Trending

VC là gì?

VC là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ Venture Capital. Đây là tên gọi chung và nhanh dành cho các quỹ đầu tư mạo hiểm, những người sẽ rót vốn cho các dự án. Một vài VC nổi tiếng có thể kể đến như Coinbase Ventures, Alameda Research, Hashed, Multicoin Capital, Paradigm,..

Họ thường sẽ là những người đầu tư vào dự án qua các vòng gọi vốn như Private Sale, Seed Round, Strategic,..với mức ra thấp hơn nhiều lần so với giá bán ra cộng đồng.

Các VC đầu tư gì trong năm 2022?

Tính trong 6 tháng qua, đã có 1120 vụ gọi vốn thành công, với tổng giá trị lên đến gần 30 tỷ đô. 

Nhóm dự án CeFi

Nửa đầu năm 2022, đã có 164 khoản đầu tư vào nhóm dự án này hoặc có liên quan đến CeFi. Tổng giá trị được ước tính lên đến 8,6 tỷ USD. Citadel Securities là quỹ đã đầu tư duy nhất chi cả tỷ đô vào nhóm dự án này. Đứng sau họ là những cái tên như Robinhood (600 triệu USD), Fireblock (550 triệu USD), Circle và FTX (400 triệu USD). Tất cả các lần gọi vốn đều diễn ra trong các vòng từ Series A trở lên.

Nhóm dự án DeFi

Mặc dù có đến hơn 200 dự án được đầu tư vào nửa đầu năm nay, tuy nhiên số tiền đầu tư lại chỉ rơi vào khoảng 2,4 tỷ đô. Có thể thấy sức hút của DeFi đã không còn như trước, hầu hết đều là các thương vụ gọi vốn nhỏ lẻ. So với nửa cuối năm 2021, dòng tiền đổ vào danh mục này nhỏ hơn rất nhiều.

Nhóm dự án Blockchain và về cơ sở hạ tầng

6 tháng đầu năm 2022, số tiền được đầu tư vào nhóm dự án này lên đến hơn 11 tỷ đô, chiếm đến 40% tổng giá trị thị trường gọi vốn. Đây là nhóm dự án được các nhà đầu tư quan tâm chính vào nửa đầu năm nay. 

Rất nhiều dự án huy động được số vốn lên đến 100 triệu đô như Near Protocol, Aptos, Optimism, Starkware, LayerZero,.. Cho thấy rõ đây vẫn là mảnh đất màu mỡ và các nhà đầu tư vẫn chú trọng vào các dự án về L1, L2 cũng như về cơ sở hạ tầng.

Nhóm dự án GameFi, NFT và Metaverse

Cũng như nhóm dự án DeFi, nhóm dự án này có phần giảm nhiệt so với nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên vẫn thu hút được một dòng vốn lớn, lên đến 5,4 tỷ đô vào mảng này. Có thể kể đến một số cái tên gọi được số vốn khủng như Epic Games, Opensea, Sky Marvis, Immutable X,..

Nhiều dự án đã làm sống lại thị trường như StepN, Moonbirds,..trước khi thảm hoả LUNA UST kéo đến và đánh sập toàn bộ thị trường.

Các VC có phải chịu lỗ?

Câu trả lời là Có! Tuy nhiên, các quỹ sẽ luôn có chiến lược xoay vòng vốn được lên kế hoạch sẵn để ứng biến với tình hình xấu của thị trường.

Với các dự án hoạt động tốt, các VC chắc chắn sẽ nhận lại được lợi nhuận cao khi tham gia ICO, IDO… sẽ có thể nhận về mức ROI từ vài chục, vài trăm cho đến cả nghìn lần (số liệu theo Cryptorank).

Nhưng nếu thị trường biến động mạnh như đợt downtrend này, mức lợi nhuận trên chắc chắn bị ảnh hưởng bởi việc token họ mua ở các vòng bị khoá mà chưa thể xả. Điều này khiến mức ROI có thể bị chia đi nhiều lần.

Có nên đầu tư thêm token ở thời điểm hiện tại?

Đối với thị trường downtrend lúc này, việc có nên đầu tư thêm đến từ cá nhân sẽ khả quan hơn so với các quỹ đầu tư. Bởi vì khi mua sẽ không bị khoá tài sản như các quỹ, số tài sản của họ sẽ được trả theo thời gian, nên khả năng bị lỗ sẽ cao hơn người bình thường rất nhiều.

Ngoài ra, khi một nhà đầu tư nhỏ lẻ mua token, họ sẽ bị giới hạn bởi số lượng có thể mua. Với việc mua số lượng không quá “lớn” thì khi họ chốt lời sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá của token như khi các quỹ chốt lời.

Dự báo dòng tiền vào nửa cuối năm 2022

Trong nửa cuối năm nay, nhiều khả năng các lĩnh vực như CeFi, blockchain và cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục đón nhận thêm sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đặc biệt là dự án Ethereum khi blockchain này sắp tiến hành sự kiện được coi là quan trọng bậc nhất vào lúc này, đó chính là The Merge.

Đối với các lĩnh vực còn lại, các thương vụ gọi vốn dự đoán sẽ giảm do biến động thị trường. Điểm sáng hiếm hoi có lẽ sẽ nằm ở mảng NFT nữa, khi hiện nay dòng tiền đổ vào đây vẫn khá đều.

Lời kết

Trên đây là mọi thông tin Coinviet nắm bắt được về dòng tiền trong thị trường Crypto ở nửa đầu năm 2022. Cũng như dự báo cho dòng tiền nửa cuối năm nay. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan