Trending

“Thuế thu nhập tối thiểu của tỷ phú” sẽ nhắm mục tiêu đến các hộ gia đình Hoa Kỳ có tài sản trị giá 100 triệu đô la và sẽ áp mức thuế tối thiểu là 20% đối với cả thu nhập và cả phần lợi nhuận chưa chốt sổ. Điều này có nghĩa là các tài sản chưa trở thành thu nhập hay là phần lợi nhuận chưa được chốt (cổ phiếu, bất động sản, tiền điện tử, v.v., chưa được bán) cũng sẽ bị đánh thuế.

Ý tưởng dường như tồn đọng hàng tá các vấn đề. Bắt đầu từ việc phải xác định lại ‘thu nhập’ là gì,  điều này là một mối đe dọa có thể gây nguy hiểm cho các nhà đầu tư từ mọi tầng lớp, không chỉ tỷ phú.

Nhà phân tích Willy Woo tin rằng “Điều này sẽ phá hủy thị trường chứng khoán. Hãy tưởng tượng việc buộc mọi nhà sáng lập và nhà đầu tư thành công phải bán cổ phần của họ trong các công ty đại chúng nói trên mỗi khi giá của cổ phiếu tăng lên để trả thuế. Sau đó chuyển tiền thuế đó từ những người phân bổ số vốn đó tốt nhất cho những người tồi tệ nhất”.

Cách tiếp cận hung hăng này bắt nguồn từ cách tiếp cận được đưa ra vào năm ngoái bởi các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện, tập trung vào ý tưởng rằng “Người giàu trả thuế suất thu nhập thấp” với hai lý do chính: thu nhập của họ bị đánh thuế ở mức ưu đãi hơn và những người này có thể chọn thời điểm mà thu nhập từ tiền lãi xuất hiện trên tờ khai thuế thu nhập của họ.

Hill cáo buộc  rằng “nếu thành công, chưa chắc nguồn tiền chưa được khai thác này sẽ chỉ giới hạn trong tầng lớp những người nắm giữ tài sản của cải tương tự Bezos. Điều này sẽ còn cho phép chính phủ đánh thuế của cải. “

Lợi nhuận chưa chốt đối với các nhà đầu tư

Whitehouse cho biết trong một tuyên bố rằng tổng thống Biden “tin rằng việc Mỹ có mã số thuế (tax code) dẫn đến kết quả là các hộ gia đình giàu nhất nước Mỹ phải trả mức thuế thấp hơn các gia đình lao động tầng lớp dưới”.

Tyler Goodspeed của Viện Hoover đã lập luận qua Yahoo Finance “Nếu nghĩ rằng các hộ gia đình có thu nhập cao nhất… ở Mỹ nên trả mức thuế cao hơn, thì có nhiều cách hiệu quả hơn để làm điều đó,” ông cũng nói thêm rằng “Sẽ có rất nhiều vấn đề nảy sinh khi bạn bắt đầu đánh thuế phần lợi nhuận chưa được chốt sổ.”

Về lãi suất ưu đãi, Fisher Investments đã lưu ý rằng có hai lý do đơn giản cho nó:

“Một là khuyến khích đầu tư dài hạn, thúc đẩy tạo việc làm. Hai là tính đến lạm phát, có thể ảnh hưởng đến một phần lớn lợi nhuận trong dài hạn. Lãi suất ưu đãi giúp mọi người tránh bị thiệt hại do lạm phát điều chỉnh đối với các khoản đầu tư của họ, điều này sẽ làm sai lệch việc tính toán rủi ro/phần thưởng. ”

Việc áp dụng thuế sẽ rất phức tạp. Việc định giá một số tài sản có thể mang tính chủ quan, chưa kể đến chi phí hoạt động tốn kém. Và đối với lợi nhuận từ cổ phiếu và tiền điện tử, như nhà phân tích Willy Woo đã đề cập, các nhà đầu tư có thể sẽ phải bán một phần tài sản mà họ đang nắm giữ.

Fisher Investments nói thêm rằng “Quan sát nhiều chính trị gia giống nhau này chê bai chủ nghĩa ngắn hạn của các nhà đầu tư, việc không khuyến khích đầu tư dài hạn là một quan điểm rất kỳ quặc.”

“… Buộc mọi người phải bán cổ phiếu để chi trả cho phần thuế vì những khoản lợi nhuận chưa chốt của họ buộc họ phải thực hiện các động thái đi ngược lại với mục tiêu đầu tư dài hạn và chiến lược danh mục đầu tư ưa thích của họ. Về cơ bản, nó là một món quà cho các nhà đầu tư tổ chức ở nước ngoài. “

Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu các khoản lỗ chưa chốt có được tính đến hay không. Nếu vậy, một kịch bản hoàn thuế phức tạp có thể xảy ra nếu thị trường sụp đổ.

Các nhà đầu tư tiền điện tử nên quan tâm đến vấn đề này

Năm ngoái, tờ The Washington Post đã nêu ra ý tưởng về đánh thuế người giàu có này và giải thích rằng “Trên thực tế, đó sẽ là một mớ hỗn độn không thể thực hiện được và được cho là vi hiến có thể gây hại cho tất cả mọi người”, vì Hiến pháp thậm chí có thể không cho phép đánh thuế các khoản lợi nhuận chưa được chốt.

Vì lý do này, nhiều người nghĩ rằng kế hoạch này sẽ không thông qua Quốc hội.

Người ta đã chỉ ra rộng rãi rằng sẽ không thể – ngoài cách bất hợp pháp – chỉ áp dụng loại thuế này đối với các tỷ phú. Và ví dụ về Đạo luật Doanh thu năm 1913, ban đầu thuế thu nhập chỉ ảnh hưởng đến 3% dân số và tăng lên ảnh hưởng đến 50%, đặt ra câu hỏi về tính xác thực của câu chuyện “chỉ dành cho tỷ phú” này.

Các chuyên gia cho rằng để dự luật được thông qua, đảng Dân chủ sẽ phải đưa ra ngưỡng thu nhập nhắm tới nhiều công dân hơn. Nếu không cùng với dự luật vẫn được thông qua, The Washing Post tin rằng “sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi các nhà lập pháp áp dụng thuế đối với những người Mỹ bình thường.”

“Các tỷ phú thu hút mọi sự chú ý, nhưng tiền thực sự nằm trong tay của công chúng rộng rãi hơn, vì giá trị công cộng của bất động sản và quỹ tương hỗ thấp hơn những gì mà những người giàu có của quốc gia nắm giữ”.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử ở mức 2,1T đô la trong biểu đồ hàng ngày | TradingView.com

Và nếu được mở rộng ra rộng rãi hơn, điều gì sẽ xảy ra với thị trường tiền điện tử và thị trường truyền thống trong mùa thuế? Nếu hầu hết các nhà đầu tư Mỹ cần bán lượng tiền điện tử nắm giữ để trả khoản thuế này, thì nỗi sợ hãi và downtrend có thể sẽ xuất hiện.

 

Nguồn: bitcoinist.com

bài viết liên quan