Trending

Arcade Là Gì?

Arcade là một nền tảng NFT Lending áp dụng mô hình Lending Peer to Peer (P2P) cho phép người dùng sử dụng NFT làm tài sản thế chấp để vay một lượng token ERC 20 tương ứng.

Arcade được xây dựng dựa trên Arcade Protocol. Giao thức này sử dụng chữ ký số có cấu trúc để xác thực thời hạn cho vay từ người vay và người cho vay, đồng thời giải quyết các khoản vay trên chuỗi. Cách tiếp cận này giúp đảm bảo rằng các khoản vay được an toàn và đáng tin cậy do được kế thừa tính bảo mật Ethereum.

Cơ Chế Hoạt Động Của Arcade

Mô hình hoạt động của Arcade khá đơn giản và diễn ra theo các bước sau:

Mô hình hoạt động trên Arcade

Bước 1: Borrower tạo một Asset Vault và gửi một hoặc nhiều NFT vào Vault. Sau đó họ đặt các điều khoản của khoản vay trên Vault như: thời hạn, lãi suất cho các khoản vay,…

Bước 2: Lender tìm kiếm các Vault phù hợp với tiêu chí của mình trên Arcade. Sau đó, Lender có thể chấp nhận đề nghị của bên vay trong Vault hoặc thực hiện một lời đề nghị cho vay.

Bước 3: Sau khi đạt được thỏa thuận giữa Lender và Borrower. Lender tiến hành deposit token của mình vào Vault và nhận lãi suất.

Bước 4: Borrower tiền hành trả lại lượng token + tiền lãi cho Lender và nhận lại tài sản của mình.

Lưu ý: Các Borrower có thể trả khoản vay của mình bất kì lúc nào miễn trước ngày đáo hạn.

Thanh lí: Quá trình thanh lí không diễn ra trên Arcade. Borrower có thể đàm phán với Lender gia hạn thêm khoản vay hoặc Lender sẽ có quyền yêu cầu sở hữu lại Vault của Borrower.

Nhìn Lại Chặng Đường Từ Phiên Bản V1 Đến V3

Arcade V1 được ra mắt vào tháng 02/2022 như một trường hợp thử nghiệm dành cho chủ sở hữu và người cho vay NFT, cung cấp tính thanh khoản cho tài sản kém thanh khoản. Trong sáu tháng triển khai, Arcade V1 đã tạo điều kiện cho khoản vay trị giá hơn 15M USD. Cũng trong thời gian V1 đang có đà phát triển, nhóm đã cho ra mắt phiên bản Arcade V2 vào tháng 08/2022.

Arcade V2 đã giới thiệu hàng loạt tính năng cải tiến dành riêng cho Arcade bao gồm tính thanh khoản tức thời, các khoản vay an toàn bằng airdrop và các ưu đãi cho vay trên toàn bộ bộ sưu tập. Nó được xây dựng trên một kiến trúc có khả năng thích ứng cao trong đó các khoản vay được đại diện bởi chính NFT.

Cho đến nay, Arcade V2 đã đạt doanh thu hơn 120M USD và tương tự như phiên bản V1, đội ngũ phát triển đã tìm thấy cơ hội cải tiến giao thức V2, dẫn đến việc tạo ra V3 và ra mắt phiên bản bất biến tập trung vào bảo mật mới nhất.

Arcade V3 Có Gì Đặc Biệt

Đánh giá Arcade v3

Arcade V3 hiện đã có sẵn trên Ethereum Mainnet với sự nổi bật là một bộ Smart Contract mới bất biến và không thể nâng cấp hoặc sửa đổi trên chuỗi. Dưới đây là một số tính năng và nâng cấp mới trong phiên bản Arcade V3:
  • Với Arcade V3, chủ sở hữu NFT giờ đây có thể chấp nhận các đề nghị cho vay trên một NFT mà không cần gửi NFT vào Vault, giảm thiểu và đơn giản quy trình cho vay trên chuỗi.
  • Phiên bản Arcade V3 này là một bộ Smart Contract bất biến, không thể nâng cấp hoặc sửa đổi trên chuỗi. Điều này làm giảm các lỗi gặp phải trong phiên bản V2 và đảm bảo quyền truy cập vĩnh viễn vào giao thức cho người dùng.
  • Trong phiên bản V3 này, phí gas đã được cải tiến và ít hơn 20% so với phiên bản Arcade V2.
  • Trong một thay đổi lớn so với phiên bản V2, Bộ sưu tập bổ sung và mã thông báo phải trả sẽ được đưa vào whitelist trên chuỗi. Nghĩa là giờ đây cộng đồng có thể tham gia vào whitelist mà không cần thông qua trung gian.
  • Các hình ảnh ghi chú của Borrower/Lender trong khoản vay và Vault Key NFT hiện được lưu trữ trên chuỗi.
  • Phiên bản Arcade v3 cũng giới thiệu nhiều cấp độ về phí phải trả trong suốt vòng đời của khoản vay và khả năng ủy quyền phí cho ví hoặc chính giao thức.

 

Mặc dù phiên bản Arcade V3 đã ra mắt và hiện đã có sẵn để sử dụng nhưng người dùng không bắt buộc phải di chuyển từ phiên bản V2 lên V3 nếu họ không muốn. Phiên bản Arcade V2 luôn hoạt động và vẫn có thể được truy cập trong tương lai.

Ngoài ra, Arcade cũng cung cấp một cách liền mạch để người dùng có thể chuyển các khoản vay từ V2 lên V3. Người cho vay hiện có thể đưa ra các đề nghị chuyển bất kỳ khoản vay đang hoạt động nào sang V3 bằng cách sử dụng cơ chế Arcade’s rollover. Khi đó, khoản vay V2 sẽ được hoàn trả và khoản vay mới sẽ được đúc trên giao thức V3.

Tổng kết

Arcade V3 đã mang đến những cải tiến mới giúp khắc phục những vấn về lỗi bảo mật và giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc vay và cho vay trên Arcade. Hi vọng với những thông tin cung cấp trong bài đánh giá Arcade V3 này đã mang đến cho người dùng những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan