Trending

Cuối tuần trước, khi stablecoin UST của Terra có những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về sự bất ổn, trượt từ mức peg so với đô la xuống 0,985 đô la, Luna Foundation Guard (LFG), tổ chức phi lợi nhuận chịu trách nhiệm giám sát sức khỏe của hệ sinh thái Terra, đã bỏ phiếu để triển khai 1,5 tỷ đô la Bitcoin và UST từ dự trữ để đưa giá của UST về peg so với đô la Mỹ.

Động thái này là việc thực hiện chiến lược code-red mà LFG đã lên kế hoạch trong nhiều tháng: Kể từ tháng 1, LFG đã tích trữ hơn 3,5 tỷ đô la dự trữ Bitcoin, Avalanche, LUNA và UST, để triển khai nếu UST giảm xuống dưới 1 đô la. Theo LFG , số vốn cho vay đó sẽ được sử dụng để mua một lượng lớn UST, tạo ra áp lực mua sẽ đẩy stablecoin trở lại mức giá dự định của nó.

Chưa hết, vài giờ sau khoản vay, vào thứ Hai, UST bắt đầu giảm mạnh và tiếp tục lao dốc. Đến thứ Ba, khi giá UST giảm xuống mức thấp chưa từng có, dự trữ của LFG đã cạn sạch. Tuy nhiên, không có sự cứu rỗi nào đến với stablecoin này: Vào cuối tuần, UST đã giảm xuống còn 0,13 đô la, phá hủy token gốc LUNA của Terra trong quá trình này và xóa sạch 40 tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường.

Sự thất bại thảm hại của chiến lược backstop của Terra đặt ra câu hỏi: Chính xác thì điều gì đã xảy ra với 3,5 tỷ đô la đó? Nó đã đi đâu?

Theo nền tảng phân tích blockchain Elliptic, vào thứ Hai, vài giờ sau khi LFG công bố khoản vay 1,5 tỷ đô la, một địa chỉ Bitcoin được liên kết với LFG đã gửi số Bitcoin trị giá khoảng 750 triệu đô la đến một địa chỉ mới. Vào tối hôm đó, một lượng Bitcoin trị giá 930 triệu đô la nữa đã được gửi từ nhiều ví liên quan đến LFG cập bến tại cùng một địa chỉ mới. Tổng số 52.189 Bitcoin này, trị giá hơn 1,6 tỷ đô la, sau đó đã được chuyển từ địa chỉ mới sang một tài khoản duy nhất tại Gemini.

Việc chuyển giao đã để lại 28.205 Bitcoin, trị giá khoảng 875 triệu đô la vào thời điểm đó, trong dự trữ của LFG. Sáng sớm thứ Ba, toàn bộ số tiền đã được chuyển đến một tài khoản tại Binance.

Tuy nhiên, liệu Bitcoin trong các tài khoản Gemini và Binance đó có bị bán bớt để mua một lượng lớn UST hay không thì vẫn chưa rõ. Không thể theo dõi thêm liệu những khoản Bitcoin khổng lồ đó đã được bán hay chuyển đi sang một hay nhiều ví nào khác vẫn nằm trong tầm kiểm soát của LFG hay không. 

Trong bối cảnh thảm họa gây ra bởi sự sụp đổ của UST và LUNA, nhiều người đã bắt đầu công khai đặt câu hỏi về tính minh bạch trong hành động của Terra và người đồng sáng lập Terra, Do Kwon trong tuần trước.

Như đã viết, UST đang giao dịch ở mức 0,18 đô la và được coi là vô giá trị về mặt chức năng. Tuy nhiên, Bitcoin đã tăng trở lại với mức giá trên 30.000 đô la.

 

Nguồn: decrypt

bài viết liên quan