Trending

Thí điểm về CBDC đã được tiến hành thành công

Ngân hàng trung ương của Đài Loan tiết lộ rằng một kế hoạch thí điểm liên quan đến việc sử dụng ví kỹ thuật số để thanh toán đã hoạt động trong hai năm qua. Yang gọi đây là “thí điểm kín” để thử nghiệm chương trình trong các điều kiện mô phỏng.

Để hoàn thành dự án, Yang xác định phải đáp ứng ba thách thức cụ thể: truyền đạt ý tưởng với công chúng và thuyết phục họ về giá trị của nó, xây dựng một hệ thống ổn định và phát triển khung pháp lý để sử dụng nó.

Tuy nhiên, với quy mô của nhiệm vụ hiện tại, Yang nhận xét thêm rằng việc hoàn thành các mục tiêu này có thể mất ít nhất hai năm. Và trong thời điểm đó, ngân hàng trung ương sẽ cần phải đánh giá lại vị thế của mình, đặc biệt là khi người dân bản địa có xu hướng ưa chuộng sử dụng tiền mặt.

“Chúng tôi vẫn phải nhìn về tương lai. Suy cho cùng, hầu hết những người trẻ trong tương lai sẽ sử dụng điện thoại di động, vì vậy chúng ta phải nghĩ đến thế hệ sau này”.

Vẫn là một chủ đề gây tranh cãi

Bất chấp xu trend về CBDC, một số ý kiến phản đối vẫn chưa có lời giải, bao gồm vai trò của các ngân hàng trong nền kinh tế CBDC, các mối đe dọa an ninh mạng, chi phí thực hiện và quan ngại nhất là về quyền riêng tư.

Một bài báo của Pantera, tháng 7/2021, đưa góc độ riêng tư lên một bước xa hơn bằng cách gọi CBDC là “cơn ác mộng trên mạng”. Đặc biệt, bài báo nói rằng các giao dịch sẽ được ghi lại và theo dõi. Có nghĩa là các mảnh ghép sẽ được sử dụng để kiểm duyệt “kẻ thù của nhà nước”.

“Đó là về kiểm soát, kiểm duyệt, giám sát và hạn chế hoạt động tài chính.”

Câu hỏi đặt ra là, khi xem xét các hành động của một số chính phủ trong cuộc khủng hoảng y tế, liệu chúng ta có thể tin tưởng các cơ quan chức năng không lạm dụng quyền lực do hệ thống CBDC ban cho hay không?

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, mười quốc gia đã khởi động CBDC và mười lăm quốc gia đang trong giai đoạn thí điểm. Tổng cộng có 67 quốc gia đang nghiên cứu hoặc đang tích cực phát triển một dự án CBDC.

Nguồn: Cryptoslate.com

bài viết liên quan