Trending

Dự án Compound (COMP) là gì? 

Compound là giao thức Lending cho phép các nhà phát triển cho vay và mượn tài sản mã hoá (crypto assets) mà không cần thông qua bất kỳ bên trung gian nào. Compound là một mắt xích quan trọng giải quyết các nhu cầu giữa người có tiền nhàn rỗi và người đang cần vốn.

Website Compound: https://compound.finance/

Đặc điểm nổi bật của Dự án Compound (COMP) 

Bản chất hoạt động của Compound là một Liquidity Pool Asset (LPs), tương đối giống về cách thức hoạt động với các hình thức tài chính khác, là nơi người cho vay sẽ chuyển tài sản mã hoá và pool tạo thanh khoản và họ sẽ nhận lại được lãi suất.

Người vay vào pool tài sản cần vay và vay tiền, và họ sẽ phải thế chấp bởi một loại tài sản mà Compound hỗ trợ.

Trong thị trường Crypto, hoạt động vay mượn có lẽ đã không còn quá xa lạ với các users. Đầu năm 2020, một trong những dự án phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này đó là MakerDAO. Tuy nhiên, Compound không tạo ra Stablecoin của riêng mình, mà hoạt động như một bên trung gian tài chính khác, cho người vay và người đi vay có quyền tương tác với nhau. 

Vào năm 2020, Compound cũng là một trong những dự án đầu tiên đánh dấu DeFi Summer, khi lần đầu ra mắt tính năng tặng COMP – token quản trị của Compound cho bất kỳ ai tương tác với dự án. Từ đó trở thành người tiên phong tạo nên rất nhiều biến thể khác nổi bật nhất là trào lưu Yield Farming.

Không dừng lại ở việc là một dự án vay mượn, năm 2021, Compound còn đang ấp ủ một dự án mới, ra mắt một Blockchain riêng của mình, được xây dựng trên Substrate, tên là Gateway.

Ngoài ra, vào tháng 6/2021, Compound cũng ra mắt Compound Treasury, dành cho các quỹ đầu tư truyền thống có cơ hội tiếp cận với Compound với lãi suất 4%, một hình thức tương tự với ngân hàng.

Lộ trình phát triển của Dự án Compound (COMP)

Hiện tại, Compound chỉ mới giao dịch các loại token thuộc blockchain Ethereum vì thế sẽ có nhiều những cạnh tranh nhất định. Tuy nhiên, dự án có đất phát triển cho những mục tiêu mở rộng sang các phiên bản token hóa của tài sản trong thế giới thực; ví dụ như Yên Nhật, Đô la Mỹ hoặc thậm chí cổ phiếu của các công ty như Google.

Bên cạnh đa dạng các mục tiêu mới tuy nhiên COMP vẫn luôn tuân theo mục tiêu dài hạn từ ngày ra mắt người dùng là tính phi tập trung hóa hoàn toàn theo thời gian. 

Đội ngũ phát triển của Dự án Compound (COMP) 

Đội ngũ phát triển Band Protocol đều là những cá nhân có chuyên môn, kỹ năng và thâm niên trong lĩnh vực tiền mã hoá:

  • Robert Leshner: CEO. Robert là một nhà phân tích tài chính chuyên sâu, là một cựu nhà kinh tế, và founder của hai ứng dụng khởi nghiệp.
  • Geoffrey Hayes: CTO. Geoffrey là founder của 2 startup công nghệ và là người chịu trách nhiệm của Core Services tại Postmates.
  • Torrey Atcitty: nắm giữ vị trí đứng đầu bộ phận ứng dụng. Torrey đứng đầu mảng ứng dụng mobile của Aha Mobile, Postmates và Kahuna.

Bên cạnh đó, dự án còn quy tụ nhiều nhân vật sừng sỏ với tham vọng đưa dự án lên tầm cao mới. Với 1 đội ngũ có kinh nghiệm chuyên môn cả mặt kỹ thuật và công nghệ hứa hẹn Compound Protocol sẽ được phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững.

Token của Dự án Compound (COMP) là gì? 

COMP là loại token ERC-20 và là token quản trị của hệ sinh thái Compound. Người nắm giữ token COMP có quyền đưa ra đề xuất và bỏ phiếu cho các quyết định liên quan đến sự tồn tại và phát triển của COMP.

Ngoài ra, token này còn được dùng để làm quà tặng cho người sử dụng nền tảng (người vay và người cho vay).

Thông tin của token COMP:

  • Tên token: Compound
  • Mã: COMP
  • Blockchain: Ethereum
  • Tiêu chuẩn: ERC-20
  • Contract: 0xc00e94cb662c3520282e6f5717214004a7f26888
  • Loại token: Governance (quản trị)
  • Tổng cung: 10.000.000 COMP
  • Nguồn cung lưu hành: 5.891.363 COMP

Phân bổ token của Dự án Compound (COMP) 

  • Liquidity Mining: 42,3%
  • Các bên liên quan: 24%
  • Đội ngũ phát triển dự án: 22,5%
  • Cộng đồng: 7,75%
  • Thành viên dự án trong tương lai: 3,72%

Mua token của Dự án Compound (COMP) ở đâu?

Hiện nay COMP đang được niêm yết và giao dịch trên một số sàn giao dịch lớn như: Binance, Huobi Global, MXC, CoinBase…

Tương lai của Compound

Có thể thấy, giải pháp và tính ứng dụng của Compound Protocol luôn tuân theo mục tiêu dài hạn đã hướng đến, đó là cung cấp giải pháp cho một thị trường tài chính phi tập trung.

Ở thời điểm hiện tại, tài chính phi tập trung (DeFi) đang là một xu thế thu hút nhiều nhà đầu tư đang có nhiều dự án ấp ủ được cho ra mắt và Compound cũng đã có màn thể hiện vô cùng xuất sắc khi trở thành nền tảng DeFi có giá trị lớn nhất hiện tại. Với xu thế như hiện tại, hứa hẹn một tương lai sáng bừng cho COMP token trước khi đón những đợt sóng đầu tư mới.

Có nên đầu tư vào token của Dự án Compound (COMP) không? 

Ưu điểm

Compound (COMP) là một trong những dự án DeFi hiếm hoi cung cấp tính năng cho vay và thế chấp tiền mã hóa an toàn, bảo mật thông qua hệ thống Blockchain. Những ưu điểm của Compound (COMP) có thể kể đến như:

  • Tương tự chức năng của ngân hàng, COMP giúp người dùng tạo ra lợi nhuận mà không cần bỏ ra số vốn ban đầu quá lớn. 
  • Cho phép người dùng giao dịch Tokens 24/24. Đặc biệt, người dùng còn nhận được 5% phí khi thanh lý tài sản.
  • Mô hình quản trị an toàn, bảo mật và công bằng cho người dùng, hạn chế tối đa tính tập trung của Compound Lab Inc.

Hạn chế

Trong thế giới tiền mã hóa, hiếm có nền tảng nào sở hữu tính năng vượt trội như Compound (COMP). Tuy nhiên,mọi sự hoàn hảo chỉ là tương đối, điển hình là COMP. Dưới đây có thể liệt kê một số hạn chế của nền tảng phi tập trung này như: 

  • Người dùng Compound (COMP) bị ảnh hưởng tương đối từ sự biến động của thị trường tiền mã hóa, đặc biệt là BTC.
  • Hệ sinh thái DeFi tương đối nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Năm 2020, những vụ lừa đảo, hack mã cho vay và lỗ hổng đã xuất hiện trong hệ sinh thái DeFi.

Tổng kết

Hiện tại, rất khó để đưa một giao thức cho vay như Compound vào thực tế. Tại sao, lý do là ít người trong chúng ta sẵn sàng vay ít hơn nhiều so với những gì chúng ta sở hữu. Mặc dù có thể gửi tiết kiệm với lãi suất cao hơn so với gửi ngân hàng. Nhưng một khi có tỷ lệ APY cao như vậy, nếu nguồn cung của các nhà đầu tư bán lẻ đột ngột tăng đột biến, thì nó sẽ được duy trì như thế nào?

Ngoài ra, các thuật toán riêng của Compound sẽ giảm lãi suất xuống mức tương đương với các ngân hàng. Điều này đặt ra câu hỏi, liệu có làm tăng số lượng người muốn vay ít hơn số người thực sự đi vay? Compound dường như là một trong những trường hợp hiếm hoi của một dự án DeFi có hiệu suất tương đương với các dự án như RenVM, cho phép trao đổi tiền mã hoá phi tập trung, an toàn và riêng tư giữa các loại tiền tệ.

bài viết liên quan