Maker.
  • GoldFinch: Dự án là cánh cổng nối hai thị trường Crypto và tài chính truyền thống, thông qua giao thức phi tập trung cho phép vay tiền điện tử mà không cần thế chấp.

Các dự án nổi bật về Infrastructure

  • Terra: dự án Layer 1 trong hệ sinh thái Cosmos nhận được sự quan tâm của Coinbase Ventures ở vòng gọi vốn Strategic.
  • Matte Labs: đây là đội ngũ đứng sau dự án zkSync. Quỹ đầu tư vào đội ngũ và họ đã tạo ra một giải pháp Layer 2 vô cùng nổi tiếng trên Ethereum.
  • StarkWare: Một công ty nổi tiếng khác, với sản phẩm Layer 2 sử dụng ZK Rollup.
  • Mina: một dự án về blockchain hướng đến trở thành blockchain nhẹ nhất trên thế giới.
  • Polygon: dự án có tên cũ mà Matic, một sidechain giải quyết vấn đề về sự tắc nghẽn của Ethereum.

Các dự án nổi bật về Investment

  • FTX: một sàn giao dịch với các sản phẩm phái sinh vô cùng nổi tiếng. Một trong những sàn giao dịch lớn nhất hiện tại trong thị trường Crypto
  • Saffron: Một dự án khá thú vị khi Saffron hướng đến việc hỗ trợ người đầu tư theo sở thích rủi ro.

Các dự án nổi bật về Stablecoin

Quỹ mới chỉ có duy nhất một dự án được để ý và đầu tư trong mảng này. Đó chình là Fei Protocol, dự án làm stablecoin FEI theo mô hình PCV. Dự án hiện kết hợp với Ondo Finance để trở thành một cái tên rất tiềm năng sắp tới.

Các dự án nổi bật về Analytics

Các dự án phân tích chỉ số cũng là một mảng được Quỹ khá lưu tâm để đầu tư. Có thể kể đến những cái tên nổi tiếng như Messari, Nansen hay đặc biệt phải nhắc đến Dune Analytics, một cái tên cực kỳ quen thuộc với những nhà phân tích chỉ số.

Các dự án nổi bật về Risk Management

  • Certora: Dự án cung cấp các công cụ phân tích bảo mật cho hợp đồng thông minh. Họ sở hữu công nghệ riêng biệt độc đáo tên là Certora Prover, có khả năng kiểm tra xem hợp đồng thông minh có đáp ứng đầy đủ quy tắc bảo mật hay không.
  • Risk Harbor: một nền tảng giao dịch quản lý rủi ro cho các dự án DeFi.
  • CertiK: công ty Audit rất có tiếng trong thị trường.

Các dự án nổi bật về DEX/ Liquidity

  • DODO: một sàn DEX ra đời từ lâu, có tích hợp nhiều tính năng như tạo token, launchpad,..
  • Slingshot: sàn giao dịch có khối lượng giao dịch ấn tượng trên Arbitrum và Polygon
  • Tokemak: dự án về tổng hợp thanh khoản và điều hướng đi những dự án cần thành khoản.

Các dự án nổi bật về Gaming/NFT

Trong mảng này, không quá quá nhiều cái tên nổi bật được Coinbase chú ý đầu tư. Hai cái tên lớn nhất có lẽ là 2 sàn giao dịch NFT siêu to siêu khủng là Opensea và Rarible.

Lời kết

Qua Portfolio của Coinbase Ventures, có thể thấy rằng, Quỹ là một trong những nhà đầu tư năng động nhất của thị trường này. Họ đầu tư rất nhiều, không chỉ dừng ở các dự án mà còn các công ty bên ngoài có liên quan đến lĩnh vực Crypto.

Quỹ tập trung chủ yếu đến các mảng như giao dịch, tiết kiệm và hỗ trợ người dùng đầu tư. Ngoài ra còn các dự án về phân tích dữ liệu, phục vụ cộng đồng bổ phiết cũng được Quỹ chú ý. Các dự án của Quỹ đầu tư rất hầu như chưa phát hành token, số lượng dự án đã phát hành chỉ chiếm khoảng 21%.

Trên đây là những thông tin mà CoinViet nắm bắt được về Coinbase Ventures. Một trong những quỹ đầu tư lớn và uy tín trong lĩnh vực tiền điện tử. Chúc các bạn đầu tư thành công

Disclaimer: Bài viết trên chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

bài viết liên quan