Trending
  • Compound Finance đã từ chối một đề xuất mong muốn giao thức cho vay ngừng trao phần thưởng. 
  • Công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz đã hoàn toàn ủng hộ đề xuất này.

Một đề xuất quản trị cho Compound Finance nhằm loại bỏ phần thưởng cho người dùng của giao thức đã thất bại vào thứ Năm, bất chấp sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công ty VC Andreessen Horowitz (a16z).

Đã có 499.849 phiếu bầu chống lại đề xuất và chỉ 492.678 phiếu bầu cho đề xuất này (trong đó phiếu bầu tương đương với token). Đáng chú ý là đã có nhiều hơn gấp đôi số địa chỉ tiền điện tử đã bỏ phiếu cho đề xuất này, cho thấy nhiều chủ sở hữu lớn của token COMP đã chống lại đề xuất.

Hiện tại, Compound, là một giao thức cho vay và đi vay, cơ chế hoạt động như sau. Dự án trả thưởng token COMP cho người vay và người cho vay trên giao thức của nó, một quá trình còn được gọi là khai thác thanh khoản. Phần thưởng token như vậy đóng vai trò là lợi nhuận được trả cho người dùng khóa tiền vào giao thức Compound.

Tuy nhiên, một số người đóng góp và nhà đầu tư của giao thức xem những phần thưởng này là một vấn đề lớn.

Nhà phát triển Compound TylerEther, người đã đưa ra đề xuất cho DAO quản trị của Compound, đưa ra ý tưởng rằng Compound nên giảm những phần thưởng này xuống mức 0. Ông lập luận rằng phần thưởng COMP của người dùng không tăng thêm giá trị và những người nhận được phần thưởng sẽ bán chúng ngay lập tức. 

Nhà phát triển đã đưa ra trường hợp rằng mặc dù phần thưởng COMP rất hữu ích trong việc khởi chạy giao thức một cách hiệu quả trong giai đoạn đầu của nó – bằng cách thưởng cho những người dùng đầu tiên – giờ chúng đã trở nên “rất có vấn đề”.

“Vì hầu hết COMP đang được phân phối bởi chương trình phần thưởng hiện tại đều bị bán tháo ngay lập tức, người dùng hiện tại và chủ sở hữu token đang ở trong tình thế hết sức bất lợi. Phần chia sẻ của họ về giao thức đang bị pha loãng không vì mục đích gì khác ngoài việc farm COMP vì lợi nhuận,” đề xuất của Tyler cho hay. 

Trong suốt thời gian biểu quyết, a16z đã hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. Kết quả bỏ phiếu cho thấy hơn một nửa số phiếu thuận (492,678) đến từ a16z. 

Là một quỹ tập trung vào tiền điện tử trị giá 4,5 tỷ đô la, a16z đã đặt cược khá lớn vào hệ sinh thái DeFi của Ethereum, bao gồm Compound và các giao thức phổ biến khác như Uniswap. Trong quá khứ, a16z đã bị chỉ trích vì các quyết định sai lệch trong các giao thức DeFi cụ thể mà nó đã đầu tư – chủ yếu bằng cách bỏ phiếu với số lượng lớn token quản trị được mua trực tiếp từ những người sáng lập giao thức. 

Làm nổi bật hệ thống hiện tại của Compound về vấn đề phần thưởng, Jeff Amico, một đối tác tại a16z Crypto và là người đứng đầu hoạt động của mạng, cho biết phần thưởng Compound mới đúc được chuyển đến “các vị trí đệ quy”, mà ông tuyên bố không phải là một cách sử dụng có giá trị đối với nguồn cung hạn chế của token này. 

Vị trí đệ quy là khi người dùng gửi tiền vào một giao thức cho vay như Compound và sử dụng tài sản thế chấp để vay nhiều hơn cùng một tài sản nhằm làm tăng vị thế, vì vậy họ có thể kiếm được nhiều token COMP hơn. Amico ước tính rằng giao thức Compound tiêu tốn 60 triệu đô la hàng năm để chi trả cho phần thưởng này.

Những người đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này, bao gồm cả người đồng sáng lập và giám đốc công nghệ Geoffrey Hayes của Compound, cho biết đề xuất này có thể đã làm tổn hại đến mức độ phi tập trung của Compound. Bên cạnh việc hỗ trợ tính thanh khoản của giao thức, người ta tin rằng phần thưởng token giúp đóng góp vào tính phi tập trung. Bằng cách phân phối token đi xa và rộng hơn, nó làm giảm khả năng tập trung quyền sở hữu vào tay của chỉ một vài người.

“Tôi muốn nói rất rõ ràng rằng: tính phi tập trung của giao thức đã và sẽ tiếp tục là mục tiêu chính của quản trị,” Hayes nói. Anh nói thêm rằng giao thức không nên vội vàng thông qua nó và cần thêm thời gian để đánh giá hậu quả của nó. Theo Hayes, việc dừng phần thưởng có thể là một sai lầm và dẫn đến tình trạng chung của giao thức bị giảm sút.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan