Trending
  • Một cựu nhân viên tại Coinbase đã bị bắt và bị buộc tội gian lận giao dịch nội gián vào thứ Năm.
  • Anh trai và bạn của anh ta cũng phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một kế hoạch giao dịch nội gián, mang lại lợi nhuận cho họ ít nhất 1,5 triệu đô la, theo các quan chức thực thi pháp luật.

Một cựu giám đốc sản phẩm tại Coinbase, Ishan Wahi, đã bị bắt hôm thứ Năm với cáo buộc gian lận chuyển khoản liên quan đến một kế hoạch giao dịch nội gián, theo một tuyên bố từ Bộ Tư pháp (DOJ).

Wahi, người làm việc trong nhóm niêm yết tài sản, đã nhiều lần tiết lộ cho anh trai Nikhil Wahi và bạn Sameer Ramani của mình về các đồng coin mới dự kiến ​​sẽ được niêm yết trên Coinbase- cả hai đều phải đối mặt với tội danh tương tự, tuyên bố cho biết.

Cả hai đã kiếm được ít nhất 1,5 triệu đô la từ các giao dịch bất hợp pháp từ 25 tài sản tiền điện tử khác nhau và ít nhất 14 lần niêm yết công khai riêng biệt trên Coinbase, theo điều mà Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams mô tả là “trường hợp giao dịch nội gián đầu tiên liên quan đến thị trường tiền điện tử.”

Williams nói: “Thông điệp của chúng tôi với những lời buộc tội này rất rõ ràng: lừa đảo là gian lận, cho dù nó xảy ra trên blockchain hay trên Phố Wall.”

Trong khi giao dịch diễn ra ít nhất trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022, DOJ đề cập đến một sự cố cụ thể là vào ngày 11 tháng 4 năm 2022, khi Coinbase thông báo rằng họ sẽ có khả năng niêm yết hàng chục đồng coin.

Trạng thái chỉ ra một tweet từ nhà đầu tư tiền điện tử và nhà bình luận Cobie đề cập đến “một địa chỉ ETH đã mua hàng trăm nghìn đô la token được giới thiệu độc quyền trong bài đăng trên Coinbase Asset Listing khoảng 24 giờ trước khi nó được xuất bản.”

Dòng tweet đó rõ ràng là mô tả hoạt động của Ramani, DOJ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng anh ấy và Wahi đã “khiến nhiều ví blockchain Ethereum ẩn danh mua số lượng lớn của ít nhất sáu trong số các tài sản tiền điện tử” có trong danh sách đó.

Sau khi được gọi cho một cuộc họp trực tiếp liên quan đến cuộc điều tra nội bộ của Coinbase, Ishan Wahi đã cố gắng bay đến Ấn Độ vào ngày 15 tháng 5, nhưng đã bị cơ quan thực thi pháp luật ngăn chặn lại tại sân bay.

Wahi và Ramani đã cố gắng che giấu các giao dịch mua tiền điện tử mà họ đã thực hiện trước khi danh sách mới được công bố bằng cách sử dụng các tài khoản trao đổi tập trung với tên của người khác và chuyển tiền thông qua nhiều ví Ethereum ẩn danh, theo tuyên bố.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cũng đã đệ đơn khiếu nại song song với DOJ.

Trong đó, cơ quan này tuyên bố rằng ít nhất 9 tài sản mà Wahi và Ramani giao dịch là chứng khoán.

Gurbir Grewal, Giám đốc Bộ phận Thực thi của SEC cho biết: “Chúng tôi không quan tâm đến nhãn mác, mà thay vào đó là thực tế kinh tế của một đợt chào bán.” Trong trường hợp này, những thực tế đó khẳng định rằng một số tài sản tiền điện tử được đề cập là chứng khoán, và như cáo buộc, các bị cáo đã tham gia vào giao dịch nội gián trước khi niêm yết trên Coinbase.”

Coinbase bác bỏ ý kiến ​​cho rằng bất kỳ đồng coin nào được giao dịch đều là chứng khoán.

“Không có tài sản nào được niêm yết trên nền tảng của chúng tôi là chứng khoán và các lời cáo buộc của SEC là một sự phân tâm đáng tiếc khỏi hành động thực thi pháp luật thích hợp hiện nay”, công ty cho biết trong một bản cập nhật cho một bài đăng trên blog về quy trình niêm yết tài sản của mình.

Cả hai anh em đều bị bắt ở Seattle. Tất cả họ đều bị DOJ buộc tội với hai tội danh âm mưu gian lận chuyển khoản và hai tội danh gian lận điện thoại. 

SEC đã buộc tội ba người này vi phạm các điều khoản chống lừa đảo của luật chứng khoán và đang tìm kiếm biện pháp trừng phạt vĩnh viễn, bất mãn với lợi ích định kiến ​​và các hình phạt dân sự.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan